svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ดีเบต" ของแสลง "เพื่อไทย"

24 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โค้งสุดท้ายก่อนถึงวันเลือกตั้ง 24 มีนาคม ที่กำลังจะมาถึงนี้ พรรคการเมือง ต่างงัด "ไม้เด็ด" ออกมาช่วงชิงคะแนนนิยมจากประชาชน และในทางตรงข้ามก็หาจุดอ่อนมาดิสเครดิตคู่แข่งไปด้วย

ประเด็นหนึ่งที่กำลังเป็นการทดสอบ "ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดทนายกฯ พรรคพลังประชารัฐ แกร่งพอจะเป็น "หินรองทอง" ได้ดีแค่ไหน คือ การท้าดีเบตจากพรรคการเมืองต่างๆ แม้ "ลุงตู่" พร้อมขึ้นเวที แต่มีประเด็นอ่อนไหว เพราะยังนั่งควบเก้าอี้นายกฯ และหัวหน้าคสช.อาจจะมีคนอุตริ ยื่นตีความข้าราชการเข้ามายุ่งเกี่ยวการเมือง เผลอๆ โดนตัดสินแพ้ฟาล์วทางที่ดีควรรอคำยืนยันอย่างเป็นทางการ จากกกต. เสียก่อนพูดถึงการดีเบตของ "ลุงตู่" กับแคนดิเดทนายกฯ ของพรรคการเมืองอื่น นั้น มันไม่ใช่กฎตายตัว มันเป็น "ความพึงพอใจ" "ความพึงพอใจ"แบบเดียวกันกับเมื่อคราวเลือกตั้ง ปี 2554 พรรคเพื่อไทย พึงพอใจที่จะไม่ส่ง นักธุรกิจสาววัย 40 เศษๆ ที่เพิ่งได้รับคำสั่งจากพี่ชายหัวแก้วหัวแหวน ให้ลุกมานั่งเป็นปาร์ตี้ลิสต์ เบอร์ 1 พรรคเพื่อไทย จำเธอคนนี้ได้ หรือไม่ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" น้องนุชคนสุดท้องของ ทักษิณ ชินวัตร พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาท้าเหยงๆ ว่า "...อภิสิทธิ์จะพร้อมร่วมกับ ยิ่งลักษณ์ พบปะประชาชนในทุกเวที ทุกโอกาสบนพื้นฐานของการนำเสนอทางเลือกที่ชัดเจน และ สร้างสรรค์" (บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ 15 พ.ค.2554)

ท่ามกลางการท้าดีเบต รายวัน "ต่อพงษ์ ไชยสาส์น" ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นเผยให้เห็นยุทธศาตร์ของ "ทักษิณ" ภายหลังเดินทตตางกลับจากการไปเยี่ยมอดีตนายกรัฐมนตรี ที่ดูไบ ว่า "ทักษิณ" มีแผนบันได 3 ขั้น...เน้นให้ "ยิ่งลักษณ์" มีความโดดเด่นในระดับนานาชาติ ไม่ใช่มาคิดแต่เรื่องการ "ดีเบต" (https://news.mthai.com/politics-news/115382.html 26 พ.ค.2554)เช่นเดียวกันกับ "ปลอดประสพ สุรัสวดี" รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยในตอนนั้น ก็ไม่ยอมรับเรื่องการดีเบต "...อยากถามว่าจะท้าดีเบตกันทำไมในเมื่อทุกพรรคได้เสนอนโยบายของแต่ละพรรคไปแล้วการให้คนมาเถียงและทะเลาะกันต่อหน้าประชาชนจะสร้างความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นได้อย่างไรฉะนั้นขอให้พอเรื่องนี้ เลิกท้าตีท้าต่อยกันเสียที" (https://www.thairath.co.th/content/172071) 17 พ.ค.2554คนในพรรคเพื่อไทย อีกหลายคนต่างมองไม่เห็นความจำเป็นเรื่องดีเบตอย่างเช่น "สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล"อดีตส.ส.เชียงใหม่ บอกว่า "เหม็นขี้ฟัน อยากให้ไปหาหมอฟัน ล้างปาก ขูดหินปูนรอ คนรูปหล่อ"หรือแม้แต่ "ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ" ที่มองว่า การโต้วาที ที่พรรคประชาธิปัตย์เรียกร้องนั้น ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปฏิบัติตาม พรรคเพื่อไทย สนใจแต่การลงพื้นที่และนำเสนอนโยบายของพรรคต่อประชาชนมากกว่าอีกอย่างพรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายที่ได้เปรียบและมีโอกาสจะชนะการเลือกตั้งมากกว่าอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องเล่นในเกมที่พรรคประชาธิปัตย์ถนัด ซึ่งก็คือการเอาแต่พูดแต่ไม่ปฏิบัติ"

แล้วไฉน การเลือกตั้ง 2562 พรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะ "คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์" ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพือไทย ร้องขอไปยัง กกต.ขอให้นายกฯ มาแสดงวิสัยทัศน์ดีเบตว่า "...เวลาที่ถามถึงแคนดิเดตพรรคนี้ ก็ได้รับคำตอบว่ากฎหมายให้มาไม่ได้ แต่ถ้ากฎหมายอนุญาตให้ติดรูปได้ ก็น่าจะมาดีเบตกับผู้เสนอตัวแบบไร้เส้นได้..." (https://www.khaosod.co.th/election-2019/news_2238367 22 ก.พ.2562)เรื่อง "ดีเบต" หลายคำตอบ หลายเหตุผลคนในพรรค "เพื่อไทย" ต่างก็อยู่แก่ใจว่า "ทักษิณ" เข็น "ยิ่งลักษณ์" ลงสมัครรับเลือกตั้ง มีเวลาหาเสียงแค่ 49 วัน (16 พ.ค.-3 ก.ค2554) ท่ามกลาง "ศึกใน" ที่มีการช่วงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แล้วไฉนลืมห้วงเวลานั้น ออกมากดดันคนอื่น ทั้งๆ ที่เพื่อไทย เองปฏิเสธการดีเบต มาโดยตลอด

logoline