svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ผู้ปกครองโวย พ่อค้าตลาดชายแดนขายบุหรี่ไฟฟ้าให้เด็ก ด้านเด็กเผยนึกว่าเป็นของเล่น!

24 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงราย - หลังจากที่มีการโพสต์ข้อความในสังคมออนไลน์ ในกลุ่มชุมชนคนแม่สาย เกี่ยวกับกรณีที่มีการจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าให้กับเด็กและเยาวชน ที่ตลาดการค้าชายแดน

โดยทางผู้ปกครองได้โพสข้อความส่วนหนึ่งมีเนื้อหาว่า "เรื่องของเรื่อง คือหลานผมและเพื่อนอายุ 8-10 ขวบไปซื้อ บุหรี่ไฟฟ้า ตามรูปมาสูบ ผู้ปกครองไปพบกำลังทดลองสูบ แจ้งให้ผมทราบผมได้ไปสอบถาม เด็กๆดีๆยังไม่ดุว่ากล่าว ได้ความว่าเด็กๆดูสื่อออนไลน์ ว่าสูบบุหรี่ไฟฟ้าทำให้ปากหอมและมองเป็นของเล่น รวมถึงเด็กๆ กล่าวว่า เพื่อนๆมีก็เลยอยากมีบ้าง เก็บเงินซื้อ อันละ 250 บาท ผมได้แนะนำและสั่งสอนเด็กว่าบุหรี่ไฟฟ้าไม่ใช่ของเล่นและผิดกฎหมาย  

ผู้ปกครองโวย พ่อค้าตลาดชายแดนขายบุหรี่ไฟฟ้าให้เด็ก ด้านเด็กเผยนึกว่าเป็นของเล่น!


ทั้งผู้นำเข้ามาขายและผู้ครอบครอง รวมถึงเด็กๆยังเป็นยุวชน ไม่เหมาะสมและไม่สมควรยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด  ผมได้ยกตัวอย่างตัวผมเองนี่แหละ. ในเรื่องนี้. ผมยอมรับผิดที่ ดูแลลูกหลานได้ไม่ดีพอจะได้เป็นบทเรียนของผมและครอบครัวผมรวมถึงเพื่อนๆของหลานและครอบครัวด้วย. ผมจะตรวจตราชี้แจงแนะนำสั่งสอนสิ่งที่ถูกต้องต่อไปให้ดีครับ ประเด็นก็คือ ผมให้เด็กพาไปที่ร้านที่ขายบุหรี่ไฟฟ้า ให้ ในบริเวรตลาดวัดดอยเวา และถามเจ้าของร้านว่า ทำไมตอนเด็กมาถามซื้อไม่ได้บอกเด็กหรือว่ามันคือบุหรี่ไฟฟ้า และ ทำไมขายให้เด็ก อายุ 8-9ขวบได้. ทางร้านบอกผมว่าไม่รู้ ผมถามต่อว่าไม่รู้อะไร. ไม่รู้ว่าขายสินค้าพวกนี้ให้เด็กไม่ได้หรือคิดแค่ขอให้ได้ขาย จริงๆมันวางขายแบบนี้ไม่ได้ด้วยซ้ำไป ผมได้ให้เด็กคืนบุหรี่ไฟฟ้า ทางร้านยินดีคืนเงินให้ จริงๆผมทราบมานานมีการขายบุหรี่ไฟฟ้าให้เด็กมานานและผมผิดเองที่คิดว่า ไม่ใช่เรื่อง ไม่อยากยุ่งวุ่นวายใครอยากค้าเชิญ คนขายเติมบ้านเติมเมือง แต่พอมาวันนี้ ผมรู้สึกเสียใจที่ผมนิ่งดูดายทั้งๆที่รู้ที่เห็นว่าเขาขายแบบไม่เกรงใจกฎหมาย และหน่ำซ้ำขายให้เด็กได้อย่างไม่ได้สนใจ ความถูกต้อง เหมาะสม ผมจึงส่งสารส่งข่าว แจ้งมายังทางหน่วยหลัก คือศุรกากรแม่สาย และส่งข่าวไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอให้กวดขันตรวจตราห้ามไม่ให้มีการวางขาย ในราชอาณาจักร เพราะวันนึงอาจเป็นลูกหลานท่านที่มาซื้อ  เหมือนกรณีผมนี่ ผมขอร้องขอมาด้วยความเคารพครับ ดำเนินการเถอะครับ  

ผู้ปกครองโวย พ่อค้าตลาดชายแดนขายบุหรี่ไฟฟ้าให้เด็ก ด้านเด็กเผยนึกว่าเป็นของเล่น!

และถึงผู้ประกอบการที่แอบนำบุหรี่ไฟฟ้ามาขายในราชอาณาจักร ขออย่าขายให้เด็กเลย อยากขายขายไปขายให้ผู้ใหญ่  และ ถ้าไม่พอใจที่ผมขึ้นโพสต์ร้องเรียนมานี้นั้นเบอร์โทรผม. โทรมาให้ไปเจอที่ร้านไหนบอกมาเลย รู้ไหมใจผมที่ข่มอยู่นี้ พอที่จะเดินเข้าไปจ้องตาพวกคุณได้ แบบไม่สะทกสะท้านใดๆและไม่ได้สนอิทธิพลใครหน้าไหนทั้งสิ้น หรือถ้าคิดว่ารู้จักเจ้าใหญ่นายโตที่ไหนที่คิดว่าเขาอำนวยความสะดวกให้พวกคุณขายได้แบบนี้.  แน่จริงบอกชื่อตำแหน่งเขามา. ผมจะเดินเข้าไปพบพวกเขาเหล่านั้นเอง 
ขอนำขึ้นกลุ่มชุมชนคนแม่สาย ด้วยเห็นเป็นเรื่องภายในชุมชนแม่สาย เป็นภัยต่อความมั่นคงของสังคมที่ผมจะนิ่งนอนใจอยู่ไม่ได้เด็ดขาด เพราะเรื่องนี้ได้เกิดกับครอบครัวผมแล้วผมเฉยให้พวกคุณไม่ได้หรอก นะ"

ผู้ปกครองโวย พ่อค้าตลาดชายแดนขายบุหรี่ไฟฟ้าให้เด็ก ด้านเด็กเผยนึกว่าเป็นของเล่น!

.

ผู้ปกครองโวย พ่อค้าตลาดชายแดนขายบุหรี่ไฟฟ้าให้เด็ก ด้านเด็กเผยนึกว่าเป็นของเล่น!


โดยล่าสุดทางผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปทาง นายวิโรจน์ ใยบัวเทศ นายด่านศุลกากรแม่สาย โดยได้ทางนายด่านศุลกรกาแม่สายก็ได้รับทราบเรื่องราวดังกล่าวพร้อมกับจะได้ดำเนินการให้ทางเจ้าหน้าที่เข้าไปทำการตรวจสอบและหากพบก็จะตองทำการจับกุม เนื่องจากบุหรี่ไฟฟ้าเป็นสิ่งของผิดกฏหมายที่ไม่สามารถนำเข้าและจำหน่ายในประเทศไทยได้ อย่างไรก็ตามพบว่าการนำเข้ามาขายในตลาดดังกล่าวนั้น คาดว่าจะนำสินค้ามาจากประเทศจีน โดยการนำเข้ามาทางท่าเรือต่างๆ ซึ่งไม่ได้นำเข้ามาจากทางชายแดน อ.แม่สาย อย่างแน่นอน เพราะด่านพรมแดนทางเมียนมา - จีน ที่เมืองลา ประเทศเมียนมาปิดพรมแดนมาระยะหนึ่งแล้ว แต่อย่างไรก็ตามจะดำเนินการตรวจสอบ และแก้ไขเรื่องที่เกิดขึ้นดังกล่าว
ด้าน พ.ต.อ.คมสันต์ สอาดล้วน ผกก.สภ.แม่สาย กล่าวว่า เกี่ยวกับเรื่องนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ ร่วมกับทางเจ้าหน้าที่สรรพสานมิตร และทางศุลกากรเข้าทำการตรวจสอบที่ตลาดดังกล่าว หากพบว่ามีการลักลอบจำหน่ายจริงก็จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย 

logoline