svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หม่อมโจ้" จวก "ปิยบุตร" ใช้วาทกรรมเท็จ สร้างความแตกแยก

24 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หม่อมโจ้" หรือ ม.ล.รุ่งคุณ กิติยากร โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว "รุ่งคุณ กิติยากร" อัด คำพูดของ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ใช้วาทกรรมเท็จสร้างความแตกแยก เพื่อปลุกปั่นให้สนับสนุนพรรคของพวกตน

โดยข้อความ ระบุว่า..
"รัฐจากส่วนกลางจับมือกับสื่อมวลชนบางกลุ่มผลิตสื่อ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้คนอีสานเป็นคนตลก ไม่มีความรู้"
คือคำของนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ในวันที่ 18 ก.พ. 2562 [1]
ที่แสดงชัดเจนถึงการใช้วาทกรรมเท็จสร้างความแตกแยก เพื่อปลุกปั่นให้สนับสนุนพรรคของพวกตน
โดยกลยุทธ์ ตรงข้ามกับชื่อของพรรค คงไม่ใช่อะไรใหม่ การเสี้ยมสร้างความแตกแยก การสร้างปีศาจขึ้นมา เพื่อเสนอพวกตัวเองเป็นคนดี ที่จะมาช่วยจากปีศาจที่ไม่มีจริงนั้นเป็นกลยุทธ์ ซึ่งไม่ได้มีความใหม่เลย แต่น้ำเน่าโบราณทีเดียว
ทั้งนี้ นายปิยบุตรได้ประเมินสติปัญญาวิจารณญาณของคนอีสานและคนไทยอื่น ๆ โดยรวม ผิดพลาดไปมาก
โดยการพยายามหลอกล่อด้วยนิทานตื้นเขินที่ตนปั้นขึ้นมา แทนที่จะเกิดการคล้อยตาม ได้เกิดการตีกลับอย่างถล่มทลาย ซึ่งจากการแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ สามารถเห็นได้ว่าแทบทุกคนที่ได้อ่าน มองออกทะลุถึงเจตนาของนายปิยบุตร
______

มาจากเลขาธิการพรรคเองที่ ย่อมปฏิเสธไม่ได้ ว่าไม่ใช่แนวทางของพรรคช่างย้อนแย้งเสียจริง กับวาทกรรมจอมปลอมที่ประกาศจะ ต่อสู้ กับการสาดโคลน กับการใส่ร้ายป้ายสี กับคำพูดที่ทำให้ประชาชนเกลียดชังกัน ด้วยความจริง[2]
โดยแม้บางจุดที่นายธนาธรจะหยิบยกขึ้นมาโจมตีฝ่ายตรงข้าม เช่น การสืบทอดอำนาจของ คสช. จะมีเหตุผล สมควรที่จะต้องหยุด
แต่ก็จะเห็นได้ว่าคงเลือกหาเสียงโจมตีคู่ต่อสู้ ในแง่ที่กระทบการจะมีอำนาจตัวเอง เท่านั้นโดยสิ่งเลวร้ายที่ได้เกิดขึ้นต่อชาติ ในช่วงที่ผ่านมา
เช่น การปล่อยเช่าที่ดิน 99 ปี หรือ การปล่อยประมูลแหล่งก๊าซ บงกชเอราวัน ด้วยค่าตอบแทนต่ำ เป็นต้น คงกลับไม่มีการพูดถึงเลย
วาทกรรมต่าง ๆ คงเน้นเพียงเพื่อหาเสียงจากความชั่วของผู้อื่นเป็นหลัก เน้นในการหากินกับปีศาจปีศาจ ซึ่งหากไม่มี ก็พร้อมจะปั้นให้มีขึ้นเอง ไม่ว่าจะปีศาจที่กำลังสมคบทำให้คนอีสานดูเป็นคนตลก หรือ ปีศาจที่กำลังสาดโคลนใส่ตัวเอง____ทั้งหมด ก็คือเพียงการพัฒนา branding /packaging ใหม่ ของการเมืองน้ำเน่าแบบเดิม ๆที่มาพร้อมกับแผนการตลาดสมัยใหม่ ซึ่งรวมการใช่ Data Analytic Tool มาปั่น เทรนด์ ต่าง ๆ___ก่อนหน้านี้ ได้ตั้งใจว่าจะไม่เขียนอะไรเกี่ยวกับพรรคใดในการเลือกตั้ง เพราะไม่ได้ชอบ ไม่ได้เชียร์พรรคใด แต่หลังจากการได้อ่านบทความของนายปิยบุตรได้ทำให้ต้องเปลี่ยนใจ โดยการจะปลุกปั้นให้คนอีสานรู้สึกว่าตัวเองถูกมองเป็นตัวตลก ทั้งที่เขาไม่ได้รู้สึกอย่างนั้น นั้นเหลืออดจริง ๆ
จากคนคนหนึ่ง ที่ไม่ต้องไปหาชาวฝรั่งเศสมาเป็นภรรยา แต่ภูมิใจกับภรรยาอีสานที่มี

"หม่อมโจ้" จวก "ปิยบุตร" ใช้วาทกรรมเท็จ สร้างความแตกแยก

.

logoline