svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

(คลิปข่าว) เชียงรายโมเดล แก้ไฟป่าด้วยการสร้างฝายช่วยได้ 70%

23 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ท่ามกลางปัญหาไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือที่กำลังปะทุรุนแรงอยู่ในขณะนี้เพราะว่าชาวบ้านเร่งเผาก่อนถึงวันห้ามเผาเพื่อเตรียมพื้นที่เกษตร แต่จังหวัดเชียงรายเป็นจังหวัดเดียวที่ไม่พบจุด Hotspot เนื่องจากชาวบ้าน ร่วมมือกับ หน่วยงานภาครัฐจัดการปัญหาไฟป่าแบบบูรณาการ ไปติดตามบรรยากาศการจัดการไฟป่าของชาวบ้านที่นี่กันสดสด กับคุณวชิรวิทย์ เลิศบำรุงชัย

ในช่วงเวลานี้พื้นที่ภาคเหนือหลายจังหวัด ประสบกับปัญหาไฟป่า เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายมีการประกาศวันห้ามเผาไปแล้วบางจังหวัดประกาศตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์และบางจังหวัดก็ประกาศวันที่ 1 มีนาคม เพราะฉะนั้นช่วงนี้เป็นช่วงที่ชาวบ้านหลายคนที่ต้องการจะเผาพื้นที่ ในพื้นที่สูง ชิงเผาก่อนวันห้ามเผาในขณะเดียวกันเราได้เห็นความพยายามของชาวบ้านส่วนหนึ่งซึ่งพยายามแก้ไขปัญหาไฟป่า ด้วยการทำฝาย แต่ก่อนที่เราจะมาดูภารกิจในการทำฝายของชาวบ้าน เพื่อแก้ปัญหาไฟป่าอยากให้คุณผู้ชมได้เห็นภาพของจุด Hotspot ที่ปรากฏอยู่ในแผนที่ดาวเทียม
ทีมข่าวเนชั่นทีวีลงพื้นที่บริเวณต้นน้ำขุนน้ำแม่ยางมิ้นเราเข้ามาที่นี่พร้อมกับชาวบ้าน รวมทั้งเจ้าหน้าที่อุทยานแล้วก็ อบจ.เชียงราย เข้ามาพื้นที่ตรงนี้ซึ่งห่างจากในตัวหมู่บ้านหลายกิโลเมตรมาเพื่อทำฝายชะลอน้ำ การสร้างฝายนั้นก็เป็นการสร้างไฟล์เป็นแบบธรรมชาติคือใช้ไม้ไผ่ต่อลงไปกับพื้นดินเพื่อที่จะขวางกั้นลำน้ำสายเล็กๆ การทำฝายนั้นสามารถสร้างความชุ่มชื้นให้กับผืนป่าได้ ในขณะเดียวกันผู้ใหญ่บ้านของที่นี่บอกว่านี่เป็นการทำฝายครั้งแรกในรอบปีและเชื่อว่าจะสามารถลดปัญหาไฟป่าได้มากถึง 70%
สำหรับจังหวัดเชียงรายประกาศเป็นพื้นที่ห้ามเผาตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ยาวไปจนถึงวันที่ 15 เมษายน นั่นหมายความว่าหลังวันที่ 15 เมษายนชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่สูงที่ปลูกเป็นไร่ข้าวโพดส่วนใหญ่ จะสามารถเผาซังข้าวโพดที่ปล่อยทิ้งร้างเอาไว้ได้แต่ว่าการกลับมาเผาพื้นที่เพาะปลูกอีกครั้งหนึ่งจะไม่ได้สามารถทำได้ตามอำเภอ ใจ ผู้นำชุมชนที่นี่จะมีการแบ่งพื้นที่เผาเป็นส่วนๆ และจะมีการตกลงร่วมกันเผาทีละ 3 แปลงไม่ใช่เผารวมกันทั้งหมด เพื่อที่จะลดปัญหาผลกระทบจากหมอกควัน ซึ่งจังหวัดเชียงรายนั้นถือได้ว่าเป็นจังหวัดที่ เป็นต้นแบบของการควบคุมไฟป่า ท่ามกลางปัญหาไฟป่าที่เกิดขึ้นกับหลายจังหวัดโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่หนักสุดตอนนี้คือที่จังหวัดลำพูนลำปาง ถึงเชียงใหม่ สำหรับคุณภาพอากาศที่วัดได้จังหวัดเชียงใหม่ ถือว่าอยู่ในเขตสีแดง ก็คือมีหมอกควันปกคลุมด้วยฝุ่น PM 2.5 สูง ส่งผลกระทบต่อสุขภาพซึ่งต้นเหตุหลักๆ ก็เกิดจาก ไฟป่า

logoline