svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สุดยอด!! "น้องนาบุญ" 9 ขวบ ผู้สืบทอดการตัดขวดแก้วด้วยมือ (มีคลิป)

23 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น้องนาบุญ เด็ก 9 ขวบ ผู้สืบทอดอาชีพการตัดขวดด้วยมือ ทุกเสาร์-อาทิตย์เขาจะช่วยพ่อ และลุง จนสามารถฝึกฝนทักษะฝีมือตัดขวดได้เป็นอย่างดี พร้อมร่วมออกกิจกรรมเป็นไอดอล ให้เด็กและเยาวชน และมีรายได้เก็บไว้เป็นทุนการศึกษา

เด็กชายภูวเนศวร์ บุญโต หรือน้องนาบุญ อายุ 9 ขวบ ชั้น ป.3/5 นักเรียนโรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ เป็นเด็กสมาธิสั้น ลุงปืนนำมาฝึกตัดขวดแก้วด้วยมือ และปัจจุบันสามารถตัดขวดแก้วด้วยมือสร้างอาชีพ ซึ่งอาชีพนี้ส่วนมากจะเป็นผู้ใหญ่ที่ให้ความสนใจ แต่น้องนาบุญ ได้คลุกคลีกับเครื่องมือเหล่านี้ที่ได้เห็นคุณพ่อทำมาตั้งแต่เด็ก ประกอบกับคุณพ่อเป็นศิษย์เอกของ ลุงปืน หรือนายวุฒิพันธุ์ เกตุศิริพัฒน์ นักตัดขวดแก้วด้วยมือ ชื่อดังแห่งอำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ ได้เห็นและลองหัดทำตลอดมานั้นเอง จนนะวันนี้ น้องนาบุญ ได้ฝึกฝนจนสามารถตัดขวดสำเร็จ ซึ่งในวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ จะใช้เวลาว่างมาช่วยคุณพ่อ และลุงปืน ตัดขวดแก้ว ในราคาใบละ2 บาท (นับเฉพาะขวดที่ตัดได้คุณภาพเท่านั้น) วันๆหนึ่งได้นับร้อยใบ สร้างรายได้เป็นค่าขนมและค่าใช้จ่ายในครอบครัว ได้อีกด้วย
สำหรับขั้นตอนการตัดขวดแก้วด้วยมือนั้น เมื่อนำขวดแก้ว มาวางบนอุปกรณ์ มาร์คจุดขนาดที่ต้องการ ตัดด้วยเครื่องมือ(หัวเพชร) หมุนรอบขวดให้เป็นรอบวงบรรจบกันอย่างพอดี จากนั้นนำเหล็กสอดเข้าไปในขวดเพื่อทำการเคาะ(ไม่เกิน2-3ครั้ง)เพื่อให้ช่วงตัดหลุดจากกัน พร้อมกับใช้เครื่องเจียระไน ลบคมรอยตัด ขั้นตอนไม่ยากแต่อยู่ที่ความฝึกฝนที่ก่อให้เกิดความชำนาญ สร้างงานอย่างประณีต อาทิ แก้ว เชิงเทียน โคมไฟฟ้า ที่เขี่ยบุหรี่ ที่วางสบู่ ของที่ระลึก บล็อกกระจกส่องสว่างห้องน้ำ และอีกมากมายแล้วแต่เราจะสร้างสรรค์ในสนมราคาแล้วแต่ความสวยงามของขวดแก้ว เริ่มตั้งแต่ 10บาท จนถึงราคาพันบาท
น้องนาบุญ กล่าวว่า การตัดขวดแก้ว ชอบเพราะต้องฝึกมีสมาธิ ใจนิ่ง หากใจร้อนการตัดขวดจะส่งผลให้ขวดแตก ทุกวันนี้ตัดได้ขั้นตอนการตัดขวด อย่างเดียว ในส่วนขั้นตอนการเจียระไน ให้สวยงามยังไม่ได้ฝึก ทางคุณพ่ออยากให้มีความชำนาญในขั้นตอนการตัดก่อน ตนใช้เวลาว่างในวันหยุด มาฝึกสมาธิ แล้วยังได้เงินไว้เป็นค่าขนมเมื่อเวลาไปโรงเรียน ส่วนที่เหลือก็เก็บใส่ออมสินไว้เป็นทุนการศึกษา นอกจากนี้ยังได้ไปสาธิตวิธีตัดขวดแก้ว ตามภารกิจที่ลุงปืนไปเป็นวิทยากร ทั้งนี้เพื่อเป็นไอดอล ให้กับเด็กและเยาวชนในสถานที่ต่างๆเกิดการรักและสืบทอดอาชีพนี้ อีกด้วย
อย่างไรก็ตาม หากใครสนใจอยากเรียนรู้ในเรื่องอาชีพตัดขวด สามารถติดต่อที่ นายวุฒิพันธุ์ เกตุศิริพัฒน์ ศูนย์การเรียนรู้การตัดขวดแก้วด้วยมือ อยู่บริเวณตรงกันข้ามโรงพยาบาลอำเภอสำโรงทาบ เลขที่171 หมู่1 ตำบลหนองไผ่ล้อม อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์ โทร.080-728-9180

logoline