svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) จ่อร้อง "บิ๊กโจ๊ก" เร่งบังคับใช้กฎหมายกับ "บุหรี่ไฟฟ้า"

23 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มหมอและบุคลากรสาธารณสุขที่ทำงานรณรงค์ลดการสูบบุหรี่ โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชนและนักสูบหน้าใหม่ เตรียมรวมตัวเข้าพบ "บิ๊กโจ๊ก" เพื่อให้เร่งบังคับใช้กฎหมายกับ "บุหรี่ไฟฟ้า" ที่มีโฆษณาขายกันเกร่อในโซเชียลมีเดีย

อตัวอย่างเพจเฟซบุ๊คที่เปิดเพื่อประชาสัมพันธ์และจำหน่าย "บุหรี่ไฟฟ้า" กันอย่างโจ๋งครึ่ม และมีเป็นจำนวนมาก โดยเป็นเพจที่ขายครบวงจร ทั้งตัวบุหรี่ไฟฟ้า น้ำยา และอุปกรณ์เสริมที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งบารากุ พร้อมเตา ทั้งๆ ที่การโฆษณาบุหรี่ไฟฟ้าขัดต่อข้อกฏหมายหลายฉบับ ได้แก่ ประกาศกระทรวงพานิชย์ที่ห้ามนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้า ผิดพระราชบัญญัติยาสูบ และยังเป็นการนำข้อมูลสินค้าผิดกฎหมายเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งน่าจะผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ด้วย

ล่าสุดกลุ่มแพทย์และบุคลากรด้านสาธารณสุขที่ทำงานรณรงค์ลดการสูบบุหรี่ รับทราบปัญหานี้ และเห็นว่าเป็นเรื่องร้ายแรง เนื่องจากทำให้การรณรงค์สูญเปล่า นักสูบหน้าใหม่และหน้าเก่าสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้าได้อย่างง่ายได้ กลายป็นพื้นที่ที่เปิดขายกันอย่างเสรี จึงเตรียมรวมตัวเข้าพบ "บิ๊กโจ๊ก" พลตำรวจโท สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ในวันอังคารที่จะถึงนี้ เพื่อให้เร่งบังคับใช้กฎหมายกับขบวนการขายบุหรี่ไฟฟ้าและบารากุ

logoline