svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แผ่นดินไหวลำปาง 43ครั้ง คาดเขย่านานอีก 2 เดือน

23 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แผ่นดินไหวที่ วังเหนือ จ.ลำปาง 4 วัน เขย่ารวม 42 ครั้ง นักแผ่นดินไหว เผย จะเกิดอาฟเตอร์นานอีก 2 เดือน ยังมีความเสี่ยงที่จะเขย่าได้มากกว่า4.9 แต่ตำแหน่งจะเปลี่ยน ยังต้องเฝ้าจับตารอยเลื่อนแขนงใกล้เคียงอีกระยะ หลังได้รับการกระตุ้น



แผ่นดินไหวที่รุนแรง ในภาคเหนือ ย้อนไปเมื่อปี 5พ.ค.2557 ที่จังหวัดเชียงราย ลึกลงไปใต้ดิน 25 กิโลเมตร สร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนจำนวนมาก บาดเจ็บ นับ 100 คน การขยับตัวของรอยเลื่อนครั้งนั้น ยั้งทำให้เเกิดเเผ่นดินไหวตาม ที่เรียกว่าอาฟเตอร์ช็อคตามมาอีกนับกว่าทั้งสิ้น 1,285 ครั้ง ขนาด 5.0 - 5.9 จำนวน 8 ครั้ง ขนาด 4.0 - 4.9 จ านวน 44 ครั้ง ขนาดน้อยกว่า 3.0 จำานวนมากกว่า 1010 ครั้ง กระจายตัวหลายบริเวณ ใน อำเภอแม่ลาว อำาเภอพาน อำาเภอแม่สรวย และอำาเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ครอบคลุมพื้นที่ เป็นบริเวณกว้างตลอดแนวรอยเลื่อนพะเยา


สำหรับเหตุการณ์ ล่าสุด ของเเผ่นดินไหว ที่ ต.ทุ่งฮั้ว วังหนือ จ.ลำปาง ซึ่งนับว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปี ที่มีการบันทึกไว้ ผ่าน4 วันหลังเกิดแผ่นดินไหวที่ วังเหนือ จ.ลำปาง ตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์2562 และ เกิดแผ่นดินไหวขนาดกลาง 4.9 แมกนิจูด จนทำให้บ้านเรือนในพื้นที่ ต.ทุ่งฮั้ว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง เสียหาย เกือย 100 หลังล่าสุดเมื่อเวลา 09.54 น. วันนี้ (23 ก.พ.2562) ยังเกิดการสั่นไหว ปลดปล่อยพลังงานของรอยเลื่อนพะเยา ที่ระดับ 2.5 แมกนิจูด รวมการเกิดแผ่นดินไหว 43 ครั้ง

แผ่นดินไหวลำปาง 43ครั้ง คาดเขย่านานอีก 2 เดือน


นาย นัฐวุฒิ แดนดี ผู้อำนวยการกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว บอกว่า อาฟเตอร์ช็อคยังคงเกิดต่อเนื่องไปอีก 2-3 เดือน หากต่ำกว่า 2 แมกนิจูด จะไม่รับรู้แรงสั่นสะเทือน แต่ขนาดจะไม่รุนแรงไปกว่า 4.9 แมกนิจูด แต่หากจะเกิดแผ่นดินไหวที่มีขนาดมากกว่า 4.9 แมกนิจูด ก็จะเป็นตำแหน่งใหม่ ใกล้เคียงกัน โดยเฉพาะแขนงของรอยเลื่อนพะเยา ทางส่วนใต้ ที่มีพลังที่สะสมพลังงานไว้อยู่แล้ว เมื่อได้รับการกระตุ้น อาจจะทำให้มีพลังมากขึ้น เปรียบเทียบลักษณะคล้ายกับน้ำในแก้วที่มีอยู่เดิม เมื่อได้รับการเติมก็จะกระฉอกล้น

แผ่นดินไหวลำปาง 43ครั้ง คาดเขย่านานอีก 2 เดือน


การตรวจจับแผ่นดินไหวที่มีขนาดเล็กเล็กถึ่ขึ้น เนื่องจากปัจจุบันกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว มีเครื่องตรวจวัดที่ขยายสถานีตรวจวัดเพิ่มมากขึ้น แตกต่างจากในอดีตที่จะตรวจวัดแผ่นดินไหวได้ในขนาดตั้งแต่ 3 แมกนิจูดขึ้นไป การมีเครื่องมือตรวจวัดเพิ่มมากขึ้น และ ตรวจจับแผ่นดินไหวที่มีขนาดเล็ก เป็นผลดีส่งผลให้เราทราบพฤติกรรมของรอยเลื่อนต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือ แม้เหตุการณืแผ่นดินไหวไม่สามารถคาดการณืได้ล่วงหน้าก็ตาม


logoline