svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) อิสราเอลส่งยานอวกาศลงจอดบนดวงจันทร์เป็นครั้งแรก

23 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จรวดของบริษัทสเปซเอ็กซ์ของสหรัฐถูกปล่อยขึ้นสู่วงโคจรเพื่อนำยานลงจอดของอิสราเอลไปยังดวงจันทร์เมื่อวานนี้ ซึ่งนับเป็นภารกิจพิชิตอวกาศและดวงจันทร์ครั้งแรกของอิสราเอล

จรวดฟัลคอน ไนน์ ของ สเปซเอ็กซ์ บริษัทขนส่งทางอวกาศของสหรัฐ ถูกปล่อยขึ้นจากแหลมคานาเวอรัลในรัฐฟลอริดาของสหรัฐเมื่อคืนวาน เพื่อนำยานลงจอดชื่อว่า เบเรชีตน้ำหนัก 585 กก.ของอิสราเอลขึ้นสู่งอวกาศมุ่งหน้าไปยังดวงจันทร์ ขณะเดียวกันจรวดลำนี้ยังบรรทุกดาวเทียม นูซานทารา ซาตู ของอินโดนีเซียขึ้นไปสู่วงโคจรด้วยในคราวเดียวกันการปล่อยยานลงจอดไปดวงจันทร์ครั้งนี้เป็นภารกิจพิชิตดวงจันทร์ครั้งแรกของอิสราเอล และยังเป็นภารกิจไปดวงจันทร์ด้วยเงินทุนจากภาคเอกชนเป็นครั้งแรกด้วย นอกจากนี้ยังเป็นยานที่มีราคาถูกที่สุดเพียง 100 ล้านดอลลาร์สำหรับภารกิจไปดวงจันทร์ ยานถูกสร้างขึ้นโดย สเปซไอแอล องค์กรไม่แสวงกำไรของอิสราเอล

(คลิปข่าว) อิสราเอลส่งยานอวกาศลงจอดบนดวงจันทร์เป็นครั้งแรก


จรวดช่วยส่งยานเบเรชีตเข้าสู่วงโคจรของโลก และยานจะใช้เชื้อเพลิงของตัวเองเดินทาง 7 สัปดาห์ไปถึงดวงจันทร์ และกำหนดลงจอดในวันที่ 11 เม.ย.ภาพการปล่อยยานได้รับการถ่ายทอดสดไปยังอิสราเอลด้วย และนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ร่วมชมจากภายในห้องควบคุมของอุตสาหกรรมอวกาศอิสราเอล และกล่าวว่า ความสำเร็จครั้งนี้่เป็นความก้าวหน้าสำคัญของเทคโนโลยีอิสราเอลปัจจุบันมีเพียงรัสเซีย สหรัฐ และจีน ที่ส่งยานไปลงจอดบนดวงจันทร์

logoline