svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) เกาหลีกับสังคมคนบันเทิงหน้าเหมือน

23 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลเกาหลีใต้ยอมถอย หลังจากที่ออกมาแสดงความเป็นห่วงเรื่องที่บรรดาเซเล็บคนดังในวงการบันเทิงของประเทศ ต่างก็มีรูปร่างหน้าตาคล้ายๆ กันไปหมดจากผลของการทำศัลยกรรม และเกรงว่าบรรดาวัยรุ่นจะเอาอย่าง แต่ความหวังดีดังกล่าว กลับถูกผู้คนในวงการบันเทิงโต้กลับว่ารัฐบาลทำตัวเหมือนกับเผด็จการสมัยก่อน โดยการมาคอยสั่งโน่นนี่นั่น

รัฐบาลเข้ามายุ่งกับเรื่องนี้โดยการออกแนวทางเพื่อโปรโมตความหลากหลายในวงการ K-pop เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเมื่อมีการบ่นว่า ศิลปิน K-pop มีรูปร่างหน้าตาเหมือนกันมากเกินไปโดยบอกว่าปัญหาเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ร้ายแรง นอกจากนั้นก็ยังบอกว่า บรรดาศิลปินมีรูปร่างผอมเกินไป แต่งหน้าก็เหมือนกัน และใส่เสื้อผ้าที่สั้่นเกินไป

  

วงการ K-pop เป็นธุรกิจมูลค่าหลายพันล้านดอลล่าร์และมีอิทธิพลสำคัญกับอุตสาหกรรมการเสริมความงามในประเทศที่คลั่งไคล้เรื่องการเสริมภาพลักษณ์เมื่อมันทำให้ผู้คนเป็นหมื่้น ๆ ในแต่ละปีเข้ารับการทำศัลยธรรมเพื่อลบข้อด้อยของตัวเองตามแบบศิลปิน แต่แนวทางที่กระทรวงความเท่าเทียมทางเพศกำหนดขึ้นกลับถูกวิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์และจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรบางคนที่บอกว่าเรื่องนี้เหมือนกับการเซนเซอร์ของรัฐบาลเผด็จการเกาหลีใต้ช่วงปลายยุคทศวรรษที่1980 ที่รัฐบาลควบคุมทุกอย่างตั้งแต่ว่าประชาชนควรดูอะไรและความยาวของทรงผมผู้ชายควรเป็นเท่าไหร่ บางคนถึงกับบอกว่าเรื่องนี้เป็นแนวความคิดที่ขัดกับหลักรัฐธรรมนูญและเกาหลีใต้กำลังทำในแบบที่จีนกับเกาหลีเหนือทำ

  

เรื่องนี้ทำให้กระทรวงต้องออกมาถอนแนวทางดังกล่าวเมื่อวันอังคารแต่ก็ยืนยันว่าไม่ได้มีความประสงค์ หรือมีอำนาจในการความคุมการผลิตรายการโทรทัศน์กระทรวงแค่เพียงพยายามป้องกันไม่ให้สื่อผลักดันให้มีการเลือกปฏิบัติโดยไม่ได้ตั้งใจ ก่อนหน้านั้นฝ่ายที่วิพากษ์วิจารร์วงการบันเทิงก็บอกว่า แนวคิดด้านความสวยงามแบบแคบ ๆที่โปรโมตโดยบรรดาเซเล็บเกาหลีใต้ ได้ผลักดันผูคนมากมายไปสู่การทำศัลยกรรม

 

อย่างเมื่อปี 2560 สมาชิกทั้ง 4 คน ของวง  K-pop อย่าง SixBomb ก็ทำศัลยกรรมกันอย่างหนัก ตั้งแต่จมูกจนถึงเสริมหน่าอกก่อนที่จะปล่อยซิงเกิ้ล นอกจากนั้นยังมีการปล่อยคลิปที่พวกเธอตอนที่เดินเข้าคลีนิกและบนเตียงผ่าตัดและจากการสอบถามความคิดเห็นของวัยรุ่นเมื่อปีที่แล้ว เกือบ 70เปอร์เซ็นต์ เคยมีความคิดอยากจะเข้าสู่วงการบันเทิงอยู่เหมือนกัน

logoline