svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) กกต.จัด 54 พรรคร่วมดีเบตโชว์นโยบายบริหารประเทศ

23 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กกต.จัดให้ 54 พรรคการเมืองร่วมประชันวิสัยทัศน์ในนโยบายบริหารประเทศ โดยกำหนดคำถามไว้ 6 ประเด็น โดยจะมีการบันทึกเทประหว่างวันที่ 26 ก.พ.-4 มี.ค. เพื่อนำไปออกอากาศผ่านสถานีโทรทัศน์ 21 สถานี สถานีวิทยุกระจายเสียง 7 สถานี ยูทูป และเว็บไซต์ของสำนักงาน กกต. ตั้งแต่วันที่ 15-21 มี.ค.

นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประชุมร่วมกับพรรคการเมืองเพื่อจับสลากเลือกคำถามประชันนโยบายบริหารประเทศ ให้กับ 54 พรรค ที่แสดงความประสงค์เข้าร่วมประชันนโยบาย โดยจับคู่ดีเบตจากจำนวนการส่งสมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขต และกำหนดประเด็นคำถามไว้ 6 ประเด็น ได้แก่ เศรษฐกิจ สังคม การศึกษา การเกษตร ความมั่นคง และการสาธารณสุข แต่ผลการจับสลากไม่มีพรรคใดจับได้ประเด็นคำถามเกี่ยวกับสาธารณสุข
สำหรับขั้นตอนปฏิบัติในการบันทึกเทปการดีเบตนโยบาย ระหว่างวันที่ 26 ก.พ.-4 มี.ค. เพื่อนำไปออกอากาศผ่านสถานีโทรทัศน์ 21 สถานี สถานีวิทยุกระจายเสียง 7 สถานี ยูทูป และเว็บไซต์ของสำนักงาน กกต.ตั้งแต่วันที่ 15-21 มี.ค. โดยในการบันทึกเทปแต่ละวันจะแบ่งการดีเบตออกเป็น 4 รอบ เช้า 2 คู่ และบ่ายอีก 2 คู่ ให้เวลาประชันนโยบายคู่ละ 1.30 ชม. และอนุญาตให้นำผู้สนับสนุนและกองเชียร์ติดตามมาได้ไม่เกินพรรคละ 70- 100 คน

ส่วนตารางการดีเบต คู่แรก พลังท้องถิ่นไท-ประชานิยม เรื่องการศึกษา คู่ที่ 2 อนาคตใหม่-ประชาชนปฏิรูป เรื่องการเกษตร คู่ที่3 รักษ์ผืนป่าประเทศไทย-เพื่อชาติ เรื่องสังคม คู่ที่ 4 ภูมิใจไทย-เสรีรวมไทย-ประชาธิปัตย์ เรื่องเศรษฐกิจ คู่ที่ 5 เศรษฐกิจใหม่-พลังชาติไทย เรื่องเศรษฐกิจ คู่ที่ 6 พลังประชารัฐ-ประชาภิวัฒน์ เรื่องสังคม คู่ที่ 7 ครูไทยเพื่อประชาชน-ชาติไทยพัฒนา เรื่องความมั่นคง คู่ที่ 8 ประชาธรรมไทย-ประชาธิปไตยใหม่ เรื่องความมั่นคง คู่ที่ 9 เพื่อไทย-ไทยศรีวิไลย์ เรื่องเศรษฐกิจ คู่ที่ 10 พลังปวงชนไทย-ชาติพัฒนา เรื่องความมั่นคง คู่ที่ 11 ประชาชาติ-ไทรักธรรม เรื่องการเกษตร คู่ที่ 12 ถิ่นกาขาวชาววิไล-กลาง เรื่องการเกษตร คู่ที่ 13 ภราดรภาพ-ไทยธรรม เรื่องสังคม คู่ที่ 14 พลังธรรมใหม่-ความหวังใหม่ เรื่องเศรษฐกิจ

(คลิปข่าว) กกต.จัด 54 พรรคร่วมดีเบตโชว์นโยบายบริหารประเทศ


คู่ที่ 15 พลังไทยรักชาติ-ฐานรากไทย เรื่องความมั่นคง คู่ที่ 16 แผ่นดินธรรม-กรีน เรื่อนการศึกษา คู่ที่ 17 ทางเลือกใหม่-ประชากรไทย เรื่องสังคม คู่ที่ 18 คนธรรมดาแห่งประเทศไทย-สังคมประชาธิปไตย เรื่องความมั่นคง คู่ที่ 19 เครือข่ายชาวนาแห่งประเทศไทย-สังคมประชาธิปไตย เรื่องการเกษตร คู่ที่ 20 พลังรัก-พลังแรงงานไทย เรื่องสังคม คู่ที่ 21 ผึ้งหลวง-ชาติพันธุ์ไทย เรื่องสังคม คู่ที่ 22 ประชาไทย-พลังไทยดี เรื่องสังคม คู่ที่ 23 มติประชา-คลองไทย คู่ที่ 24 ภาคีเครือข่ายไทย-รวมใจไทย คู่ที่ 25 คนงานไทย-ไทยรักษาชาติ-เพื่อแผ่นดิน คู่ที่ 26 พลังครูไทย-พลังสังคม

นายแสวง กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้มีพรรคการเมือง 54 พรรคส่งผู้สมัครลงสมัครรับเลือกตั้ง และเป็นครั้งแรกที่กกต.เปิดโอกาสให้ทุกพรรคได้แถลงนโยบายบริหารประเทศ และแสดงวิสัยทัศน์ในการแก้ปัญหา เพื่อให้ประชาชนมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการลงคะแนนเลือกตั้ง โดยพรรคสามารถส่งตัวแทน หัวหน้าพรรค หรือผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯของพรรคร่วมเวทีดีเบตได้

logoline