svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) กกต.ยืนยันชัดกฎหมายไม่ห้าม "บิ๊กตู่" ร่วมดีเบต

23 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กกต.ประชุมร่วมกับพรรคการเมือง เพื่อจัดให้ 54 พรรคการเมือง ร่วมดีเบต หรือร่วมแสดงประชันนโยบายและวิสัยทัศน์ ในระหว่างวันที่ 26 ก.พ.-4 มี.ค. พร้อมระบุพล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ สามารถมาร่วมดีเบตได้ เพราะกฎหมายไม่ได้ห้าม

นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประชุมร่วมกับพรรคการเมืองเพื่อจับสลากเลือกคำถามประชันนโยบายบริหารประเทศ ให้กับ 54 พรรคการเมืองที่แสดงความประสงค์เข้าร่วมประชันนโยบาย โดยจับคู่ดีเบตจากจำนวนการส่งสมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขต และกำหนดประเด็นคำถามไว้ 6 ประเด็น ได้แก่ เศรษฐกิจ สังคม การศึกษา การเกษตร ความมั่นคง และการสาธารณสุข แต่ผลการจับสลากไม่มีพรรคใดจับได้ประเด็นคำถามเกี่ยวกับสาธารณสุข
สำหรับขั้นตอนปฏิบัติในการบันทึกเทปการดีเบตนโยบาย ระหว่างวันที่ 26 ก.พ.-4 มี.ค. เพื่อนำไปออกอากาศผ่านสถานีโทรทัศน์ 21 สถานี สถานีวิทยุกระจายเสียง 7 สถานี ยูทูป และเว็บไซต์ของสำนักงานกกต. ตั้งแต่วันที่ 15-21 มี.ค. โดยในการบันทึกเทปแต่ละวันจะแบ่งการดีเบตออกเป็น 4 รอบ เช้า 2 คู่ และบ่ายอีก 2 คู่ ให้เวลาประชันนโยบายคู่ละ 1.30 ชม. และอนุญาตให้นำผู้สนับสนุนและกองเชียร์ติดตามมาได้ไม่เกินพรรคละ 70- 100 คน

นายแสวง กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้มีพรรคการเมือง 54 พรรคส่งผู้สมัครลงสมัครรับเลือกตั้ง และเป็นครั้งแรกที่ กกต.เปิดโอกาสให้ทุกพรรคได้แถลงนโยบายบริหารประเทศ และแสดงวิสัยทัศน์ในการแก้ปัญหา เพื่อให้ประชาชนมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการลงคะแนนเลือกตั้ง โดยพรรคสามารถส่งตัวแทน หัวหน้าพรรค หรือผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ ของพรรคร่วมเวทีดีเบตได้ สำหรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ในฐานะแคนดิเดตนายกฯของพรรคพลังประชารัฐจะสามารถมาร่วมดีเบตในเวทีนี้ได้หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า กฎหมายไม่ได้ห้าม

logoline