svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) มกุฎราชกุมารแห่งซาอุฯ เยือนเอเซีย เพื่อสร้างพันธมิตร

23 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากต้องเจอกับกระแสต่อต้านอย่างหนักจากกรณีการฆาตกรรมนายจามาล คาช็อกกีเมื่อปีที่แล้ว มาปีนี้เจ้าชายโมฮัมหมัด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบียทรงเริ่มต้นปีด้วยการเสด็จเยือนประเทศต่างๆ เพื่อสร้างพันธมิตร รวมทั้งหลายชาติในเอเชียทั้งอินเดีย จีน รวมถึงปากีสถานที่กำลังประสบวิกฤตเศรษฐกิจโดยซาอุฯ สัญญาจะให้ความช่วยเหลือปากีสถานเป็นเงินถึง 2 หมื่นล้านดอลลาร์

การเสด็จเยือนปากีสถานนาน2 วันของมกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบียครั้งนี้ทางรัฐบาลปากีสถานมีการเตรียมการต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่ แม้ประเทศกำลังเผชิญกับวิกฤตการเงินอย่างหนักก็ตามตั้งแต่การส่งฝูงเครื่องบินรบบินประกบตอนที่เครื่องบินพระที่นั่งผ่านเข้ามาในน่านฟ้าของประเทศ การยิงสลุต 21นัด การประดับประดาพระบรมฉายาลักษณ์ตามท้องถนนไปจนถึงการจัดขบวนรถม้าเพื่อให้เจ้าชายประทับในการเสด็จไปพบประธานาธิบดีอารีฟ อัลวีโดยประธานาธิบดีปากีสถานได้ถวายเครื่องอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดแด่เจ้าชายโมฮัมเหม็ดด้วยด้วย

สิ่งที่ถือเป็นไฮไลท์ของการเสด็จเยือนครั้งนี้ก็คือการที่ทั้งสองฝ่ายได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจด้านการลงทุนหลายฉบับรวมมูลค่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์หรือกว่า 6.2 แสนล้านบาท ที่รวมทั้งเงินลงทุน 8 พันล้านดอลลาร์เพื่อสร้างโรงกลั่นน้ำมันในเมืองกวาดาร์ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศใกล้กับอิหร่าน นอกจากนี้ซาอุฯยังมีคำสั่งปล่อยตัวนักโทษชาวปากีสถานกว่า 2,100 คนที่ถูกคุมขังอยู่ในซาอุฯตามคำขอของผู้นำปากีสถานด้วย

ปัจจุบันปากีสถานเหลือเงินตราต่างประเทศคงคลังเพียงแค่8 พันล้านดอลลาร์เท่านั้นขณะที่การขอเงินช่วยเหลือ 1 หมื่น 2 พันล้านดอลลาร์จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟซึ่งถือเป็นครั้งที่ 13 ในรอบ 30 ปียังไม่ประสบผลสำเร็จเนื่องจากเงื่อนไขที่เข้มงวดดังนั้นการได้เงินช่วยเหลือจากซาอุดีอาระเบียจึงอาจช่วยต่อลมหายใจให้กับปากีสถานได้ชั่วขณะหนึ่งขณะเดียวกันก่อนหน้านี้ซาอุเคยให้เงินกู้กับปากีสถานมาแล้วเป็นจำนวนเงิน 6 พันล้านดอลลาร์

ในวันพรุ่งนี้เจ้าชายโมฮัมเหม็ดจะเสด็จต่อไปยังประเทศอินเดียตามด้วยประเทศจีนในวันพฤหัสบดีโดยตามกำหนดเดิมพระองค์ต้องเสด็จเยือนมาเลเซียและอินโดนีเซียด้วย แต่รัฐบาลของ 2 ประเทศอาเซียนได้ขอเลื่อนกำหนดการอย่างไม่มีกำหนด

logoline