svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ร.ฟ.ท.ปัดทิ้ง 12 ข้อเสนอ "ไฮสปีด" กลุ่มซีพี

22 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนโครงการรถไฟความเร็วสูง หรือไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน มีมติไม่รับ 12 ข้อเสนอของกลุ่มซีพี พร้อมยืนยันไม่รับข้อเสนอที่อยู่นอกเหนือทีโออาร์ นัดฟังคำตอบจากซีพีในวันที่ 5 มีนาคมนี้ ว่าจะเดินหน้าเจรจาต่อหรือไม่

รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท.ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนโครงการรถไฟความเร็วสูง หรือ ไฮสปีดเทรนเชื่อม3 สนามบิน วรวุฒิ มาลา ระบุ ในการประชุมคณะกรรมการฯ เมื่อวานนี้(22 ก.พ.62) ได้หารือถึงผลเจรจาร่างสัญญาระหว่างคณะอนุกรรมการและกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร หรือกลุ่มซีพีหลังจากเจรจาในกลุ่ม 2 ข้อเสนอที่เป็นผลกระทบต่อภาพลักษณ์ ร.ฟ.ท.และภาครัฐ ได้ข้อสรุปจากการประชุมคณะอนุฯทั้งหมด 3 ครั้ง

คณะกรรมการคัดเลือกฯปฏิเสธไม่ยอมรับข้อเสนอที่ส่วนใหญ่เกี่ยวกับการเงิน ประเด็นหลัก 12ข้อจากข้อเสนอกว่า 100 ข้อ เนื่องจากขัดกับมติคณะรัฐมนตรีและขัดกับทีโออาร์  เช่น การขยายอายุสัมปทานโครงการจาก50 เป็น 99 ปี และการขอรับเงินชดเชยตั้งแต่ปีแรกโดยจะทำหนังสือเชิญกลุ่มซีพีมาเจรจาต่อในวันที่ 5 มี.ค.นี้ เพื่อรับทราบผลที่คณะกรรมการคัดเลือกฯ ไม่รับข้อเสนอที่ขัดกับมติครม.และทีโออาร์ และกลุ่มซีพีจะยอมรับหรือไม่ยอมรับ แล้วจะเจรจาในส่วนที่เหลือที่เป็นเรื่องง่ายต่อไป

อย่างไรก็ตามยังมั่นใจว่าเจรจามาถึงจุดนี้แล้ว กลุ่มซีพีคงไม่ถอนตัวง่ายๆ แต่หากการเจรจาไม่สามารถไปต่อได้โดยทั้งสองฝ่ายตกลงกันว่าจะยุติการเจรจา คณะกรรมการคัดเลือกฯ จะเรียกกลุ่มกิจการร่วมค้าBSR ที่ประกอบด้วย บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง(BTS) บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่งแอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) และ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง(RATCH) เปิดซองที่ 4 เจรจาเป็นรายต่อไป

ทั้งนี้ยังมั่นใจว่าการเจรจาร่างสัญญาร่วมกับกลุ่มซีพี จะแล้วเสร็จเพื่อสรุปผลและเสนอคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกหรือบอร์ดอีอีซี และคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบและลงนามสัญญาได้ทันในเดือน มี.ค.และเริ่มก่อสร้างในเดือน ต.ค.หรือ 6 เดือนหลังจากลงนามสัญญา

logoline