svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมทรัพยากรธรณี ยันแผ่นดินไหวลําปางเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

22 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมทรัพยากรธรณีระบุแผ่นดินไหว จ.ลําปาง เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ยันรอยเลื่อนในไทย ทำแผ่นดินไหวสูงสุดไม่เกิน 6-7 ริกเตอร์ แนะกรมโยธาธิการและผังเมือง นำแผนที่เสี่ยงภัยแผ่นดินไหว ประกอบการวางผังเมืองด้วย

อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี สมหมาย เตชวา บอกว่า แผ่นดินไหวขนาด 4.9 ริกเตอร์ ซึ่งมีศูนย์กลางที่ตำบลทุ่งฮั้วอำเภอวังเหนือจังหวัดลำปางเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ กระทั่ง 2 วันที่ผ่านมา เกิดแผ่นดินไหวตาม มีขนาดแผ่นดินไหว 1-2 ริกเตอร์ จนถึงวันนี้นับได้ว่าสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติแล้วประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนกจนเกินไป

กรมทรัพยากรธรณี ยันแผ่นดินไหวลําปางเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว



โดยกรมได้ส่งทีมนักวิชาการเก็บข้อมูลเรื่องรอยเลื่อน ว่าจะมีโอกาสสั่นไหวรุนแรงกว่านี้หรือไม่ เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีเทคโนโลยีที่สามารถพยากรณ์ภัยพิบัติแผ่นดินไหวได้แต่แผ่นดินไหวในไทยก็มักจะเกิดบริเวณรอยเลื่อนที่ยังคงมีพลัง ซึ่งรอยเลื่อนที่อยู่ในเขตประเทศไทยจะมีความรุนแรงสูงสุดไม่เกิน 7 ริกเตอร์ เนื่องจากไม่ใช่รอยเลื่อนขนาดใหญ่

แล้วเมื่อรอยเลื่อนนั้นได้ปล่อยพลังจนเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่แล้วก็ใช้เวลาสะสมพลังงานอีกนานกว่าจะเกิดแผ่นดินไหวซ้ำในจุดเดิม อย่างไรก็ตามประชาชนทุกคนมีความจำเป็นที่ต้องรับรู้ทักษะการรับมือกับแผ่นดินไหว เพราะนามว่าเป็นภัยใกล้ตัวที่ไม่สามารถทำนายได้

กรมทรัพยากรธรณี ยันแผ่นดินไหวลําปางเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว



ล่าสุด กรมได้อัพเดทข้อมูล จัดทำแผนที่เสี่ยงภัย แผ่นดินไหว 22 จังหวัดซึ่งอยู่บนรอยเลื่อนต่างๆ ซึ่งอยากให้กรมโยธาธิการและผังเมืองใช้เป็นข้อมูลในการประกอบการวางผังเมือง เพื่อลดความเสียหายจากภัยแผ่นดินไหว สำหรับชาวบ้าน ที่ตั้งบ้านเรือนอยู่บริเวณรอยเลื่อนแล้ว ก็อาจจำเป็น เสริมโครงสร้างของบ้านให้แข็งแรงมากขึ้น เพื่อรองรับกับภัยแผ่นดินไหวด้วยเช่นกัน

logoline