svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัฐบาลกบฎภาคใต้ฟิลิปปินส์ สาบานตนรับตำแหน่ง

22 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำ และผู้บัญชาการกลุ่มกบฏมุสลิมในเขตทางใต้ของฟิลิปปินส์บางคน ทำพิธีสาบานตนรับตำแหน่งบริหารในรัฐบาลของภูมิภาคปกครองตนเองมุสลิมที่จัดตั้งขึ้นใหม่ ภายใต้ความหวังว่าเรื่องนี้จะนำไปสู่ความสุขสงบในประเทศ

งานนี้ถือเป็นหลักชัยที่สำคัญแต่เป็นเรื่องละเอียดอ่อน สำหรับการยุติปัญหาความรุน แรงที่ดำเนินมายาวนานที่สุดในเอเชียของฟิลิปปินส์
โดยประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต เป็นผู้นำในพิธีแต่งตั้งนายมูรัด เอบราฮิม ผู้นำกลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร รวมถึงผู้บัญชาการหน่วยรบของเขาบางคน เข้าทำหน้าที่ในคณะบริหารจำนวน 80 คน ของรัฐบาลยุคเปลี่ยนถ่ายสำหรับภูมิภาค บังซาโมโร ที่ครอบคลุมพื้นที่ 5 จังหวัดทางใต้ของฟิลิปปินส์
ภายใต้ข้อตกลงสันติภาพ ตั้งแต่ปีนี้นักรบกบฏราว 12,000 คน จะต้องวางอาวุธ และอีกหลายพันนายจะต้องวางอาวุธเช่นกันในภายหลัง ภายใต้ข้อตกลงที่จะมีตามออกมา โดยคนเหล่านี้จะได้รับการช่วยเหลือให้กลับไปใช้ชีวิตที่เป็นปกติ
ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์บอกในงานนี้ว่า ประเทศอยากเห็นว่าความรุนแรงยุติลง ผู้คนในประเทศต่อสู้กัน และนับชัยชนะไม่ใช่จากความก้าวหน้าหรือการพัฒนาที่เกิดขึ้น แต่เป็นจำนวนศพ
ตลอดระยะเวลาหลายสิบปีของความรุนแรง มีผู้เสียชีวิตไปราว 150,000 ราย ทำให้การพัฒนาในภูมิภาคที่ยากจนที่สุด แต่มั่งคั่งไปด้วยทรัพยากรต้องหยุดชะงัก ขณะที่ดูแตร์เต ให้สัญญาเรื่องการทุ่มทรัพยากรเข้าไปช่วยเหลือภูมิภาคแห่งนี้
รัฐบาลฟิลิปปินส์ รวมถึงชาติตะวันตก และกลุ่มกบฏต่างก็มองว่าเขตการปกครองตนเองมุสลิมที่ประสบความสำเร็จ จะเป็นตัวป้องกันความรุนแรงที่เกิดจากกลุ่มมุสลิมแบ่งแยกดินแดนในภูมิภาค ที่ดำเนินมานานครึ่งศตวรรษ

logoline