svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) พบผึ้งยักษ์ตัวใหญ่สุดในโลก ครั้งแรกในรอบ 38 ปี

22 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ออสเตรเลีย เผยพบผึ้งยักษ์สายพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกบนเกาะโมลุกกะเหนือของอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นการพบสัตว์ชนิดนี้ครั้งแรกในรอบเกือบ 38 ปี

สถาบันวิทยาศาสตร์ออสเตรเลีย โพสคลิปในทวิตเตอร์ที่คณะนักวิจัยและนักอนุรักษ์ผึ้งจากหลายประเทศ สามารถเก็บตัวอย่างผึ้งยักษ์วอลเลซที่ยังมีชีวิต บนเกาะโมลุกกะเหนือเมื่อวันที่ 25 ม.ค. หลังจากไม่มีใครพบผึ้งชนิดนี้ตั้งแต่ปี 2524ผึ้งตัวเมียสายพันธุ์นี้อาจมีลำตัวยาวได้ถึง 3.8 ซ.ม.และมีความยาวปีกสองข้างขณะกางเต็มที่มากกว่า 6 ซ.ม. ส่วนตัวผู้จะมีลำตัวยาวเพียงเกือบ 2.3 ซ.ม.

ผึ้งวอลเลซถูกพบครั้งแรกบนเกาะบากันของอินโดนีเซีย โดยอัลเฟรด รัสเซล วอลเลซ นักธรรมชาติวิทยาชาวอังกฤษในปี 2401 และอดัม เมสเซอร์ นักกีฏวิทยาชาวสหรัฐพบผึ้งชนิดนี้อีกครั้งในปี 2524 หลังจากนั้นไม่มีใครพบเห็นอีกเลย และองค์กรอนุรักษ์สัตว์ป่าโลกจัดให้ผึ้งยักษ์วอลเลซอยู่ใน 25 อันดับสัตว์ป่าที่ต้องการพบตัวมากที่สุดเพราะวิตกว่าอาจจะสูญพันธุ์

(คลิปข่าว) พบผึ้งยักษ์ตัวใหญ่สุดในโลก ครั้งแรกในรอบ 38 ปี


เคลย์ โบลต์ ช่างภาพประวัติศาสตร์ธรรมชาติ ที่บันทึกภาพและวิดีโอผึ้งยักษ์มีชีวิตที่พบล่าสุดนี้ บอกว่า จะใช้การค้นพบครั้งนี้ส่งเสริมให้ผึ้งชนิดนี้เป็นสัญลักษณ์ของการอนุรักษ์ผืนป่าแห่งนี้ของอินโดนีเซีย

logoline