svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วังเหนือ​เขย่า 6 ครั้ง​ ยอดจำนวนบ้านเสียหายพุ่ง​ 72​ หลัง

22 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่โยธาธิการจังหวัดลำปาง สำรวจบ้านที่เสียหาย จากแรงแผ่นดินไหวเพิ่มเติมเป็น 72 หลัง ใน 7 ตำบล ของอำเภอวังเหนือ ขณะที่ตลอดคืนจนถึงช่วงสายยังคงเกิดแผ่นดินไหวขนาดเล็ก รวมแล้ว 6 ครั้ง

22 ก.พ.62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แอพพลิเคชั่นตรวจสอบแผ่นดินไหวของกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุ คืนที่ผ่านมาจนถึงเช้า เกิดแผ่นดินไหวรวมทั้งหมด 6 ครั้ง ขนาด 1-2 ริกเตอร์ ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง ครั้งล่าสุดเกิดเมื่อเวลา 10.07 น. นับเป็น แผ่นดินไหวขนาดเล็กที่เกิดขึ้น หลังจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อ วานซืนนี้ ขนาด 4.9 ริกเตอร์ แต่ทั้งทีมข่าวและชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ไม่รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือน สอดคล้องกับกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยาที่ ระบุก่อนหน้านี้ว่าหลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 4.9 ริกเตอร์ซึ่งถือว่าเป็นแผ่นดินไหวหลัก จะเกิดแผ่นดินไหวตาม มาอีกเล็กน้อย 1-2 ริกเตอร์ ในช่วงเวลา เกือบเดือนหลังจากนี้

วังเหนือ​เขย่า 6 ครั้ง​ ยอดจำนวนบ้านเสียหายพุ่ง​ 72​ หลัง



ด้าน ปลัดอาวุโสอำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง ว่าที่ร้อยตรีบำรุงคำไว บอกว่า จากการติดตามสถานการณ์พร้อมสำรวจผลกระทบหลังเกิดแผ่นดินไหวร่วมกับเจ้าหน้าที่โยธาธิการและผังเมือง พบความเสียหายใน 7 ตำบลของอำเภอวังเหนือ รวม 18 หมู่บ้าน ได้แก่บ้านเรือน 72 หลัง สถานที่ราชการ 4 แห่งและศาสนสถานวัด 7 แห่ง ไม่มีแรงงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

ส่วนการฟื้นฟูและเยียวยาบ้านเรือนของประชาชนที่ได้รับความเสียหาย หน่วยงานหลักที่ดำเนินการคือกรมโยธาธิการและผังเมืองซึ่งได้มีการส่งเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางลงมาร่วมดำเนินการตรวจสอบโครงสร้าง ของสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งจะมีเกณฑ์เป็น 3 ระดับสี ได้แก่ สีเขียวคืออาคารที่สามารถอยู่อาศัยได้ต่อไป สีเหลืองคืออาคารที่อยู่ได้แบบมีเงื่อนไขที่ต้องซ่อมแซมก่อนอยู่อาศัย และสีแดงคืออันตรายไม่สามารถอยู่อาศัยได้ เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบบ้าน เมื่อวานนี้ไปได้เพียง 10 หลังจากบ้านที่ได้รับรายงานว่าเสียหาย 72 หลัง ซึ่งวันนี้เจ้าหน้าที่แบ่งทีมออกไปสำรวจ บ้านแต่ละหลัง เพื่อแบ่งเป็นระดับสี หลังจากประมวลข้อมูลทั้งหมดจะส่งรายงานเข้าไปยังจังหวัดเพื่อพิจารณางบประมาณ ภัยพิบัติลงมาเพื่อแก้ไขปัญหา

ปัจจุบันตำบลที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ประกาศเป็นเขต สาธารณภัย ขณะเดียวกันได้ส่งเรื่อง ไปยังจังหวัดให้ผู้ว่าราชการใช้อำนาจประกาศเขตภัยพิบัติ เพื่อเบิกงบประมาณเพิ่มเติม ในการซ่อมแซมบ้านเรือนช่วยเหลือประชาชนซึ่งคาดว่าจะสามารถประกาศเขตภัยพิบัติอำเภอวังเหนือได้ในวันนี้

วังเหนือ​เขย่า 6 ครั้ง​ ยอดจำนวนบ้านเสียหายพุ่ง​ 72​ หลัง

.

วังเหนือ​เขย่า 6 ครั้ง​ ยอดจำนวนบ้านเสียหายพุ่ง​ 72​ หลัง

.

วังเหนือ​เขย่า 6 ครั้ง​ ยอดจำนวนบ้านเสียหายพุ่ง​ 72​ หลัง

logoline