svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) "จตุพร" ท้า "สุเทพ" ขึ้นเวที ยกมวยถูกคู่ ถือเป็นมธุรสวาจา

22 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธาน นปช.ท้าอดีตเลขาธิการ กปปส.ดีเบตผ่านสื่อ โดยบอกว่าเป็นมวยถูกคู่ และยืนยันว่าไม่ใช่การสร้างเงื่อนไขสู่วงจรขัดแย้ง แต่เป็นมธุรสวาจา ให้ประชาชนชั่งน้ำหนักว่าควรเลือก "บิ๊กตู่" เป็นนายกฯ อีกสมัยหรือไม่

ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงพรรคเพื่อชาติ นายจตุพร พรหมพันธุ์ พูดเรื่องนี้ระหว่างลงพื้นที่ช่วยหาเสียงให้ผุ้สมัคร ส.ส.ของพรรคในเขตพระโขนง บางนา โดยยืนยันว่าพร้อมดีเบตกับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย และอดีตเลขาธิการ กปปส. เพราะทั้งตนและนายสุเทพ มีจุดยืนทางการเมืองแตกต่างกัน คือ นายสุเทพ ประกาศสนับสนุน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีอีก 1 สมัยแต่ตนไม่สนับสนุน ฉะนั้นจึงน่าจะโต้วาทีแสดงเหตุผลกัน จะได้เป็นประโยชน์กับประชาชน

ระยะหลัง นายสุเทพได้ไปประกาศในสามเวที ในการสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ซึ่งผมเองก็ประกาศชัดเจนว่า ไม่ต้องการสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ ทั้งนี้ผมและนายสุเทพต่างไม่ได้เข้ารัฐสภาเหมือนกัน การโต้วาทีหรือดีเบต จึงถือเป็นประโยชน์กับประชาชนทั้งสองฝ่าย และที่ผ่านมาผมและนายสุเทพ ทั้งในและนอกสภาก็ฟาดกันมาหลายรอบ เมื่อนายสุเทพไม่สามารถควบคุมสภาพจิตตัวเองได้ ก็ไม่มีใครเหมาะสมเท่ากับตน ถือเป็นมวยถูกคู่ ในทางคดีก็มีเท่าๆ กัน โทษสูงสุดเท่าๆกัน ซึ่งสังเกตว่านายสุเทพก็มีความระแวดระวังมาตั้งแต่ต้น แต่ระยะหลังเริ่มมีความพยายามออกมาแสดงความคิดเห็น ซึ่งผมไม่อยากจะบอกว่า มาพร้อมกับ เพลงหนักแผ่นดิน


นายจตุพร ย้ำว่า การท้าดีเบตไม่ได้เป็นการสร้างเงื่อนไขเพื่อนำการเมืองไปสู่วงจรความขัดแย้ง แต่ประชาชนจะได้มีโอกาสชั่งน้ำหนัก เพราะสังคมประชาธิปไตย ความแตกต่างเป็นสิ่งสวยงาม ถือเป็นมธุรสวาจา

logoline