svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) เพื่อไทย!...กระอักศึกหนักเลือกตั้งอยุธยา

22 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเปิดเวทีใหญ่อย่างต่อเนื่องของพรรคการเมืองต่างๆ ในพื้นที่ภาคกลาง สะท้อนว่าศึกชิงเก้าอี้ ส.ส.ในดินแดนอู่ข้าวอู่น้ำกำลังร้อนระอุ โดยเฉพาะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งพรรคเพื่อไทยแชมป์เก่ากำลังเผชิญศึกหนัก และโอกาสที่จะชนะยกจังหวัด น่าจะเป็นได้แค่ฝัน ติดตามจากรายงานพิเสษเนชั่นอิเล็กชั่น

การเปิดปราศรัยประชันกันของ 2 พรรคการเมืองใหญ่ "เพื่อไทย กับ ประชาธิปัตย์" ในวันเดียวกันและเวลาใกล้เคียงกันที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทำให้อุณหภูมิการเมืองที่นั่นร้อนระอุขึ้นมาทันที ทั้งๆ ที่ประชาธิปัตย์ไม่เคยมี ส.ส.ในพื้นที่นี้มาเนิ่นนานสนามเลือกตั้ง "กรุงเก่า" พระนครศรีอยุธยา หลังปิดยุคพรรคกิจสังคมเพราะสิ้น "มนตรี พงษ์พานิช" ดินแดนอู่ข้าวขู่น้ำแห่งนี้ก็กลายเป็นพื้นที่ยึดครองของพรรคไทยรักไทยต่อเนื่องถึงยุคเพื่อไทย จากการเลือกตั้งปี 2544 ถึง 2554 ถ้าไม่กวาดยกจังหวัด 5 คน ก็พลาดที่นั่งเดียวให้กับ เกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร ผู้มีฐานเสียงหนาแน่นในเขต 1 ซึ่งเป็นเขตเมือง


ยุคที่พรรคเครือข่าย ทักษิณ ชินวัตร ประกาศศักดา ความสำเร็จมาจากการขับเคลื่อนงานการเมืองในพื้นที่ของ 2 ตระกูล 2 บ้านใหญ่ คือ "ตระกูลพันธ์เจริญวรกุล" ภายใต้การนำของ "ซ้อสมทรง" สมทรง พันธ์เจริญวรกุล หญิงเหล็กแห่งกรุงศรีฯ เจ้าของตำแหน่งนายก อบจ. 3 สมัย กับ วิทยา บุรณศิริ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และอดีตประธานวิปรัฐบาลยุคพรรคเพื่อไทยย้อนกลับไปการเลือกตั้งปี 54 วิทยา บุรณศิริ ยึดเก้าอี้ ส.ส.เขต 4 ขณะที่ลูกชายของซ้อสมทรง "สุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล" เป็น ส.ส.เขต 3

แต่การเลือกตั้งหนนี้ สถานการณ์ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไป เริ่มจากอยุธยาถูกลดจำนวนเขตเลือกตั้งลงเหลือเพียง 4 เขต ขณะที่ สุรศักดิ์ โดดไปสวมเสื้อภูมิใจไทย จากการชักชวนของ เกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร ซึ่งสนิทสนมกับ "ซ้อสมทรง" ผู้เป็นแม่ ทำให้ "ตระกูลพันธ์เจริญวรกุล" ผละจากพรรคชินวัตร

และโชคดีที่ไม่ใจอ่อนเข้าพรรคเครือข่ายอย่างไทยรักษาชาติ ทั้งๆ ที่ ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรค ที่จริงก็คือลูกเขยของซ้อสมทรง ทำให้ "พันธ์เจริญวรกุล" ไม่มีความเสี่ยง และไม่ต้องปวดหัวกับคดียุบพรรคการเปลี่ยนแปลงอีกอย่างจากผลพวงเขตเลือกตั้งลดลงก็คือ วิทยา บุรณศิริ ต้องขยับจากเขต 4 มาลงเขต 3 ชนกับ สุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล แชมป์เก่า ซึ่งวันนี้ย้ายไปอยู่พรรคภูมิใจไทย ศึกเลือกตั้งเขต 3 อยุธยา "บางปะอิน บางไทร วังน้อย" จึงใหญ่ยิ่งกว่า "ช้างชนช้าง" เพราะเป็นการโคจรมาพบกันระหว่างอดีต ส.ส.หลายสมัยที่เคยอยู่พรรคเดียวกัน แต่วันนี้แยกกัน โดย สุรศักดิ์ ดูจะขี่อยู่นิดๆ เพราะเป็น ส.ส.เก่าเขตนี้ ขณะที่วังน้อยคือบ้านเกิดของซ้อสมทรง
เลือกตั้งหนนี้ว่ากันว่าไม่ใช่งานง่ายของเพื่อไทยเหมือนเก่า เพราะนอกจากวิทยาจะเจอศึกหนัก แถมถูกตีกระหนาบจากภูมิใจไทยที่มี เกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร ลงเขต 1 แล้ว ในรายของ องอาจ วชิรพงศ์ อดีต ส.ส.เขต 5 ของเพื่อไทย ก็ยังย้ายค่ายไปเข้าพลังประชารัฐ ลงสมัครเขต 4 ด้วยส่วนประชาธิปัตย์ยังไม่มีชื่อติดสกอร์บอร์ด แต่การส่ง "ทัพหลวง" อย่าง ชวน หลีกภัย ไปเปิดปราศรัยเมื่อวันก่อน ย่อมแสดงว่ามีหวัง และอาจกำลังเป็นตัวสอดแทรกพลิกเกมแจ้งเกิดในดินแดนอดีตราชธานีของไทยได้เสียที

logoline