svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) สำรวจยอดฉัตรเจดีย์อายุหลายร้อยปีเอียง

21 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่วัดพระเกิด ม.8 ต.ทุ่งฮั้ว พระมงคล มังคโร เจ้าอาวาสวัดพระเกิด พร้อมด้วย นายชาติ ลอยพระดวง ผู้ใหญ่บ้านแม่เลียบ นายประวิทย์ สมาชิก อบต.ทุ่งฮั้ว ได้พาผู้สื่อข่าวเข้าตรวจสอบความเสียหายภายในวัดพระเกิด ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่อายุหลายร้อยปี หลังจากเกิดแผ่นดินไหว

พระมงคล มังคโร เจ้าอาวาสวัดพระเกิด กล่าวว่า เมื่อเย็นวานนี้ขณะอยู่ที่วัด รู้สึกรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน และเสียงดังคล้ายฟ้าร้องจากนั้นหันไปมององค์พระธาตุสั่นไหวเห็นนกที่เกาะองค์พระธาตุแตกตื่นบินว่อน ตอนแรกคิดว่าต้องเกิดอภินิหารแน่นอน เพราะว่าวัดพระเกิด เป็นวัดเก่าแก่สำคัญของอำเภอวังเหนือ พอทราบว่าเป็นแผ่นดินไหว ก็ตกใจมากจึงแจ้ง นายชาติ ลอยพระดวง ผู้ใหญ่บ้านแม่เลียบ และชาวบ้านร่วมกันมาตรวจสอบ เบื้องต้นพบยอดฉัตรปลายพระธาตุเอียงเนื่องจากได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว แต่องค์พระธาตุโดยรอบไม่ได้รับความเสียหาย มีแต่เพดานในวิหารมีรอยแตกร้าว เบื้องต้นได้รายงาน ให้กับทางเจ้าคณะอำเภอทราบแล้ว

นายชาติ ลอยพระดวง ผู้ใหญ่บ้านแม่เลียบ กล่าวว่า ขณะเกิดเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวานได้แต่อธิฐานภาวนากลัวโบราณวัตถุสำคัญ พระธาตุเก่าแก่ของอำเภอวังเหนือจะได้รับผลกระทบ วัดพระเกิดแห่งนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของพุทธศาสนิก ชนถ้ามาอำเภอวังเหนือต้องแวะกราบสักการะไหว้องค์พระธาตุแห่งนี้ และเมื่อช่วงเช้านี้ก็เกิดแผ่นดินไหวอีกสามารถรับแรงสั่นสะเทือนได้แต่ไม่มาก

จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดมาก็เพิ่งมาเจอหตุการณ์ครั้งนี้ถือว่าหนักสุดในรอบหลายสิบปี ที่ผ่านมาแค่รับรู้แรงสั่นสะเทือนเท่านั้น แต่ครั้งนี้มีบ้านเรือนราษฎรเสียหายได้รับความเสียหาย หลังจากนี้จะทำการสำรวจเพื่อจะได้รายงานให้กับทางอำเภอวังเหนือทราบต่อไป

ทหารลงพื้นที่แผ่นดินไหวเยียวยาจิตใจประชาชน

ทางด้าน พลตรี สุรพล ท้วมเสน ผบ.มทบ.32 ลำปาง ได้ลงพื้นที่ศูนย์ปฎิบัติการฉุกเฉิน ชั่วคราว ณ อบต.ทุ่งฮั้ว เพื่อรับรายงาน โดยฝ่ายปกครองในพื้นที่ ทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้มีการประชุมวางแผน เตรียมความพร้อมตลอด24ชั่วโมง มีการซักซ้อม จัดเตรียมสถานที่ เพื่อหลบภัยในที่โล่งแจ้ง ในแต่ละพื้นที่

พลตรี สุรพล บอกว่า หลังลงพื้นที่รับทราบความเสียหายหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว จึงได้จัดชุดหน่วยทหารพัฒนาเข้ามาทำการซ่อมแซมบ้านเรือนและดูแลพี่น้องประชาชน ในเรื่องการช่วยเหลือ หรืออพยพได้ทันท่วงทีหากเกิดแผ่นดินไหวอีกครั้ง และที่สำคัญได้จัดเตรียมสถานที่ที่ประชาชน เป็นที่หลบภัย เช่น สนามโรงเรียน ของแต่ละหมู่บ้าน หรือลานวัด เป็นต้น

สำหรับจังหวัดลำปางเป็นพื้นที่อยู่กึ่งกลาง 2 รอยเลื่อน คือแนวรอยเลื่อนพะเยา และแนวรอยเลื่อนเถิน

logoline