svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) ชาวบ้านทุ่งฮั้วผวา บ้านแตกร้าวต้องกางเต็นท์นอน

21 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวติดต่อกันกว่า 24 ครั้ง เมื่อวานนี้ โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ทำให้ผู้ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดลำปางและจังหวัดใกล้เคียงสามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้ ชาวบ้านทุ่งฮั้ว หนึ่งในหมู่บ้านที่ได้รับความเสียหาย บอกว่าตอนนี้ผวาแผ่นดินไหวซ้ำ ตอนนี้สภาพบ้านแตกร้าวไม่กล้านอนในบ้าน ต้องออกไปกางเต็นท์นอนนอกบ้าน เผยวินาทีแผ่นดินไหวบ้านสั่นสะเทือนทั้งหลัง วิ่งเอาตัวรอดกันอลหม่าน

นางกฤษฎาภร นุชสวัสดิ์ อายุ 41ปี บ้านเลขที่ 33/11 ตำบลทุ่งฮั้ว อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นหนึ่งในประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากการแผ่นดินไหว กล่าวว่า แผ่นดินไหวเกิดขึ้นหลายครั้ง ครั้งแรกเมื่อเวลา 16.05 น.ของวันที่ 20 ก.พ. แต่ ครั้งสุดท้ายจะรุนแรงที่สุด ความเสียหายมีหลายจุด ในวันเกิดเหตุ กำลังทำกับอาหารอยู่ในครัว แต่ไม่รู้เรื่อง พอออกมาก็เจอสภาพบ้านที่แตกร้าว รู้สึกใจหาย ใจสั่น ตอนนี้ก็ยังรู้สึกกลัว ไม่กล้านอนบ้าน ต้องออกไปกางเต๊นท์นอนในห้องครัว ที่อยู่นอกบ้าน ตอนนี้ก็รอเจ้าหน้าที่เข้ามาสำรวจอยู่ความเสียหาย และโครงสร้างของบ้านว่าจะมีความปลอดภัยหรือไม่

นายนิตย์ แม่ก๋วม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งฮั้ว อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ผลกระทบจากแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 ก.พ.2562 ที่ผ่านมา ในเบื้องต้นได้สำรวจความเสียหาย พบว่าอาคารบางส่วน โดยเฉพาะด้านบน เป็นเสา ผนังที่มีรอยร้าว ขณะนี้ได้ปิดทำการไว้ก่อนเพื่อความปลอดภัย โดยจะประสานผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบ เพราะอาคารแห่งนี้สร้างมา 10 กว่าปีแล้ว และครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เกิดเหตุแผ่นดินไหว

นอกจากนี้ ในส่วนของบ้านเรือนของชาวบ้านในชุมชน ก็ถูกผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้บื้องต้น มีจำนวน 17 หลังคาเรือน แต่มี 2 หลังที่ได้รับความเสียหายขั้นรุนแรง ทำให้ผู้อาศัยไม่กล้าที่จะนอนในบ้านเรือนของตัวเอง เนื่องจากมีความกังวลว่ามันจะเกิดขึ้นอีกครั้ง และอาจจะถล่มพังลงมาได้

logoline