svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

มาร์กี้ แจงภาวะเลือดจางดีขึ้น รับ ป๊อก เตรียมตัดสายสะดือลูก

20 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีกไม่นานลูกแฝดก็จะได้ออกมาลืมตาดูโลกแล้ว งานคุณแม่มาร์กี้ ราศรี และคุณพ่อป๊อก ภัสสรกรณ์ ก็ตื่นเต้นและช่วยกันบำรุงมาร์กี้เต็มที่เพราะเธอมีภาวะเลือดจางซึ่งเป็นอันตรายไม่น้อย ครั้งนี้ก็เลยจะมาอัพเดทอาการของมาร์กี้กันค่ะว่าช่วงนี้เป็นอย่างไรบ้าง

ล่าสุดมาร์กี้ก็ได้ออกมาชี้แจงภาวะเลือดจางของเธอให้ฟังว่าจริงๆแล้วก็มีกังวลเหมือนกัน แต่ดีที่โรคนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบกับลูกแฝดในท้อง และเธอเองก็คอยปรึกษาคุณหมอพร้อมกับดูแลตัวเองกินวิตามินเพิ่ม และตอนนี้ภาวะเลือดจางก็ดีขึ้นบ้างแล้วถ้าตอนจะคลอดอาการไม่ดีอาจจะต้องมีการให้เลือดเธอก็เชื่อมั่นว่าคุณหมอจะดูแลได้ ด้านฤกษ์คลอดลูกก็ดูเอาไว้หลายวันยังไม่กำหนดแน่นอน ชื่อลูกก็ยังไม่ได้เคาะว่าจะชื่ออะไรดี ส่วนชื่อจริงตั้งได้แล้วแต่ยังไม่บอก ด้านสามีอย่าง ป๊อกแม้จะเป็นคนกลัวเลือดก็เตรียมตัวเข้าไปตัดสายสะดือลูกเองกับมือ คิดว่าน่าจะทำได้ตามที่ตั้งใจ

มาร์กี้ แจงภาวะเลือดจางดีขึ้น รับ ป๊อก เตรียมตัดสายสะดือลูก


อัปเดทความพร้อมของร่างกาย ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง ?"ตอนนี้โอเคนะ น้ำหนักของน้องทั้งสองคนก็ตรงตามเกณฑ์ของเด็กปกติเลย ทุกอย่างโอเคหมด จะมีนิดหนึ่งคือกี้เลือดจาง เพราะเขาคงดูดไปหมดเลย (หัวเราะ) ถามว่ากังวลไหม เราก็พยายามไม่นึกถึงนะ เราก็ทานวิตามินเพิ่มขึ้น ต้องทานพวกโฟลิกหรือธาตุเหล็กเพิ่มขึ้นกว่าตอนแรกที่หมอจ่ายมา และก็เลือกทานอาหารที่มีธาตุพวกนี้มากขึ้น"
เราได้ศึกษาปัญหามาก่อนไหม ?"คือกี้ไม่รู้เลย กี้จะไม่อ่านสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้นล่วงหน้าค่ะ เพราะก่อนหน้านี้ตอนที่อ่านแรกๆ เราเปิดอ่านนู้นนี่นั่นที่เขาเจอปัญหาเต็มไปหมด กลายเป็นว่าพออ่านปุ๊บแล้วเป็นปั๊บเลยอ่ะ กี้เลยไม่เอาดีกว่า เอาเป็นว่าเดี๋ยวถ้าเป็นอะไรก็ค่อยปรึกษาหมอเอาง่ายกว่า"
เหมือนป๊อกเองก็กังวลเรื่องเลือดจางของเราอยู่เหมือนกัน ?"ก็กังวลนะคะ ถ้าสมมติว่าเลือดจางไปถึงตอนคลอดก็ต้องให้เลือดด้วย เพราะไม่อย่างนั้นถ้าเสียเลือดตอนคลอดด้วย คุณหมอก็บอกว่ามันอันตราย"
ป๊อกคอยช่วยดูแลเรื่องอาหารการกินให้เราไหม ?"เขาจะคอยเตือนว่ากินวิตามินหรือยัง คือสาเหตุหนึ่งของการที่เลือดจางเกิดจากการที่กี้ลืมทานวิตามินบำรุงที่คุณหมอให้ ทานบ้าง ไม่ทานบ้าง ไม่คิดว่าจะโดนสูบไปเยอะขนาดนี้ค่ะ"
ยังพอมีเวลาในการบำรุงร่ายการให้พร้อมอยู่ใช่ไหม ?"ยังพอมีเวลาอยู่ค่ะ แต่ขึ้นช้ามากเลย เราก็เพิ่งรู้ว่าขนาดเราทานมากกว่าปกติ 3 เท่าเลยนะ แต่ขึ้นน้อยมาก ก่อนหน้านี้ช่วงที่ท้องแรกๆ จนถึงประมาณ 4-5 เดือน ตรวจเลือดจะอยู่ที่ 38 นิดๆ แต่พอตอนที่คุณหมอมาเจอว่าเลือดจางคือลดลงไปเร็วมาก เหลือ 30.6 คือลดลงไปเร็วและเยอะ แต่ตอนนี้ขึ้นมาแล้ว ประมาณ 31.8 ขึ้นมานิดหนึ่ง"
แบบนี้จะมีผลต่อน้องแฝดที่อยู่ในท้องไหม ?"ไม่มีผลกับเขา เพราะเขาจุ๊บเราไปหมดแล้ว เขาจะโตเอาๆ แข็งแรงมาก"
ตัวเรามีความเพลียมากกว่าปกติไหม ?"อาจจะเหนื่อยง่ายกว่าปกตินิดหนึ่งค่ะ หรือเวลาลุกจากเก้าอี้ เพราะด้วยความที่ว่าน้ำหนักเราเพิ่มขึ้น ก็เหมือนเราอุ้มลูกตุ้มไว้แล้วต้องลุกขึ้น ก็จะเกร็งเข่านิดหน่อย แต่ก็โอเคนะคะ อาจจะโชคดีด้วยที่ก่อนหน้านี้เราออกกำลังกายอยู่แล้วค่ะ แต่ช่วงท้องไม่ได้ออกกำลังกายเลยนะ (หัวเราะ)"
หากบำรุงไม่ทันแล้วต้องให้เลือดในห้องคลอด เราแอบกังวลไหม ?"ถ้าเป็นแบบนั้นก็ต้องให้ค่ะ ไม่ต้องคิดอะไรเยอะ เดี๋ยวคุณหมอเขาจัดการให้ แค่ตอนนี้เราดูแลตัวเองให้ดีที่สุด กินวิตามินให้ตรงตามที่คุณหมอสั่ง เวลาทานข้าวก็ต้องมีผักใบเขียวเยอะๆ ทานผลไม้ลูกเขียวๆ เลือด ตับ อะไรแนวนี้ค่ะที่ต้องทาน สุดท้ายแล้วหากมันไม่ถึงเกณฑ์จริงๆ เราก็ทำอะไรไม่ได้ คุณหมอท่านก็คงน่าจะช่วยดูแล"
ได้กำหนดคลอดที่ชัดเจนหรือยัง ?"อันนี้คือยังไม่รู้ พูดไม่ได้เลย เพราะตอนนี้เขากลับหัวทั้งคู่แล้วค่ะ แต่กี้เพิ่งจะอุ้มท้องได้ 30 สัปดาห์เอง คุณหมออยากให้ถึง 37 สัปดาห์ ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้นก็จะคลอดปลายๆ อาทิตย์แรกของเดือนเมษายน ทั้งนี้ทั้งนั้นตัวเราก็ยังไม่รู้ว่าจะมาช่วงไหน ซึ่งหลังจากนี้คุณหมอจะตรวจทุกอาทิตย์ว่าน้องลงต่ำมากแค่ไหน"
ได้ดูฤกษ์คลอดไว้บ้างไหม ?"ดูไว้หลายวันเลยค่ะ ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม ยาวไปจนถึง 8 เมษายนเลย มีติ๊กไว้หลายวันเลยค่ะ ช้อยส์มีเยอะมากเลย"
เตรียมตั้งชื่อไว้แล้วหรือยัง ?"ชื่อยังมีการถกเถียงกันอยู่ค่ะ (หัวเราะ) ซึ่งสิ่งที่ถกเถียงที่สุดคือชื่อเล่นเลยค่ะ ชื่อจริงไม่มีถกเถียง เพราะกี้กับพี่ป๊อกเลือกไว้แล้ว แค่ต้องไปดูตัวสะกด สระ ที่ตรงกับวันเกิดเขา เนื่องจากชื่อมันสามารถปรับเปลี่ยนตัวสะกดได้เนอะ เป็นชื่อภาษาไทยก็มีข้อดีแบบนี้ ส่วนชื่อเล่น คุณปู่อยากได้ชื่อเล่นอันหนึ่ง เขามีตั้งของเขาไว้ พี่ป๊อกก็ตั้งของเขาไว้ และเวลาพี่ป๊อกคุยกับลูกเขาก็จะเรียกชื่อเขา พอไปเจอคุณปู่ คุณปู่ก็จะเรียกชื่อที่เขาตั้งของเขา แต่ละคนก็มีชื่อของตัวเอง ก็เลยยังไม่รู้ว่าสรุปแล้วลูกจะต้องชื่อไหนกันแน่ จริงๆ ในข่าวมีชื่อที่ใกล้เคียงแต่ว่าไม่ใช่"
หรือเรายังไม่พร้อมจะเปิดเผยชื่อจนกว่าจะคลอด ?"กี้ว่าถ้าเราสรุปได้เมื่อไหร่ก็น่าจะเริ่มเรียกๆ กันแล้วค่ะ เพราะเขาจะได้คุ้นชื่อ แต่พี่ป๊อกจะเรียกชื่อที่เขาตั้งไว้ทุกวัน"
ชื่อจริงบอกได้หรือยัง ?"ยังไม่บอกดีกว่า (ยิ้ม)"
เห็นป๊อกบอกว่าอยากตัดสายสะดือลูกเอง แต่ตัวเองกลับเป็นคนกลัวเลือด ตอนนี้เขาตัดสินใจได้หรือยัง ?"ตัดสินใจว่าตัดเอง แต่ว่ากี้ก็ไม่รู้เหมือนกันนะ อาจจะถึงเวลาตอนนั้นเขาเห็นเลือดอาจจะ โอ๊ย หมอครับ ผมไม่ไหวแล้วครับ (ยิ้ม) แต่กี้ว่าน่าจะได้แหละ มันไม่ขนาดนั้น ถามว่าเขากลัวเลือดขนาดไหน คือเขาก็กลัว แค่กี้ไปเจาะเลือด เขาก็ไม่มองจะหลับตาแล้วถาม เสร็จหรือยัง ถ้าเสร็จแล้วถึงจะลืมตา"
แต่คิดว่าวันนั้นเขาน่าจะทำสำเร็จ ?"กี้เดาเอานะคะ"

มาร์กี้ แจงภาวะเลือดจางดีขึ้น รับ ป๊อก เตรียมตัดสายสะดือลูก


ได้ศึกษาหรือเตรียมพร้อมไว้มากแค่ไหน ?"ไม่ศึกษาเลย เพราะไม่อยากรู้ว่ามันเป็นยังไง พอรู้แล้วกลัวจะมโนคิดไปเอง แล้วก็ไม่ได้ถามใครด้วย คือจะบอกว่าคุณแม่แต่ละคนไม่เหมือนกัน เทคนิกไม่เหมือนกัน ไม่มีใครผิดหรือถูก รวมไปถึงการเลี้ยงลูก กี้จะไม่อยากรู้อะไรเลย เพราะโดยส่วนตัวรู้สึกว่าพอเรารู้แล้วจะไปกระตุ้นให้มันเป็น กี้จะเป็นคนแบบนั้น อย่างตอนแพ้ท้อง กี้ก็อยากรู้ว่าถ้าแพ้ท้องแล้วจะเป็นยังไง โอ้โห มาเลยค่ะ เราเลยจะไม่อยากรู้อะไรก่อน ถ้าสมมติเรามีอาการอะไรที่แปลกๆ ผิดปกติ ไม่เคยเป็น เราก็ค่อยไปหาข้อมูล และเราก็หาแค่อาการนี้อาการเดียวนะ จะไม่หาว่ามีอย่างอื่นอีกไหม คือเป็นอะไรแล้วค่อยไปแก้ ไปรักษา ไปดูทีละจุดเอาจะง่ายกว่า ดีกว่า"
ส่วนเรื่องภาวะหลังคลอดจะเกิดอะไรขึ้นมั้ยสาวมาร์กี้บอกว่ายังไม่ได้ศึกษาอะไรไม่อยากคิดเยอะ รอให้มีอาการค่อยศึกษาทีหลัง ส่วนที่ป๊อกติดอันดับ8 ของ1 ในนักธุรกิจพันล้าน มาร์กี้ก็บอกว่า เธอไม่รู้เรื่องเลย ยังไม่ได้ติดตามข่าวสารใดๆ

logoline