svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รอยเลื่อนพะเยาขยับรุนแรงรอบ40ปี เสี่ยงเจอขนาด7M

20 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แผ่นดินไหว 14 ครั้ง ซ้อนที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง รอยเลื่อนพะเยาขยับรุนแรงในรอบ 40 ปี รุนแรงสุด ขนาด 4.9 แมกนิจูด ศูนย์กลาง อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ลึกที่สุดจากผิวดิน 21 กิโลเมตร นักแผ่นดินเฝ้าจับตา ทำไม่เกิดถี่ เป็นกลุ่มติด ๆ กัน ชี้ รอยเลื่อนพะเยา มีความเสี่ยงเจอแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด7แมกนิจูด

นาย ณัฐวุฒิ แดนดี ผู้อำนวยการกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า แผ่นดินไหวที่ตรวจพบตั้งแต่เวลา 13.01 จน ถึง 16.05 น. จับความสั่นไหวได้ 14 ครั้ง ตั้งแต่ 2.1 ขึ้นไป จนถึงขนาด 3.3 ไม่ทำให้เกิดความเสียหาย จุดที่เกิดบางจุดไม่ใช่แหล่งชุมชน ไม่ค่อยมีที่อยู่อาศัย ครั้งที่ลึกที่สุดจากผิวดิน 21 กิโลเมตร

รอยเลื่อนพะเยาขยับรุนแรงรอบ40ปี เสี่ยงเจอขนาด7M


แต่ล่าสุดครั้งที่14 เมื่อ 16.05 น.เป็นแผ่นดินไหวขนาดกลาง 4.9 แมกนิจูด ยืนยันว่า แผ่นดินไหวเกิดเป็นกลุ่ม ๆของแผ่นดินไหว 14ครั้ง ไม่ใช่อาฟเตอร์ช็อค เพราะอาฟเตอร์ช็อค หรือ แผ่นดินไหวตาม ขนาดจะต้องลดทอนความรุนแรงลงไป และ จะต้องทิ้งระยะห่างกัน ในขนาดที่เล็กกว่า แต่แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น สวิงไป สวิงมา การเกิด 14 ครั้ง สันนิษฐานว่าเป็นการขยับตัวของรอยเลื่อนพะเยา ซึ่งเป็นรอยเลื่อนที่พาดผ่าน พะเยา เชียงราย เชียงใหม่ ที่เป็นกลุ่ม หรือ แขนงรอยเลื่อน หลายรอยแตกร้าว ที่มีหลายพันกิโลเมตร แต่แนวเดียวกันนายณัฐวุฒิ บอกว่า นักวิชาการ นักแผ่นดินไหว กำลังถกเถียงกันว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น ทำไม่เกิดขึ้นถี่ และเป็นกลุ่มติดติดกัน และ กำลังเฝ้าจับตาอย่างใกล้ชิด โดยพฤติกรรมการเกิดเเผ่นดินไหว ในโซนกลุ่มรอยเลื่อนพะเยา ตอนกลาง ที่เกิดขึ้น ที่จ.ลำปาง ไม่เคยพบเกิดขึ้นในรอบ 40 ปี ที่ผ่านมา แต่รอยเลื่อนพะเยาตอนปลาย เคยเกิดขึ้น เมื่อ5ปี โดยเป็นแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.3 ที่ ต.ทรายขาว อ.พาน จ.เชียงราย เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี2557 ทำให้เกิดความเสียหายอย่างหนัก สำหรับรอยเลื่อนพะเยา มีโอกาสที่จะเกิดแผ่นดินไหว ปลดปล่อยพลังงาน ได้ถึงรุนแรง 7.0 แมกนิจูด อัพเดท รายงาน ความเสียหายปภ.ลำปาง รายงานความเสียหาย เหตุแผ่นดินไหว พื้นที่อำเภอวังเหนือ
- ตำบลทุ่งฮั้ว บ้านเรือนแตกร้าว 10 หลัง เจดีย์วัดพระเกิดยอดฉัตรเอียง 1 แห่ง
- ตำบลวังแก้ว บ้านเรือนแตกร้าว 2 หลัง
- ตำบลวังซ้าย บ้านเรือนแตกร้าว 1 หลัง
- ตำบลวังเหนือ บ้านเรือนแตกร้าว 1 หลัง

รอยเลื่อนพะเยาขยับรุนแรงรอบ40ปี เสี่ยงเจอขนาด7M

รอยเลื่อนพะเยาขยับรุนแรงรอบ40ปี เสี่ยงเจอขนาด7M

logoline