svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ทอท. เดินหน้าเทอร์มินัล 2 ล้มแบบ "ดวงฤทธิ์"

20 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บอร์ด ทอท.ไฟเขียวเดินหน้าเทอร์มินัล 2 ลั่นเป็นไปตามความต้องการของผู้ใช้บริการและสายการบิน พร้อมมีมติล้มประมูลออกแบบของกลุ่ม "ดวงฤทธิ์" นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)(ทอท.) เปิดเผยว่า

ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) วันนี้ (20 ก.พ.) มีมติให้เดินหน้าโครงการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสาร (เทอร์มินัล) หลังที่ 2 วงเงิน 4.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งอยู่ด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพราะเล็งเห็นถึงความต้องการของผู้ใช้บริการ เนื่องจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและสายการบิน ประกอบไปด้วย สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) สภาที่ปรึกษาสนามบิน (Airport Consultants Council: ACC) มีความเห็นว่าต้องการให้ ทอท.ก่อสร้างเทอร์มินัลใหม่นี้

ทอท. เดินหน้าเทอร์มินัล 2 ล้มแบบ "ดวงฤทธิ์"


หลังจากนี้ ทอท. จะสรุปข้อมูลจากผู้มีส่วนได้เสียทั้งหมด เพื่อเตรียมเสนอให้กระทรวงคมนาคม ก่อนเสนอต่อสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณา เพื่อผลักดันเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ
ขณะเดียวกันที่ประชุมบอร์ดมีมติให้ยกเลิกผลการประกวดออกแบบเทอร์มินัล 2 จากเดิมที่มีนิติบุคคลร่วมทำงานดีบีเอแอลพี - นิเคนเซกเก หรือ กลุ่มดวงฤทธิ์ เป็นผู้ชนะการประกวด เนื่องจากเล็งเห็นว่าแบบก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ตามความต้องการของผู้ใช้บริการและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีความเห็นมานั้น แตกต่างไปจากแบบเดิมของกลุ่มดวงฤทธิ์ออกแบบไว้ ดังนั้นจึงขอให้ยกเลิกการประกวด และทบทวนออกแบบใหม่ โดยให้อิงจากความต้องการของผู้ใช้บริการและสายการบินเพราะจะตอบสนองกับความต้องการใช้บริการได้มากขึ้น

logoline