svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ไม่ใช่ไก่ปอบ!! แต่..มันไม่ใช่สายเลือด!?

20 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพ พฤติกรรมของไก่ตัวหนึ่งที่กำลังเขมือบลูกไก่ลงไปทั้งตัว ทำเอาหลายๆคนสงสัยว่า? ของจริงหรือเปล่า? ตัดต่อมั้ย? หรือมันโดนผีปอบสิงจนกินลูกตัวเอง? ทำไม!?ไก่ตัวดังกล่าวถึงมีพฤติกรรมเช่นนี้

ล่าสุดรศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า "พ่อไก่ ไม่ต้องเป็นผีปอบหรือซอมบี้ ก็กินลูกไก่ได้ครับ" มีหลังไมค์มาถาม 2-3 คนแล้ว ว่ารูป(พ่อ) ไก่กิน(ลูก) ของจริงหรือเปล่า? ตัดต่อมั้ย? หรือมันโดนผีปอบสิงจนกินลูกตัวเอง อันนี้เป็นเรื่องแปลกแต่จริง เกิดขึ้นได้นะ

ไม่ใช่ไก่ปอบ!! แต่..มันไม่ใช่สายเลือด!?

ตามปกติแล้ว ถ้าเป็นลูกของมันเอง ทั้งพ่อไก่และแม่ไก่จะไม่กินลูกไก่ แต่จะปกป้องลูกไก่จากศัตรู และเป็นฝ่ายสอนให้ลูกไก่คุ้ยเขี่ยหาอาหารด้วยแต่พ่อไก่แม่ไก่ตัวอื่นนั้น อาจจะมองว่าลูกเจี๊ยบ (ที่ไม่ใช่ลูกของตัวเอง) เป็นอาหาร (ไก่เป็นสัตว์พวก ominvore ที่กินทั้งพืชและเนื้อสัตว์เป็นอาหาร) หรือแม้แต่เป็นศัตรู และจิกกินลูกเจี๊ยบนั้นได้ แม้ว่าจะไม่ค่อยบ่อยนัก

ไม่ใช่ไก่ปอบ!! แต่..มันไม่ใช่สายเลือด!?


ทางแก้ก็คือการแยกลูกไก่ออกมาเลี้ยงต่างหาก ตั้งแต่มันฟักออกมาไม่นาน โดยอาจจะเลี้ยงแบบเป็นสุ่มแยก ซ้อนอยู่ในกรงใหญ่อีกทีเพื่อให้พ่อแม่ไก่ยังคุ้นเคยกับลูกไก่อยู่ จนลูกไก่อายุประมาณ 5-6 สัปดาห์ ก็จะพอมั่นใจได้ว่ามันตัวโตพอที่จะไม่ถูกไก่ตัวไหนจิกกินแน่ๆ

ไม่ใช่ไก่ปอบ!! แต่..มันไม่ใช่สายเลือด!?

logoline