svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

บิ๊กโจ๊ก รวบเอเยนต์ปลอมวีซ่าแรงงานต่างด้าว หลังพบระบาดหนัก

20 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุม นายชัชรินทร์ สารพล อายุ 22 ปี เอเยนต์รับทำวีซ่าปลอมให้กับแรงงานต่างด้าว พร้อมขยายผลตรวจยึดของกลางอุปกรณ์ในการปลอมวีซ่าจำนวนมาก

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 20 ก.พ. พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช. สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ภาคภูมิภิภัทพ์ สัจจพันธุ์ พล.ต.ต.กฤษกร พลีธัญญวงศ์ พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิการรณชัย รอง ผบช.สตม. แถลงผลการจับกุม นายชัชรินทร์ สารพล อายุ 22 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดชลบุรี ข้อหา "ทำปลอมขึ้นซึ่งดวงตรารอยตราหรือแผ่นปะตรวจลงตราอันใช้ในการตรวจลงตราสำหรับเดินทางระหว่างประเทศใช้ดวงตรารอยตราหรือแผ่นปะตรวจลงตราที่ทำปลอมขึ้น" สามารถจับกุมตัวคนร้ายได้ที่ห้องพักในคอนโดแห่งหนึ่งย่านลาซาล ถ.สุขุมวิท บางนา กทม. เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่ผ่านมา
พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้รับร้องเรียนจากประชาชนรายหนึ่งว่ามีเอเย่นต์ทำวีซ่าและใบอนุญาตทำงานประทับตราปลอมวีซ่าแรงงาน 3 สัญชาติให้กับลูกจ้างคนต่างด้าวของตนจนลูกจ้างของตนนำหนังสือเดินทางที่ได้รับการประทับตราปลอมไปติดต่อเจ้าหน้าที่สตม. ทำให้ทราบว่าตราประทับในหนังสือเดินทางนั้นปลอมซึ่งขณะนี้ตนอยู่ในฐานะผู้เสียหายได้รับความเดือดร้อนเสียทั้งเงินและอาจจะถูกดำเนินคดีจึงอยากให้เจ้าหน้าที่สตม. มาดำเนินการตรวจสอบโดยด่วนเนื่องจากตนนั้นมีความบริสุทธิ์ใจที่จะขอวีซ่าและใบอนุญาตทำงานให้ลูกจ้างของตนแบบถูกต้องตามกฎหมาย หลังได้รับทราบเรื่องจึงได้สั่งการให้ พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.ประวิทย์ศิริธรผกก.2 บก.สส.สตม ดำเนินการสืบสวนติดตามตัวร้ายพร้อมทั้งให้ไปตรวจยึดตราประทับปลอมที่ได้แพร่ระบาดในช่วงนี้เพื่อเป็นการหยุดยั้งการแพร่ระบาดรอยตราประทับปลอมของทางราชการและก่อให้เกิดความเดือนร้อนต่อประชาชนพร้อมกับแนะนำให้ผู้เสียหายนำพยานหลักฐานเข้าแจ้งความร้องทุกข์เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดต่อพนักงานสอบสวนสภ.ศรีราชา จว.ชลบุรี

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า จนเมื่อวันที่ 15 ก.พ. ศาลจังหวัดชลบุรีได้อนุมัติออกหมายจับนายชัชรินทร์ สารพลอายุ 22 ปี สัญชาติไทย จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้ออกติดตามตัวคนร้ายในพื้นที่จ.ชลบุรีและกทม. อย่างต่อเนื่องจนกระทั่งวันที่ 18 ก.พ. เวลา 23.50 น. เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวคนร้ายได้ดังกล่าว ทั้งนี้จากการสืบสวนทราบว่า คนร้ายได้ใช้ห้องพักดังกล่าวเปิดเป็นออฟฟิตส่วนตัวในการทำวีซ่าแรงงานและใบอนุญาตทำงาน จากการตรวจค้นภายในห้องพักพบตราประทับปลอม ตราครุฑ กรมการจัดหางาน ตราประทับป้ายชื่อของเจ้าหน้าที่นักวิชาการแรงงานกระทรวงแรงงาน ตราวันที่ รวม 11 รายการพร้อมเอกสารการขอวีซ่า เอกสารการขอจ้างแรงงาน MOU หนังสือเดินทางของแรงงาน 3 สัญชาติและเอกสารอื่น ๆ จำนวนมากกว่าร้อยรายการอีกทั้งพบคอมพิวเตอร์และเครื่องปริ้นเตอร์เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นของกลางในคดี
พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า จากการสอบสวนขยายผลคนร้ายรับสารภาพว่า ยังมีตราประทับปลอมหลายรายการของสตม. และกรมการจัดหางานซุกซ่อนไว้ในกล่องลังกระดาษฝากไว้ที่บ้านเพื่อนที่หมู่บ้านมีชื่อแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ที่ม.9 ต.บึง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เจ้าหน้าที่จึงนำกำลังเข้าตรวจค้นพบตราประทับวีซ่าแรงงงาน 3 สัญชาติของตม. จ.ชลบุรี ตราประทับขาเข้าสำหรับแรงงาน 3 สัญชาติ ตรายางตรวจลงตรา NON-IMMIGRAT LA แรงงาน 3 สัญชาติ ตราครุฑสำนักงานประกันสังคม ตราครุฑจัดหางานจ. ชลบุรี ตรายางนายชัชรินทร์ สารพล (ชื่อผู้ต้องหา) ระบุตำแหน่งนักวิชาการแรงงานปฏิบัติการ ตรายางชื่อนายจ้างและสถานที่ทำงานและตราประทับปลอมอื่น ๆ รวมทั้งสิ้น 21 รายการและพบหนังสือเดินทางที่ได้ประทับตราวีซ่าปลอมประเภท Non-limmirant LA แรงงาน on สัญชาติจำนวน 11 เล่ม จึงได้ตรวจยึดเป็นของกลางในคดี

จากการสอบสวนผู้ต้องหารับสารภาพว่า ตนเป็นเจ้าของตราประทับปลอมหลายรายการดังกล่าวจริงโดยได้ทำตราปลอมขึ้นมาไว้เพื่อประทับวีซ่าปลอมให้กับลูกค้าที่ไม่สามารถยื่นเรื่องขอวีซ่าและใบอนุญาตตามกรอบของเวลาและเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติตามที่ทางราชการได้กำหนด ก่อนหน้านี้เป็นเอเยนต์รับเดินเอกสารขอวีซ่าให้กับชาวต่างด้าว
เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวมาทำการสอบสวนก่อนนำตัวส่ง สภ.ศรีราชา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
อย่างไรก็ดีทาง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ยังฝากด้วยว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองขอเรียนให้ประชาชนทั่วไปและคนต่างด้าวที่ประสงค์เข้ามาทำงานในประเทศไทยทราบว่าหากท่านต้องการขอวีซ่าและใบอนุญาตทํางานจากต้องยื่นเรื่องภายในกรอบเวลาที่ทางราชการกำหนดและต้องเป็นผู้มีคุณสมบัติถูกต้องครบถ้วนอย่าได้ไปหลงเชื่อใครที่สามารถอ้างว่าทำเอกสารให้ได้นอกกรอบเวลาและคุณสมบัติที่ทางราชการได้กำหนดได้อาจจะหลงตกเป็นเหยื่อของคนร้ายหากท่านได้รับความเดือนร้อนหรือมีเบาะแสการกระทำความผิดกรุณาแจ้งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองตามช่องทางต่าง ๆ

logoline