svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) จี้ออสเตรเลีย สอบกรณี "ฮาคีม" หลังผิดพลาดจนติดคุกในไทย

20 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การนิรโทษกรรมสากลออสเตรเลีย จี้รัฐบาลตรวจสอบหลังหน่วยงานในสังกัดของกระทรวงมหาดไทย ยอมรับเรื่องความผิดพลาดของมนุษย์ ที่ส่งผลให้อดีตนักเตะทีมชาติบาห์เรนมาติดคุกที่ไทย

นายทิม โอ'คอนเนอร์ จากองค์การนิรโทษกรรมสากลออสเตรเลีย ระบุว่า นายไมเคิลเอาท์ทรัม ผู้บัญชาการสำนักงานกิจการชายแดนและผู้อพยพของออสเตรเลีย หรือ ABF ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดของกระทรวงมหาดไทย ได้ยอมรับในขณะเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการพิจารณางบประมาณของวุฒิสภาว่า "เป็นความผิดพลาดของมนุษย์" ในการประสานงานเพื่อแจ้งสถานะของนายฮาคีม อัล อาไรบี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน จนทำให้นายฮาคีมต้องถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำของไทยนานกว่า 2 เดือน

(คลิปข่าว) จี้ออสเตรเลีย สอบกรณี "ฮาคีม" หลังผิดพลาดจนติดคุกในไทย


นายโอ'คอนเนอร์ บอกว่า เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้อย่างยิ่งที่นายฮาคีม ซึ่งเป็นผู้บริสุทธิ์โดยสมบูรณ์และอยู่ภายใต้การดูแลของรัฐบาลออสเตรเลีย ต้องถูกคุมขังนาน 76 วันในประเทศไทย ด้วยความหวาดวิตกต่อชะตากรรมด้วยเพราะใครบางคนใน ABF "ลืมส่งอีเมล" แจ้งสถานะผู้ลี้ภัยของนายฮาคีมให้ตำรวจสากลทราบ เขาบอกด้วยว่ารัฐบาลออสเตรเลียจะต้องสืบสวนข้อผิดพลาด ที่สร้างความปวดใจให้ชายคนหนึ่งกับครอบครัวนานหลายเดือน และอาจหนักกว่านี้ถ้านายฮาคีมถูกส่งกลับไปบาห์เรน และต้องสร้างความมั่นใจว่าจะไม่มีผู้ลี้ภัยคนใดเจอสถานการณ์แบบเดียวกันนี้อีก ซึ่งเมื่อได้ผลการสืบสวนแล้ว ก็จะต้องเปิดเผยให้สาธารณชนรับทราบโดยทันทีด้วย

logoline