svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" ลั่น! หลังเลือกตั้ง "ไม่ได้คือจบ"

18 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" วอนลงพื้นที่อย่าโยงการเมือง ระบุอยู่4-5ปี มีคนรัก-คนชัง โวทั่วโลกหนุนเป็น "นายกฯ" ต่อ แย้มอะไรทำให้ประเทศได้ จะทำ แต่ผลอยู่ที่ปชช. ลั่นไม่ได้คือจบ

วันที่ 18 ก.พ.62 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการลงพื้นที่ตรวจราชการซึ่งมีประชาชนมาให้กำลังใจมอบดอกไม้ เกรงจะถูกมองว่าช่วยพรรคพลังประชารัฐ หาเสียงทางอ้อมหรือไม่ ว่า การลงพื้นที่ตรวจราชการ มีประชาชน กองเชียร์มามอบดอกไม้ ถ่ายรูป ชูป้าย ในความคิดของตนไม่เห็นเกี่ยวข้องกับการเมืองตรงไหน เพราะเขามาให้กำลังใจนายกฯ ไม่เกี่ยวกับใคร พวกหาเสียงก็ไปหาเสียงของเขาไป มันคนละเรื่องอย่าเอามาพันกัน การจะพูดให้เสียหายพูดได้ทุกเรื่องอยู่แล้ว ตอนนี้ตนยังทำงานอยู่ การที่ลงพื้นที่แล้วประชาชนตอบรับการทำงานก็ไม่น่าจะเป็นปัญหาอะไร อย่าไปโยงเป็นการเมืองทั้งหมด
"ผมทำงานมา 4-5 ปีแล้ว มันก็ต้องมีทั้งคนรักคนชัง คนรักก็เชียร์ คนชังก็ด่า ก็แช่ง มันมีทั้งสองฝ่าย ทำไมไม่มองตรงนั้นบ้าง ที่ผ่านมาก็ทำกันอย่างนี้ทั้งนั้น และกฎหมายก็ให้ทำได้" นายกฯ กล่าว
เมื่อถามว่า มีความเห็นอย่างไรกรณีที่หลายฝ่ายยื่นเรื่องให้ยุบพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เนื่องจากเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ ซึ่งถูกมองว่าอำนาจทับซ้อน เป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบประชาธิปไตย นายกฯ กล่าวว่า ข้อเสนอยุบพรรคเป็นเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญ สิ่งที่กกต.ทำวันนี้ ตนก็สอบถามแล้วว่าทำได้หรือไม่ ซึ่งเขาก็สอบถามกกต.มาแล้ว กฎหมายทำได้ก็ทำไป เมื่อถามว่า การทำลายป้ายหาเสียงของผู้สมัครส.ส.ในหลายพื้นที่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนถือว่าเป็นคนที่คิดไม่ดี ไม่เห็นจำเป็นจะต้องใช้ความรุนแรงแสดงออกมาแบบนั้น ถ้าเก่งจริงก็ออกมาแสดงให้เห็นเลย เจ้าหน้าที่เขาจะได้ดำเนินการจับกุม ซึ่งการใช้อาวุธอะไรต่างๆ เหล่านี้ ยิงป้าย ดึงรูป ฉีกรูป คนเหล่านี้หรือที่จะทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย ถ้าคุณยังเชื่อคนแบบนี้ เขาไม่มาสนใจอะไรทั้งสิ้น ตนดูแล้ว
เมื่อถามว่า มีความหวังกับอนาคตทางการเมืองไทย รวมถึงนิยามคำว่าเสถียรภาพทางการเมืองอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า คำว่าเสถียรภาพทางการเมืองของประเทศไทยทุกคนน่าจะรู้ อนาคตการเมืองไทย วันนี้ต้องยอมรับว่า สิ่งที่รัฐบาลทำมา 4-5 ปี ได้รับการตอบรับจากสหภาพยุโรป อเมริกา จีน ประเทศสังคมนิยมต่างๆ ตอบรับหมด โดยเฉพาะภาคเศรษฐกิจ ธุรกิจ การลงทุนต่างๆ วันนี้ตนรู้สึกว่าเราต้องทำต่อหรือเปล่า ในเมื่อมีคนสนับสนุนให้ตนได้ทำต่อ ก็ต้องขอบคุณเขา อะไรที่ตนจะทำให้ได้ ช่วยได้เพื่อประเทศของตน ของพวกเรา ตนก็ทำ ถ้ามันเป็นไปได้อยู่ที่ว่าประชาชนจะเลือกเท่าไหร่อย่างไร เป็นเรื่องของประชาชน
"ผมคาดหวังแต่เพียงว่าก่อนการเลือกตั้งบ้านเมืองต้องสงบเรียบร้อย วันนี้ยังไม่ใกล้เลือกตั้งเลย ก็มีการหาเสียงรุมด่ารัฐบาล ด่าผม เล่นงานผมกันเกือบทุกพรรคเลย ผมถามว่ามันใช่ไหมเนี่ย ผมต้องการให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย เดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง แสดงว่าคนเหล่านี้ไม่ต้องการให้สงบหรืออย่างไร ผมไม่รู้ และหลังการเลือกตั้งจะเกิดอะไรขึ้นอีก ก็ต้องคาดการณ์ตรงนู้น ถ้าเราทำวันนี้ให้ปลอดภัยสงบเรียบร้อยไม่ได้ วันหน้ามันก็เกิดขึ้นอีก มันก็เกิดขึ้นอย่างที่เคยเกิดมา นักข่าว สื่อทุกท่านทราบดีอยู่แล้ว วันนี้หลายอย่างที่ออกมาพูดจากันก็คนบางคนได้ทำความเสียหายให้กับประเทศนี้เยอะมาก ขณะเดียวกันก็ยังฟังเขาอยู่ ผมไม่เข้าใจว่ามันเกิดอะไรขึ้น
คนเราต้องรู้จักเรียนรู้ว่าจะทำอย่างไรให้ปลอดภัย ฉะนั้น อยู่ที่มือประชาชนทั้งสิ้น ก่อนเลือกตั้ง หลังเลือกตั้ง ความมีเสถียรภาพของรัฐบาลอย่างที่บอก ต่างประเทศเขายอมรับ แต่เขามองว่าผมมาอย่างนี้ เขาก็มีความรู้สึกว่าผมมาอีกทางตามรัฐธรรมนูญได้หรือไม่ ผ่านการเลือกตั้ง ตามกฎหมาย ผมก็มาตามนั้น ถ้ามันได้ก็คือได้ ไม่ได้ก็คือจบแค่นั้น ผมคาดหวังว่าคนไทยจะรักกัน ไม่มีความขัดแย้ง เสถียรภาพในวันข้างหน้าเชื่อว่าทุกคนก็มุ่งหวังอย่างเดียวกับผม ทุกคนทุกอย่างที่ทำในวันนี้ เราหวังจะให้ประเทศไทยไปในทิศทางใด ทำออกไปอย่างไหน ก็ได้อย่างนั้นกลับมา ทำดีก็ได้สิ่งดี ถ้าทำไม่ดีสิ่งไม่ดีก็กลับมา อันนี้เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องยอมรับ และช่วยกันอย่างไรให้บ้านเมืองของเราไปสู่เสถียรภาพไม่เกิดปัญหาอย่างเดิมๆ หลายอย่างค้างคาในกระบวนการยุติธรรม วันนี้มาพูดจาเอาดีเอาเด่นกันได้ทั้งหมด ก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

logoline