svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

มหกรรม 4 ภาค กระตุ้นคนไทยใส่ใจสิ่งแวดล้อม

18 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทส.จัดงานมหกรรม "ไม้มีค่า ป่าชุมชน คนอยู่กับป่า เพิ่มคุณค่าทะเลไทย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม พร้อมน้ำในไร่นา มีประปาทุกครัวเรือน" ทั่วประเทศ พร้อม ให้คำปรึกษาและรับเรื่องร้องเรียนด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรม "ไม้มีค่า ป่าชุมชน คนอยู่กับป่า เพิ่มคุณค่าทะเลไทย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม พร้อมน้ำในไร่นา มีประปาทุกครัวเรือน" ครั้งที่ 1 ภาคเหนือ โดยมีหน่วยงานในสังกัด ทส. ออกโมบายตั้งจุดบริการ "คลินิก ทส." ให้บริการประชาชนในพื้นที่พร้อมให้คำปรึกษาและรับเรื่องร้องเรียนด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมให้เจ้าหน้าที่ให้ความรู้ และสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน จากการดำเนินการแก้ไขกฎหมาย 13 ฉบับ ที่เกี่ยวข้องในเรื่องการบริหารจัดการทรัพยากรสิ่งแวดล้อมของประเทศเพื่อเป็นการสร้างความสุขและยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นสำหรับประชาชนพลเอก สุรศักดิ์ กล่าวว่า นโยบายรัฐบาลมุ่งเน้นการปฏิรูปประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน โดยการเปลี่ยนแนวคิดในการบริหารจัดการ การแก้ไขกฎหมาย การสร้างสมดุลธรรมชาติ และให้นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยปฏิบัติงานในการดูแลจัดการทรัพยากรป่าไม้ เพื่อสร้างความสุข ความสำเร็จและความยั่งยืนให้แก่ประชาชนชาวไทย ทั้งนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นหน่วยงานหลักที่มีบทบาทสำคัญในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศ พร้อมขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของรัฐบาล รวมถึงการดำเนินงานในทุกมิติมุ่งสู่เป้าหมายที่กำหนด โดยมุ่งเน้นให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมจากภาคประชาชนในการเปลี่ยนแปลงจากความหวาดระแวงให้เกิดเป็นความไว้วางใจและพร้อมที่จะสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ภาครัฐ ตัวอย่างหนึ่งของแนวคิดที่ปรับเปลี่ยนแล้วสามารถนำไปสู่การปฏิบัติตามความต้องการของประชาชน ในเรื่องของ "ไม้มีค่า ป่าชุมชน คนอยู่กับป่า เพิ่มคุณค่าทะเลไทย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม พร้อมน้ำในไร่นา มีประปาทุกครัวเรือน" ที่สามารถดำเนินการให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศและสามารถสร้างความสุขให้ประชาชน รมว.ทส. กล่าวถึง การจัดงานมหกรรมป่าไม้ภายใต้แนวคิด "ไม้มีค่า ป่าชุมชน คนอยู่กับป่า เพิ่มคุณค่าทะเลไทย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม พร้อมน้ำในไร่นา มีประปาทุกครัวเรือน" โดย กรมป่าไม้ ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กรมทรัพยากรน้ำ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ กรมทรัพยากรธรณี สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (BEDO) ตลอดจนเครือข่ายภาคเอกชน และเครือข่ายภาคประชาชน ร่วมเป็นพันธมิตรในการจัดงานใน 4 ภูมิภาค ซึ่งครั้งนี้  เป็นครั้งที่ 1 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 17 กุมภาพันธ์ 2562 ณ สถาบันประชารัฐพิทักษ์ป่า จังหวัดแพร่ ภายในงานมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย อาทิเช่น จัดตั้งจุดบริการ คลินิก ทส. เพื่อให้คำปรึกษาและรับเรื่องร้องเรียนในการให้บริการของหน่วยงาน ทส. ด้านต่าง ๆ เช่น เรื่องมลพิษสิ่งแวดล้อม เรื่องไฟป่า การบริหารจัดการน้ำ แจ้งการพบเห็นการลักลอบการทำร้ายสัตว์ป่า แจ้งการบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ การส่งเสริมการปลูกไม้มีค่า เรื่องการแก้ไขกฎหมายมาตรา 7  และกฎหมายป่าชุมชน เรื่องการลงทะเบียนสวนป่า 4.0 และให้คนที่อาศัยอยู่ในป่าช่วยเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลพื้นที่ป่าไม้ พร้อมให้ความรู้ สร้างความเข้าใจให้กับประชาชน ในเรื่องการปฏิรูปทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  "แก้ไขปัญหาสู่อนาคต" จากการดำเนินการแก้ไขกฎหมาย 13 ฉบับ ได้แก่ พ.ร.บ.คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ 2562  พ.ร.บ.ป่าไม้ (ฉบับที่...) 2562 พ.ร.บ.ป่าชุมชน 2562 พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ (ฉบับที่4) 2559  พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายที่ดิน (ฉบับที่...) 2562  พ.ร.บ.สวนป่า 2558  พ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำ 2561  
พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (ฉบับที่2) 2561  พ.ร.บ.การจัดการซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ 2562 พ.ร.บ.ส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง 2558 พ.ร.บ.งาช้าง 2558  พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2562 และพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ 2562  ที่เกี่ยวข้องในเรื่องการบริหารจัดการทรัพยากรสิ่งแวดล้อมของประเทศเพื่อเป็นการสร้างความสุขให้เกิดกับประชาชน นอกจากการให้บริการจากเจ้าหน้าที่หน่วยงาน ทส. แล้ว ภายในงานนี้จะเป็นเวทีกลางเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการและเกษตรกรที่ปลูกไม้เศรษฐกิจได้พบปะเจรจาทางธุรกิจ แลกเปลี่ยนทั้งในด้านความรู้ และด้านการตลาด เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิต เพิ่มรายได้ และเกิดประโยชน์ต่อผู้เข้าร่วมงาน กิจกรรม การเสวนาวิชาการ การจัดนิทรรศการ ตลาดนัดป่าไม้ การออกร้านผลิตภัณฑ์จากป่าชุมชน ผลิตภัณฑ์ไม้ จากสวนป่า การโต้วาทีระดับนักเรียน การประกวดร้องเพลงป่าไม้ไมค์ทองคำชิงเงินรางวัล การแสดงดนตรี ร้านค้าจำหน่ายสินค้า OTOP และสินค้าธงฟ้าราคาประหยัด ร้านค้าจำหน่ายกล้าไม้พันธุ์ดี ซึ่งการจัดงานจะเริ่มขึ้น ตั้งแต่เวลา 11.00 20.00 น. ของทุกวันสำหรับการจัดงานในครั้งต่อไป ๆ จะมีขึ้นอีก 3 ครั้ง 3 ภูมิภาค ดังนี้  ครั้งที่ 2 จัดระหว่างวันที่ 22 24 กุมภาพันธ์ 2562 ณ อุทยานมังกรสวรรค์ ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี  จังหวัดสุพรรณบุรี  ครั้งที่ 3 จัดระหว่างวันที่ 1 3 มีนาคม 2562 ณ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 (ขอนแก่น) จังหวัดขอนแก่น  ครั้งที่ 4 จัดระหว่างวันที่ 8 10 มีนาคม 2562 ณ หอประชุมวชิราลงกรณ  มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี

logoline