svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชาวนาเรียกร้องรัฐบาลทบทวน พ.ร.บ.ข้าว

18 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิจิตร - เกษตรกรผู้ปลูกข้าว บุกศาลากลางจังหวัดพิจิตร เพื่อให้ทางจังหวัดพิจิตร ช่วยเป็นตัวแทนของกลุ่มเกษตรกร ยื่นหนังสือให้รัฐบาลทลบทวนพ.ร.บ.ข้าว ด้านผู้ว่าฯแจงอยู่ระหว่างการพิจารณา ยังไม่มีผลบังคับใช้

ชาวนาเรียกร้องรัฐบาลทบทวน พ.ร.บ.ข้าว


เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ตัวแทนกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าว จากอำเภอสามง่าม อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร กว่า 40 คน ได้ รวมตัวเดินทางมาที่ศาลากลางจังหวัดพิจิตร เพื่อยื่นหนังสือต่อจังหวัดพิจิตรส่งต่อให้ทางรัฐบาลทบทวนร่างพระราชบัญญัติข้าวที่ทางสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ร่างพระราชบัญญัติข้าวที่ว่าด้วยในการเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าว ของเกษตรกรที่มีความผิด ทั้งโทษปรับและโทษจำคุก

ชาวนาเรียกร้องรัฐบาลทบทวน พ.ร.บ.ข้าว


โดยชาวนา จึงได้เรียกร้อง ให้ทางจังหวัดพิจิตร ช่วยเป็นตัวแทนส่งหนังสือของกลุ่มเกษตรกรไปยังรัฐบาลและหน่วยงาน ช่วยในการทบทวนพ.ร.บ.ข้าว ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของ สนช.
ตัวแทนเกษตรกร ที่ยื่นหนังสือ ระบุว่าหลังจากรัฐบาลและคณะรัฐมนตรี ได้เสนอร่างพ.ร.บ.ข้าวต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และได้ผ่านการพิจารณา ในวาระที่หนึ่งไปแล้ว นั้น ซึ่งเกษตรกรผู้ปลูกข้าว เห็นว่าพ.ร.บ.ดังกล่าว ทำให้เกษตรกรวิถีชีวิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าวเรือนหายไปและทำให้เกษตรกรมีความผิด ทั้งโทษปรับและอาญา ซึ่งทางกลุ่มเกษตรกร จึงเรียกร้องให้ทบทวนการพิจาราณาของ ร่าง พ.ร.บ.ข้าวฉบับนี้

ชาวนาเรียกร้องรัฐบาลทบทวน พ.ร.บ.ข้าว


จากนั้นนายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ได้ ลงมารับหนังสือจากเกษตรกรผู้ปลูกข้าว พร้อมทั้ง ระบุว่าขอให้เกษตรกร ให้รับฟังข่าวสารจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ โดยพ.ร.บ.ข้าว ฉบับนี้ ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของรัฐบาล และคณะสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ยังไม่มีผลบังคับใช้ ในส่วนหนังสือข้อเรียกร้องของเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ทางจังหวัดพิจิตร จะส่งหนังสือไปยังกระทรวงการเกษตรและสหกรณ์ ส่งต่อไปยังรัฐบาลให้ทบทวนขอเรียกร้องของเกษตรกรผู้ปลูกข้าว เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ของเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ในจังหวัดพิจิตรและทั่วทั้งประเทศ

ชาวนาเรียกร้องรัฐบาลทบทวน พ.ร.บ.ข้าว

logoline