svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ประยุทธ์ แชร์โพสต์ "ข่าวมั่ว" แฉนายพลข้างกายนายกฯ ย้ำไม่มีใบสั่งจากรัฐบาลต่ออายุ"พาราควอต"

17 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกระแสข่าวคณะกรรมการวัตถุอันตรายไม่แบนสารเคมีกำจัดศัตรูพืชร้ายแรง 3 ชนิด ซึ่ง ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา แฉ นายพลข้างกายนายกรัฐมนตรี คนหนึ่ง คือคนอนุมัติให้พาราควอตต่ออายุมีใบสั่งจากรัฐบาลมากรรมการวัตถุอันตราย มายังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คำสั่งมาจากบริษัทสารพิษ ยังจะเลือกอีกหรือ

ซึ่งในเรื่องนี้ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊ก ส่วนตัวเม่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา โดยมีข้อความระบุว่า "นายพลข้างกายนายกรัฐมนตรี คนหนึ่ง คือคนอนุมัติให้พาราควอตต่ออายุ ตัวแทนบริษัทสารพิษไปยื่นหนังสือ มีพลเอกมารับหนังสือเอง ตอนผู้บริโภคไปยื่นหนังสือไม่มีใครออกมารับหนังสือเลย คนไทยทุกคนต้องทราบเรื่องนี้ การต่ออายุให้ใช้สารเคมีพิษฆ่าคนไทยฆ่าเด็กไทยที่จะเกิดมา มีใบสั่งจากรัฐบาลมากรรมการวัตถุอันตราย มายังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คำสั่งมาจากบริษัทสารพิษ ยังจะเลือกอีกหรือ

ประยุทธ์ แชร์โพสต์ "ข่าวมั่ว" แฉนายพลข้างกายนายกฯ ย้ำไม่มีใบสั่งจากรัฐบาลต่ออายุ"พาราควอต"


ซึ่ง ศ.นพ.ธีระวัฒน์ ยังตั้งคำถามด้วยว่า กระทรวงเกษตรมีหน้าที่อะไร? ทำไมตั้งแต่ 20 ปึที่ผ่านมาเมื่อทราบว่ามีผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากสารเคมีมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่หาทางเลือกอื่นทำไมไม่นำพาถึงการแบนของนานาประเทศทั่วโลก และเอเซีย มีอะไรที่กระทรวงเกษตรสามารถป้องกันคนไทยทั้งประเทศได้หรือจากสารปะปนในพืช ผัก ปลา แหล่งน้ำ
ทำไมปัดความรับผืดชอบในการหาทางเลือกไปให้ประชาชน?ทำไมไม่เคยแจงถึงผลกระทบต่อชีวิตในระยะกลาง ยาว ต่อเกษตรกร?ทำไมข้อมูลที่เกษตรกรได้กลับเป็นจากของผู้ขายฝ่ายเดียว?ทำไมปกป้องบริษัทขายสารเคมีแทนที่จะปกป้องคนไทย
ควรออกกฎหมาย ลงโทษ นักวิชาการและผู้บริหาร ที่บิดเบือนข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ สิ่งแวดล้อมทำให้เกิดการบริหารภาครัฐที่ทำร้ายสุขภาพและชีวิตของประชาชน เช่น ยาฆ่าหญ้าปลอดภัยได้ทั้ง ๆ ที่ผลการศึกษาวิจัย ยืนยันว่าอันตราย นักวิชาการที่ยืนยันว่าปลอดภัย ให้ใช้ได้ควรถูกลงโทษ
ล่าสุด เฟซบุ๊ก เพจ ไทยคู่ฟ้า โพสต์ภาพ พร้อมข้อความ พาดหัวสีแดงขนาดใหญ่ ว่า "ข่าวมั่ว" โดยมีข้อความระบุว่า "อย่าหลงเชื่อข่าวมั่วโจมตีคนข้างกายนายกรัฐมนตรี ยืนยันนายกฯ ไม่มีผลประโยชน์แอบแฝง ย้ำไม่มีใบสั่งจากรัฐบาลต่ออายุพาราควอตทำลายสุขภาพประชาชน" ซึ่ง เฟสบุ๊กเพจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แชร์ข้อความและรูปภาพนี้ มาที่เพจดังกล่าวด้วย

ประยุทธ์ แชร์โพสต์ "ข่าวมั่ว" แฉนายพลข้างกายนายกฯ ย้ำไม่มีใบสั่งจากรัฐบาลต่ออายุ"พาราควอต"

logoline