svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

คมนาคม ตรวจความคืบหน้าก่อสร้างรถไฟทางคู่ "มาบกะเบา - ชุมทางถนนจิระ"

16 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ตรวจติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ สายภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา - ชุมทางถนนจิระ

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 18.15 น. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร และนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงฯ และรองโฆษกกระทรวงฯ ตรวจติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ สายภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนที่ 1 สัญญาที่ 3 (งานอุโมงค์รถไฟ 3 อุโมงค์) ช่วงมาบกะเบา - ชุมทางถนนจิระ บริเวณสถานีรถไฟผาเสด็จ อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี โดยมี นายวิชาญ ปี่กลอง สารวัตรงานเดินรถแขวงแก่งคอย และเจ้าหน้าที่ ให้การต้อนรับ

สำหรับการขุดเจาะอุโมงค์บริเวณสถานีรถไฟผาเสด็จ เป็นการขุดเพื่อช่วยให้การก่อสร้างอุโมงค์ที่ 1 สามารถดำเนินการได้เร็วขึ้น โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างอุโมงค์ที่ 1 (มาบกะเบา - ชุมทางถนนจิระ) ระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร และอุโมงค์ที่ 3 (คลองขนานจิตร - คลองไผ่) ระยะทาง 1.17 กิโลเมตร ซึ่งเป็นแบบ 2 ช่องอุโมงค์ เริ่มก่อสร้างเมื่อเดือนกรกฎาคม 2561 ระยะเวลาในการก่อสร้าง 42 เดือน คาดว่าจะแล้วเสร็จทั้ง 3 อุโมงค์ ประมาณปี 2565 ขณะนี้มีความคืบหน้า 2.7 % เร็วกว่าแผนที่กำหนด

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ ได้สั่งการให้บริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างปรับจุดติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์โครงการและขนาดให้มองเห็นได้ชัดเจนสวยงาม และให้การรถไฟแห่งประเทศไทยพิจารณาอนุรักษ์อาคารที่ทำการสถานีรถไฟผาเสด็จ ใช้ประโยชน์ด้านการขนส่งสินค้าและการท่องเที่ยว โดยให้มีรถไฟบริการประชาชนในระยะทางสั้น ๆ แต่มีความถี่ในการเดินรถ รองรับการเดินทางของคนในพื้นที่และผู้ที่จะมาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิบริเวณดังกล่าว

สำหรับโครงการรถไฟทางคู่ฯ เป็นโครงการที่รัฐบาล โดยกระทรวงคมนาคมมุ่งหวังเพื่อพัฒนาระบบคมนาคมภายในประเทศ ควบคู่ไปกับโครงการรถไฟความเร็วสูง โดยมีแผนจะเชื่อมต่อระบบคมนาคมขนส่งทางรางกับประเทศในภูมิภาคอาเซียน ส่งผลให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางการคมนาคมในภูมิภาคต่อไป

logoline