svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ร.พ.มหาราชนครราชสีมา เปิดอาคาร mpark รองรับผู้ใช้บริการ 20,000 คน/วัน

16 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 09.00 น. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานพิธีเปิดอาคาร mpark Grand Opening โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา จ.นครราชสีมา พร้อมด้วย นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร และนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงฯ และรองโฆษกกระทรวงฯ ร่วมพิธี โดยมี นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายแพทย์ชุติเดช ตาบ-องครักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลฯ นายระพี พิริยะพงศ์ศักดิ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ไลฟ์เดเวล็อปเมนท์ จำกัด ผู้บริหาร บุคลากรและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลฯ ให้การต้อนรับ

ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ กล่าวว่า รัฐบาลได้มีแผนงานนโยบายพัฒนาเมืองต่าง ๆ โดยมุ่งหวังให้แต่ละจังหวัดในทุกภูมิภาค เจริญก้าวหน้าทัดเทียมกันในทุก ๆ ด้าน ประชาชนมีอาชีพ มีรายได้ที่พอเหมาะต่อการดำรงชีพ ซึ่งจังหวัดนครราชสีมาเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพโดดเด่น เนื่องจากมีภูมิศาสตร์ที่ดี มีพื้นที่และเส้นทางคมนาคมเขื่อมต่อภาคต่าง ๆ และประเทศเพื่อนบ้าน ในอนาคตอันใกล้ระบบคมนาคมทั้งรถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง ท่าเรือบก มอเตอร์เวย์ การสร้างถนนเชื่อมโยงต่อกันระหว่างภูมิภาคและระบบรถไฟฟ้ารางเบาเฟสแรกซึ่งจะเปิดในเขตเมืองนครราชสีมา ส่งผลให้จังหวัดนครราชสีมามีการพัฒนาที่ต่อเนื่อง สร้างรายได้ ความสะดวกสบายในการเดินทาง การขนส่งสินค้า และคุณภาพชีวิตที่ดีให้ประชาชนต่อไป นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ ได้กล่าวถึงความคืบหน้าการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมและระบบขนส่งสาธารณะเชื่อมต่อจังหวัดนครราชสีมากับจังหวัดอื่น ๆ อาทิ ความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ - นครราชสีมา โดยเน้นย้ำว่าการพัฒนาโครงข่ายฯ ที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้และที่จะดำเนินการต่อไปนั้น จะตอบโจทย์บริบทพื้นที่และความต้องการของประชาชนเป็นหลัก


ทั้งนี้ ได้ชื่นชมผู้บริหารโรงพยาบาลฯ ที่ได้ส่งเสริมการลงทุนพัฒนาที่ดินภายในโรงพยาบาลฯ ให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม เป็นสถานที่พักผ่อนของประชาชนที่มาใช้บริการให้ได้รับความสะดวกเพิ่มขึ้น โดยภายหลังการกล่าวเปิดพิธีฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ ได้ทำพิธีเปิดป้ายอาคารฯ พร้อมเยี่ยมชมร้านค้าและการบริการต่าง ๆ ภายในอาคารฯ


สำหรับอาคาร mpark เป็นอาคารจอดรถ ศูนย์อาหาร ร้านค้า และคลินิกพิเศษเฉพาะทางนอกเวลาราชการ ของโรงพยาบาลฯ สร้างขึ้นเพื่อเพิ่มพื้นที่บริการประชาชนและบุคลากรภายในโรงพยาบาลฯ ซึ่งมีผู้เข้าใช้บริการไม่น้อยกว่า 20,000 คนต่อวัน ใช้งบประมาณการก่อสร้างกว่า 600 ล้านบาท โดยความร่วมมือระหว่างสำนักงานมูลนิธิโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และภาคเอกชน (บริษัท ไลฟ์เดเวล็อปเมนท์ จำกัด) ซึ่งก่อสร้างเป็นอาคาร 11 ชั้น พื้นที่รวม 29,000 ตารางเมตร แบ่งเป็นพื้นที่จอดรถยนต์ 5 ชั้น ลานจัดกิจกรรม ร้านอาหารและร้านค้าต่างๆ 4 ชั้น ศูนย์อาหาร 1 ชั้น และพื้นที่คลินิกพิเศษเฉพาะทางนอกเวลาราชการของทางโรงพยาบาลฯ 1 ชั้น โดยชั้นบนสุดเป็นลานจอดเฮลิคอปเตอร์



นอกจากนี้ได้เพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้บริการด้วยสะพานลอยฟ้า (Sky walk) เชื่อมต่อระหว่างอาคาร mpark ไปยังอาคารผู้ป่วยนอก (OPD) และตึกอำนวยการโรงพยาบาลฯ ทั้งนี้ โรงพยาบาลฯ มีจำนวนผู้มารับบริการเฉลี่ยต่อวันจำนวนมากและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี แม้ว่าโรงพยาบาลฯ จะปรับปรุงสถานที่ให้บริการ อาคาร สิ่งอำนวยความสะดวก และสถานที่จอดรถแต่ก็ยังไม่เพียงพอ จึงพัฒนาพื้นที่ภายในโรงพยาบาลฯ โดยการใช้ที่ดินของสำนักงานมูลนิธิโรงพยาบาลฯ จำนวน 2 ไร่ ให้เป็นประโยชน์ต่อผู้รับบริการ ประชาชน สังคม และพัฒนาสิ่งแวดล้อมให้น่าอยู่ สำนักงานมูลนิธิโรงพยาบาลฯ จึงได้จัดทำโครงการและดำเนินการสรรหาภาคเอกชนเข้ามาร่วมพัฒนาที่ดินดังกล่าว

logoline