svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) ตร.อินโดฯ ฉาว จับงูยัดกางเกงรีดปากคำผู้ต้องหา

16 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจอินโดนีเซียตกเป็นข่าวอื้อฉาวหลังมีคลิปว่อนอินเตอร์เน็ตเผยให้เห็นเจ้าหน้าที่ใช้งูพันคอผู้ต้องสงสัยขณะพยายามสอบปากคำ จนล่าสุดต้องออกมาขอโทษแล้วหลังเจอกระแสวิจารณ์อย่างหนัก

คลิปวิดีโอที่ถูกแชร์ในโลกออนไลน์เป็นภาพตำรวจอินโดนีเซียในจังหวัดปาปัวทางตะวันออกสุดของประเทศ ใช้งูขนาดลำตัวยาว 2เมตร พันคอและเอวของผู้ต้องสงสัยก่อเหตุลักขโมยที่เขตวาเมนาเมืองจายาวิจายา โดยชายที่ถูกสวมกุญแจมือส่งเสียงร้องด้วยความหวาดกลัวและในช่วงหนึ่งเจ้าหน้าที่ถามว่า เขาขโมยโทรศัพท์มือถือมาแล้วกี่ครั้งและเขาตอบว่า "แค่ 2 ครั้ง"นอกจากนี้ตำรวจยังสั่งให้เขาลืมตา และขู่จะเอางูยัดปากกับใส่เข้าไปในกางเกงด้วย

การสอบปากคำเกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ระหว่างการกวาดล้างอาชญากรรมในเขตจายาวิจายา โดยตำรวจใช้งูข่มขวัญผู้ต้องสงสัยเพื่อหวังให้เขาสารภาพความผิด และคลิปวิดีโอได้จุดกระแสวิจารณ์อย่างหนักจากชาวเน็ตต่อมาโฆษกตำรวจปาปัวออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ ขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและตำรวจในคลิปกำลังถูกสอบสวนฐานละเมิดจริยธรรมนอกจากนี้ผู้บัญชาการตำรวจเขตจายาวิจายา รับปากว่า ตำรวจจะทำหน้าที่อย่างมืออาชีพและผู้กระทำผิดได้ถูกลงโทษตามขั้นตอน โดยถูกสั่งย้ายไปที่อื่นแล้ว

ขณะที่สื่ออินโดนีเซียรายงานว่า ชาวบ้านบางคนสนับสนุนการใช้มาตรการเด็ดขาดเพื่อควบคุมอาชญากรรมรวมถึงการใช้งูข่มขู่ผู้ต้องสงสัย แต่ทนายความสิทธิมนุษยชน กล่าวว่าวิธีการสอบปากคำเช่นนี้ คือ การทรมานอย่างหนึ่ง ละเมิดนโยบายตำรวจรวมถึงกฎหมายหลายฉบับขณะที่ตำรวจพยายามหาความชอบธรรม โดยอ้างว่าพวกเขาใช้งูไม่มีพิษและไม่ใช้วิธีซ้อมทรมานจังหวัดปาปัวมีการเคลื่อนไหวแบ่งแยกดินแดนมานานหลายสิบปีและมักมีรายงานการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชาวปาปัวโดยฝ่ายความมั่นคงของอินโดนีเซีย

logoline