svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

บิ๊กโจ๊ก จับแก๊งปลอมหนังสือเดินทางต่ออายุทำงาน

14 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. พร้อมตำรวจ สตม. ตำรวจท่องเที่ยว และชุด ศปอส.ตร. นำกำลังเข้าปิดล้อมตรวจค้นแก๊งปลอมหนังสือเดินทางต่ออายุทำงาน โดยจับกุมผู้ต้องหาได้ 2 ราย พร้อมยึดพาสปอร์ตปลอมอีกมาก

เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 14 ก.พ.พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. พร้อมตำรวจ สตม. ตำรวจท่องเที่ยว และชุด ศปอส.ตร. แถลงนำกำลังเข้าปิดล้อมตรวจค้นจับกุมนายสุรวุฒิ สินธวาชีวะ อายุ60ปี น.ส.น้ำฝน อายุ 42 ปี สัญชาติเมียนมาร์ ผู้ต้องหาแก๊งปลอมดวงตราประทับวีซ่าในประเทศไทยภายในบริษัทนำคนต่างด้าวมาทำงานในประเทศ ซีบีเอส เวิลด์ จำกัด เลขที่ 216/6 ซ แจ้งวัฒนะ 6 แยก 1-2 แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่ กทม พบของกลาง พาสปอร์ตต่างประเทศ จำนวน 722เล่ม ตรายางหน่วยราชการจำนวน 24อัน ตรายางบริษัทต่างและเอกการสารอีกจำนวนมาก
พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากได้มีแรงงานสัญชาติเมียนม่า ได้นำหนังเดินทางเลขที่ CC 7270593 มาที่ ตม.จว.นนทบุรี เพื่อรายงานตัวตามกำหนด 90 วัน แต่จากการตรวจสอบสอบหนังสือเดินทางที่ออกโดย ตม.จว.นครสวรรค์ เจ้าหน้าที่พบว่ารอยตรายางที่ประทับมีความผิดปกติ จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจสอบเอกสารดังกล่าวอย่างระเอียด โดยส่งหนังสือเดินไปตรวจสอบที่ตม.จว.นครสวรรค์ ซึ่งได้รับการยืนยันว่าหนังสือดังกล่าวไม่ได้ออกโดย ตม.จว นครสวรรค์ จากนั้นเจ้าหน้าจึงได้ทำการสืบสวนสอบสวน จนทราบว่าภายในบริษัทนำคนต่างด้าวมาทำงานในประเทศ ซีบีเอส เวิลด์ จำกัด มีนายสุรวุฒิ น.ส.น้ำฝน สองสามีภรรยา และนายตัน สัญชาติเมียนมาร์ เป็นผู้รับทำเอกสารปลอม เจ้าหน้าที่จึงได้ขออนุมัติหมายศาลเข้าตรวจค้นพบของกลางจำนวนมาก ทัังสองให้การรับสารภาพว่ามานานกว่า 10 ปี มีเงินหมุนเวียนในบัญชีหลายล้านบาท โดยจะได้ค่าจ้างในการปลอมเอกสารประมาณ รายละ 1,500 ถึง 2,000 บาท โดยส่วนใหญ่จะปลอมในเรื่องของการต่ออายุหนังสือเดินทาง

บิ๊กโจ๊ก จับแก๊งปลอมหนังสือเดินทางต่ออายุทำงาน

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า ครั้งนี้เป็นการขยายผลจับต้นตอซึ่งในวันพรุ่งนี้จะมีการขยายผลการจับกุมเครือข่ายดังกล่าวอีกนับ 10 จุดทั่วประเทศและจะได้มีการสอบสวนขยายผลในเรื่องคดีที่เกี่ยวกับการค้ามนุษย์กับผู้ต้องหาทั้งหมดอีกด้วย ในส่วนของพาสปอร์ตที่ตรวจยึดได้ทั้งหมดจะมีการตรวจสอบอย่างละเอียดหากพบว่าเป็นการปลอมแปลงขึ้นมาก็จะมีความผิดในฐานความผิดอื่นๆเพิ่มเติม จึงได้แจ้งข้อหารวมกันปลอมและใช้หนังสือเดินทางปลอมเพื่อจำหน่าย เป็นเบื้องต้นเพื่อดำเนินคดีกับผู้ต้องหา

บิ๊กโจ๊ก จับแก๊งปลอมหนังสือเดินทางต่ออายุทำงาน

นาง เพชรรัตน์ สินอวย อธิบดีกรมจัดหางาน กล่าวว่า จากการเข้าตรวจสอบ เพิ่มเติมเบื้องต้นได้มีการสั่งใบอนุ ญาตนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศ ซึ่งมีผลทันที และจะมีการแจ้งความเพิ่มเติมในคดีการปลอมแปลงตรายางเอกสารที่มีการแอบอ้างชื่อของเจ้าหน้าที่ที่เกษียอายุราชการแล้วและเจ้าหน้าที่ยังรับราชการอยู่ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องนอกจากนี้ยังตรวจพบว่ามีการปลอมเอกสารทำงานปลอมขึ้นมาเป็นจำนวนมากและจะมีการแจ้งความเพิ่มเติมหากพบว่ามีการกระทำผิดเกี่ยวกับแรงงานอื่นๆอีกด้วย

บิ๊กโจ๊ก จับแก๊งปลอมหนังสือเดินทางต่ออายุทำงาน


เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหา รวมกันปลอมและใช้หนังสือเดินทางปลอมเพื่อจำหน่าย

บิ๊กโจ๊ก จับแก๊งปลอมหนังสือเดินทางต่ออายุทำงาน

logoline