svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คมนาคม ตรวจการติดตั้งระบบเครื่องปล่อยฝอยละอองน้ำ

14 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ตรวจการติดตั้งระบบเครื่องปล่อยฝอยละอองน้ำ (High Pressure Water) ตามโนยบาย "One Transport ปลอดฝุ่น PM 2.5 คมนาคมรวมใจ ช่วยลดฝุ่น เพื่อความสุข สุขภาพดี ของประชาชน" และการดำเนินมาตรการแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ โดยมี นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง ดร.สุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ผู้บริหารหน่วยงานสังกัดกระทรวงฯ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องร่วมคณะฯ วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 16.30 น. บริเวณถนนพระราม 2 กม. 8 เวลา 18.00 น. ณ ด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษบางขุนเทียน2

กระทรวงคมนคม ได้มอบนโยบาย "One Transport ปลอดฝุ่น PM 2.5 คมนาคมรวมใจ ช่วยลดฝุ่น เพื่อความสุข สุขภาพดี ของประชาชน" ให้หน่วยงานสังกัดกระทรวงฯ บูรณาการการทำงานตามมาตรการที่กำหนด One Transport One Family เพื่อแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 อย่างมีประสิทธิภาพ โดย กรมทางหลวง (ทล.) ได้ติดตั้งระบบ (High Pressure Water System) ปล่อยละอองน้ำเพื่อดักจับละอองฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่หน้าด่านฯ ทับช้าง 1 (มุ่งหน้าบางพลี) และด่านฯ ทับช้าง 2 (มุ่งหน้าบางปะอิน) ถนนวิภาวดีรังสิตบริเวณสะพานลอยคนเดินข้ามหน้าสำนักงานใหญ่ ปตท. และบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทำการเปิดระบบฯ ระหว่างเวลา 18.00 น. - 24.00 น. ช่วงเวลาที่มีฝุ่น PM2.5 สูง ช่วงที่มีปริมาณจราจรสะสมหนาแน่นเป็นพิเศษ ช่วงอุณหภูมิต่ำ หรือช่วงสภาพอากาศสงบนิ่งไม่กระจายตัว เนื่องจากจะเป็นช่วงที่มีมลพิษสูงกว่าปกติ และได้ขยายการติดตั้งระบบปล่อยละอองน้ำเพิ่มเติมแล้วเสร็จเปิดใช้บนถนนพระราม 2 กม.8 บริเวณสะพานลอยคนเดินข้ามหน้าตลาดมารวย ใกล้ห้างสรรพสินค้าโลตัสสาขาพระราม 2 และ ที่กม. 11+240 ทางเข้าถนนบางกะดี

คมนาคม ตรวจการติดตั้งระบบเครื่องปล่อยฝอยละอองน้ำ



ส่วน การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ได้ติดตั้งระบบ (High Pressure Water System) ปล่อยละอองน้ำเพื่อดักจับละอองฝุ่น PM2.5 บริเวณด่านฯ บางขุนเทียน 2 เปิดระบบฯ เวลา 09.00 - 15.00 น. และอยู่ระหว่างการติดตั้งระบบปล่อยละอองน้ำเพิ่ม ที่ด่านฯ พระราม 4 (1) และที่ด่านฯ บางแก้ว 3 คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ซึ่งจากการประเมินผลการติดตั้งระบบ  (High Pressure Water System) พบว่า ช่วยทำให้ค่า PM2.5 ลดลง 9 - 18 ไมโครกรัม โดยระบบฉีดน้ำดังกล่าวจะไม่บดบังทัศนวิสัยในการขับขี่ และไม่ทำให้พื้นถนนเจิ่งนองเปียกแฉะเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ทาง


ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำการบูรณาการระหว่างหน่วยงานสังกัดกระทรวงฯ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้มงวดการปฏิบัติและดำเนินมาตรการตามแผนที่กำหนดไว้ โดยเฉพาะจุดเสี่ยงที่มีปริมาณการจราจรสูง กำชับ ทล. เข้มงวดมาตรการบนถนนพระราม2 และหน้าตลาดมารวย กทพ. เข้มงวดบริเวณทางขึ้นลงทางด่วน อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งการบริหารจัดการจราจรให้เคลื่อนตัวอย่างมีประสิทธิภาพด้วย

logoline