svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

มติ​ กก.วัตถุ​อันตราย​ 16​ เสียง ไม่แบนพาราควอต​ ใช้ต่อได้อีก​ 2​ ปี​ รอสารทดแทน​

14 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติไม่ยกเลิกการใช้ 3 สารเคมีกำจัดศัตรูพืช โดยให้เวลากรมวิชาการเกษตร 2 ปีหาสารทดแทนการใช้สารเคมีเพื่อไม่ให้กระทบต่อเกษตรกร หากได้สารทดแทนเร็ก็ยกเลิกใช้สารเคมีเร็ว

14 ก.พ.62 - รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม อภิจิณ โชติกเสถียร ในฐานะประธานที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย บอกว่า มติคณะกรรมการวัตถุอันตรายยืนยันตามมติเดิม 16 เสียงจำกัดการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชไปอีก 2 ปี คณะกรรมการจำนวน 5 เสียงเห็นด้วยกับข้อเสนอของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ให้ยกเลิกการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชในสิ้นปี 2562 และคณะกรรมการงดออกเสียง 5 เสียง ทั้งนี้ที่ประชุมขอสงวนการเปิดเผยชื่อผู้ลงมติเนื่องจากเกรงว่าจะกระทบชีวิตส่วนตัวของคณะกรรมการวัตถุอันตรายบางท่าน

มติ​ กก.วัตถุ​อันตราย​ 16​ เสียง ไม่แบนพาราควอต​ ใช้ต่อได้อีก​ 2​ ปี​ รอสารทดแทน​



สำหรับ การประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายในวันนี้เป็นการพิจารณาเพื่อหาข้อสรุปในการปฏิบัติตามข้อเสนอแนะของผู้ตรวจการแผ่นดินที่เสนอแนะให้ห้ามการใช้พาราควอตในวันที่ 1 มกราคม 2563 และในระหว่างที่จะห้ามการใช้พารากอนได้เสนอแนะให้กรมวิชาการเกษตรมีมาตรการควบคุมกำกับดูแลให้มีการใช้สารอย่างถูกต้องปลอดภัยเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายทั้งกับเกษตรกรประชาชนสิ่งแวดล้อมซึ่งมาตรการที่เข้มงวดเหล่านี้กรมวิชาการเกษตรได้เสนอคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่ จารณาให้ความเห็นชอบและให้กรมวิชาการเกษตรไปดำเนินการแล้วตั้งแต่วันที่ 30 สิงหาคม 2561 โดยกรมวิชาการเกษตรต้องรายงานให้คณะกรรมการวัตถุอันตรายทราบผลการดำเนินการเพื่อพิจารณาทบทวนมาตรการเป็นระยะระยะ

เมื่อผู้ตรวจการแผ่นดินมีข้อเสนอแนะโดยเฉพาะการกำหนดให้ห้ามใช้ภายในวันที่ 1 มกราคม 2563 คณะกรรมการวัตถุอันตรายได้มีการพิจารณาข้อมูลที่กรมวิชาการเกษตรนำเสนอและข้อมูลที่กระทรวงสาธารณสุขนำเสนอต่อผู้ตรวจการแผ่นดินการพัฒนามาตรการทดแทนที่กรมวิชาการเกษตรกำลังดำเนินการร่วมกับข้อมูลและความคิดเห็นของกลุ่มต่างๆ

มติ​ กก.วัตถุ​อันตราย​ 16​ เสียง ไม่แบนพาราควอต​ ใช้ต่อได้อีก​ 2​ ปี​ รอสารทดแทน​



คณะกรรมการตระหนักและให้ความสำคัญถึงอันตรายต่อสุขภาพรวมทั้งสิ่งแวดล้อมในการยกเลิกการใช้จึงได้พิจารณาผลกระทบในมิติต่างๆโดยเฉพาะการใช้มาตรการทดแทนซึ่งกรมวิชาการเกษตรให้ข้อมูลว่าปัจจุบันยังไม่มีสารทดแทนที่มีคุณสมบัติเทียบเท่าพาราคอตแต่อาจใช้มาตรการหลายๆด้านร่วมด้วยซึ่งปัจจุบันกรมวิชาการเกษตรอยู่ในระหว่างการพัฒนาซึ่งยังต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง

คณะกรรมการวัตถุอันตรายจึงเห็นว่ามาตรการเกี่ยวกับการจำกัดการใช้ที่กรมวิชาการเกษตรจะดำเนินการเมื่อประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เกี่ยวกับการจำกัดการใช้วัตถุอันตรายทั้ง 5 ฉบับมีผลบังคับใช้จะต้องมีการทบทวนเป็นระยะๆ ในขณะที่กำลังดำเนินการ เพื่อลดผลกระทบต่อภาคเกษตรกรรม จึงมีมติให้กรมวิชาการเกษตรดำเนินมาตรการที่เข้มงวดและมีผลในการปฏิบัติอย่างจริงจังและเร่งพัฒนามาตรการทดแทนเพื่อเป็นทางออกให้เกษตรกร

มติ​ กก.วัตถุ​อันตราย​ 16​ เสียง ไม่แบนพาราควอต​ ใช้ต่อได้อีก​ 2​ ปี​ รอสารทดแทน​

logoline