svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อารีด" ฟ้องตร. 5 ล้าน! คดีวิหคหาดใหญ่ "ยัดข้อหา"

14 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อารีด หมัดอะดั้ม" ผู้เผยแผ่ศาสนาอิสลาม ฟ้องตร. เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท คดีตำรวจสายตรวจวิหค สภ.หาดใหญ่ ยัดข้อหาเสพยา เรียกเงิน 5 พัน แลกปล่อยตัวไม่ดำเนินคดี แต่สุดท้ายพิสูจน์ จนเป็นผู้บริสุทธิ์

ที่ศาลจังหวัดสงขลา นายอารีด หมัดอะดั้ม ผู้เผยแผ่ศาสนา อ.บางกล่ำ จ.สงขลา พร้อมด้วยภรรยา ญาติๆ รวมถึง ร.ต.อ.วัชรินทร์ เบญจทศวรรษ ผู้ช่วยเหลือในคดีอาญา และ ว่าที่ ร.ต.ชัชวาลย์ บำรุงวงศ์ ทนายความ ได้เดินทางไปยื่นฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในคดีแพ่ง เรียกค่าเสียหายทางแพ่ง เป็นเงิน 5 ล้านบาท ฐานเป็นเจ้าพนักงานกระทำการละเมิด ซึ่งตามกฎหมายไม่สามารถฟ้องผู้กระทำผิดซึ่งเป็นเจ้าพนักงานของรัฐ ได้โดยตรง จะต้องฟ้องเรียกค่าเสียหายจากต้นสังกัด แต่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สามารถไล่เบี้ยเรียกเงินคืนจากผู้กระทำความผิดคือสายตรวจชุดวิหคสภ.หาดใหญ่ ในภายหลังได้นายอารีด บอกว่า มูลเหตุที่ยื่นฟ้องสืบเนื่องจากตำรวจสายตรวจ สภ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หรือชุดวิหค ได้ตั้งด่านและเรียกตรวจค้นรถยนต์ผู้ขับขี่ และทำการตรวจปัสสาวะ นายอารีด โดยบันทึกจับกุมยัดข้อหา ว่า เสพยาเสพติดให้โทษ แล้วเรียกรับเงิน 5,000 บาท ต่อรองเพื่อแลกกับการไม่ดำเนินคดี โดยนายอารีด ปฎิเสธ ตลอดข้อกล่าวหา แต่ตำรวจสายตรวจยัดข้อหา และเขียนบันทึกจับกุมอันเป็นเท็จ ว่า โรงพยาบาลหาดใหญ่ ยืนยันว่าพบสารเสพติดเมทแอมเฟตามีน ในปัสสาวะ 1,000 มิลลิกรัม ซึ่งทางโรงพยาบาลหาดใหญ่ ได้ยืนยันว่า ไม่ได้ระบุว่า นายอารีด มีสารเสพติดในร่างกายแต่อย่างใด เป็นเพียงการทดสอบหาสารหาสารเสพติดเบื้องต้น ที่ไม่สามารถนำไปเป็นหลักฐานดำเนินคดีอาญาได้ เนื่องจากตามระเบียบกฎหมาย ต้องใช้ผลการพิสูจน์รับรองจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 12 สงขลา เท่านั้น เป็นการเข้าใจเอาเองของตำรวจสายตรวจหาดใหญ่ โรงพยาบาลหาดใหญ่ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด และต่อมาก็มีหลักฐานการตรวจพิสูจน์รับรองชัดเจน ว่า ไม่ได้เป็นผู้เสพหรือมีสารเสพติดในร่างกาย ตามที่ ตำรวจอ้างและจับกุมดำเนินคดี

ต่อมาอัยการจังหวัดสงขลา สั่งไม่ฟ้อง ทำให้นายอารีด พ้นมลทินจากข้อกล่าวหา และจากการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ของตำรวจชุดจับกุม สำหรับการยื่นฟ้อแพ่งเรียกค่าเสียหายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าที่ ร.ต.ชัชวาลย์ ทนายความ บอกว่า เป็นการฟ้องแพ่งในส่วนละเมิดต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แก่ศาลจังหวัดสงขลา โดยไม่ได้มีเงินวางค่าธรรมเนียมต่อศาล จำนวน ประมาณ 1 แสนบาทเศษ หรือร้อยละ 2 ของทุนทรัพย์ฟ้อง เนื่องจากนายอารีด เป็นคนยากจนไม่มีทรัพย์สินเพียงพอ ประกอบกับไม่มีรายได้ หลังจากโดนกลั่นแกล้งให้โดนคุมขัง เป็นระยะ5วัน ทำให้สูญเสียการประกอบอาชีพ ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง และไม่มีผู้ใดว่าจ้าง จึงเข้าองค์ประกอบหลักเกณฑ์ในการในการฟ้องคดีอย่างคนอนาถา และขอยกเว้นค่าธรรมเนียมต่อศาล โดยศาลจังหวัดสงขลา ได้นัดไต่สวนคำร้องดังกล่าว ในวันที่ 18 มีนาคม 2562

logoline