svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) เอกสารหลุดรายงานปัญหาเอฟ-35 ยาวเป็นหางว่าว

14 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครื่องบินรบยุคนี้ที่เชื่อว่าดีที่สุด มีประสิทธิภาพสูงสุด คงไม่พ้นเอฟ-35 ของสหรัฐฯ หลายประเทศได้สั่งซื้อเพื่อนำมาใช้ในกองทัพกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ทว่าเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา เครื่องบินรุ่นดังกล่าวได้ประสบอุบัติเหตุขณะที่มีการฝึกซ้อม จนเป็นที่มาของการสั่งให้มีการตรวจสอบ ถึงสมรรถนะ อีกครั้งหนึ่ง


ล่าสุดได้มีรายละเอียดที่รั่วไหลออกมาของรายงานการศึกษาทบทวนฉบับใหม่ซึ่งจัดทำโดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่าเครื่องบินขับไล่ เอฟ-35 ยังคงมีปัญหาข้อบกพร่องหลายส่วน เครื่องบินขับไล่เอฟ-35 เป็นเครื่องบินที่มีเทคโนโลยีกำบังตัวและหลบหลีกการตรวจจับจากเรดาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ได้มีการนำข้อมูลของรายงานฉบับหนึ่งของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ซึ่งรั่วไหลออกมาก่อนถึงกำหนดที่จะนำออกเผยแพร่ ว่าหนึ่งในปัญหาสำคัญของเครื่องบินขับไล่ดังกล่าวนั้นก็คือชั่วโมงการใช้งานที่อาจจะต่ำกว่าปกติ นอกจากนั้นแล้วยังพบรอยรั่ว ทางด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ของ เอฟ-35 ซึ่งยังไม่ได้รับการแก้ไข ตลอดจนปัญหาต่างๆ ที่มีอยู่กับพวกเครื่องมือซ่อมบำรุงซึ่งใช้งานผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ก็ยังคงเป็นปัญหาใหญ่สำหรับเครื่องบินรุ่นดังกล่าว

ในขณะที่รายงานยังได้มีการพูดถึงบุคลากรด้านซ่อมบำรุง ที่ต้องรับมือกับปัญหาต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง และเป็นปัญหารายวัน และการแก้ปัญหานั้นก็เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น ทั้งนี้โครงการเอฟ-35 นั้นถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักมานานแล้วทั้งในเรื่องค่าใช้จ่ายที่บานปลายและความล่าช้าในการวิจัยพัฒนาและล่าสุดนั้นมาถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับเทคโนโลยี และ ด้านเทคนิคต่าง ๆ ของเครื่องบินขับไล่รุ่นดังกล่าว จนกระทั่งมีรายงานความผิดพลาดหลุดออกมา น่าจะสร้างความสั่นสะเทือนให้กับสหรัฐฯ พอสมควร โดยเฉพาะคำสั่งซื้อจากประเทศต่าง ๆ จะชะงักหรือไม่ งานนี้คงต้องตามดูกันต่อไป

logoline