svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

มือดี เปลี่ยนองค์เจ้าแม่เขาพนม

13 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวเขาพนม จวกยับทางโซเซียล มือดีเปลี่ยนองค์เจ้าแม่เขาพนม เหมือนองค์เทพ เรียกร้องขอคำชี้แจง ระบุเจ้าแม่เขาพนมองค์เดิมดีอยู่แล้ว เจ้าแม่เขาพนม เป็นผู้หญิงสวย สง่า และบริสุทธ์ ไม่ใช่เทพเจ้า

วันที่ 14 ก.พ.62 จากกรณีที่ชาวเน็ตหลายคนได้โพสต์ และแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับการเปลี่ยนองค์เจ้าแม่เขาพนม ที่มีลักษณะหน้าตาคล้ายองค์เทพ รวมทั้งชุดที่สวนใส่ ที่ไม่เหมาะสม ทำให้เกิดการตั้งคำถามว่า บุคคลหรือกลุ่มคนที่รับผิดชอบต้องการอะไร ทำเพื่อจุดประสงค์อะไร ทั้งที่ชาวบ้านในชุมชน เขตเทศบาลเขาพนม ก็ไม่รู้เรื่องการเปลี่ยนองค์เจ้าแม่เขาพนมด้วยซ้ำ นอกจากนั้นชาวบ้านในพื้นที่อำเภอเขาพนม จ.กระบี่ ไม่เห็นด้วย จากการระทำดังกล่าวของกลุ่มคน เพียงไม่กี่คน ที่มากระทำต่อสิ่งที่ชาวบ้านเคารพบูชามายาวนานจากบรรพบุรุษ สู่รุ่นลูก หลาน เหลน ที่มีความเชื่อต่อองค์เจ้าแม่เขาพนม ที่ท่านคอยปกป้องดูแลลูกหลานชาวเขาพนม ให้มีความสุข สงบ เจริญรุ่งเรือง มาโดยตลอด ซึ่งทุกๆปีจะมีงานบวงสรวงเจ้าแม่เขาพนม อย่างยิ่งใหญ่

มือดี เปลี่ยนองค์เจ้าแม่เขาพนม

.

มือดี เปลี่ยนองค์เจ้าแม่เขาพนม

ตามตำนานเรื่องเล่า จากอดีต เจ้าแม่เขาพนม เป็นหญิงสาวที่สวย สง่า และบริสุทธิ์ จนมาวันหนึ่ง ได้พบรักกับชายหนุ่ม หรืออย่างไร มิทราบได้ จนเกิดความผิดหวัง ต่อชายคนรัก นางได้เดินขึ้นไปบนยอดเขาและ นอนสิ้นใจตายบนยอดเขา ทำให้ยอดเขาดังกล่าวมีลักษณะ คล้ายผู้หญิงนอนหงายอยู่บนยอดเขา ซึ่งต่อมายอดเขาดังกล่าว ชาวบ้าน เรียกว่าเขาพนม

มือดี เปลี่ยนองค์เจ้าแม่เขาพนม

อำเภอเขาพนม เป็นอำเภอที่มียอดเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดกระบี่ คือเขาพนม หรือ เขาพนมเบญจา ตั้งเด่นสง่าอยู่ด้านหลังโรงเรียนพนมเบญจา และที่ว่าการอำเภอเขาพนม รวมทั้งศูนย์ราชการอำเภอเขาพนม มีความสมบูรณ์ไปด้วยไม้ป่าหลายชนิด น้ำตก และจุดชมวิว บนยอดเขาพนมที่ความสวยงาม จนอำเภอเขาพนมมีคำขวัญว่า ต้นน้ำชุมทาง แผ่นดินกลางสามจังหวัด เรืองประวัติเจ้าแม่ อร่อยแท้ส้มโชกุน
ขณะที่นายนิรันดร์ ปราบอักษร นายอำเภอเขาพนม กล่าวว่า ที่ทราบข่าวมามีคณะกรรมภาคประชาชน โดยชุมชนที่ดูแล ศาลเจ้าแม่เขาพนม โดยจะเรียกมาซักถามถึงสาเหตุที่มีการเปลี่ยนองค์เจ้าแม่เขาพนม

logoline