svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอสุภัทร" วิพากษ์​ "นโยบายมารดาประชารัฐ"

13 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผอ.โรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา ในฐานะนักเคลื่อนไหวทางสังคม โพสต์วิจารณ์นโยบาย มารดาประชารัฐ เป็นนโยบายประชานิยมหาเสียง ไม่ใช่รัฐสวัสดิการ สร้างหนี้บาน ผลาญภาษี

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.โรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัว ระบุว่า นโยบาย "มารดาประชารัฐ" โดนใจผมมาก มากจนอดที่จะวิพากษ์ไม่ได้

การแข่งกันด้วยนโยบายเป็นสิ่งที่ดี ทำให้เห็นวิสัยทัศน์และแนวคิดของพรรคนั้นๆ พรรคพลังประชารัฐเสนอนโยบาย "มารดาประชารัฐ" ฟังหลักการเหมือนดูดี ดูแลเด็กทุกคนตั้งแต่ในครรภ์มารดาจนอายุ 6 ปี ให้เงินค่าดูแลรวม 6 ปีคนละ 181,000 บาท

ผมค้นข้อมูล พบว่าปี 2561 ข้อมูล สธ.ระบุว่ามีเด็กเกิด 702,775 คน คิดง่ายๆว่าปัจจุบันมีเด็กเกิดใหม่ปีละ 7 แสนคน นโยบายนี้จ่ายค่าดูแลเด็กที่เกิดมารวมคนละ 181,000 บาท ดังนั้นเมื่อคูณเลขตามจำนวนเด็กเกิดทุกปี ในแต่ละปีจะผูกพันงบปีละถึง 126,000 ล้านบาท คูณเลขออกมาแล้วมันน่าตกใจครับ พรรคพลังประชารัฐลองคูณเลขดูกันบ้างก่อนปล่อยนโยบายนี้หรือปล่าวผมไม่แน่ใจ

เงินแสนสองหมื่นล้านบาทไม่ใช่น้อยนะครับ งบหลักประกันสุขภาพที่ดูแลความเจ็บป่วยคนไทย 47 ล้านคน ที่นายกตู่บ่นนักบ่นหนาว่าเป็นภาระ ใช้เงินปีละ 180,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่าคุ้มมาก แต่ก็เห็นอคติบ่นตลอดเมื่อมีโอกาส

ที่สำคัญนโยบายประชานิยมเช่นนี้ แม้จะยุบสภาไปแล้วแต่ภาระการดูแลยังจะตามหลอกหลอนงบรัฐตามพันธะสัญญาที่รัฐให้ไว้ไปถึงอีก 6 ปี

นโยบายหายนะเช่นนี้ไม่ใช่นโยบายรัฐสวัสดิการ แต่คือการผลาญภาษีรัฐ เอาภาษีรัฐมาซื้อเสียงครับ

"หมอสุภัทร" วิพากษ์​ "นโยบายมารดาประชารัฐ"

logoline