svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

แม่ป่วยอัลไซเมอร์หาย8เดือน พบโผล่"คุนหมิง"

13 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงราย - แจ้งความแม่ป่วยซึมเศร้าและอัลไซเมอร์ หายจากบ้าน 8 เดือน ร้องขอ"บิ๊กโจ๊ก" ช่วยเหลือ กระทั่งตรวจคนเข้าเมืองได้รับการประสานจากทางการจีนพบว่าไปโผล่ที่คุนหมิง ประเทศจีน ล่าสุดลูกสาวบินไปรับตัวแล้ว

วันที่ 13 ก.พ. 2562 พล.ต.ท.สุรเชรษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. พล.ต.ต.พงค์อนันต์ คล้ายคลึง ผบก ตม 5 มอบหมายให้ พ.ต.อ.เอกกร บุษบาบดินทร์ ผกก.ตม.จว.เชียงราย เร่งให้การช่วยเหลือประสานการติดตามหาตัวนางแก้วมณี อาจอ อายุ 59 ปี บ้านเลขที่ 70/1 หมู่ 23 ต.รอบเวียง อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย หลังจากที่นางสุชาดา อาจอ อายุ 35 ปี ลูกสาวได้เข้าแจ้งความคนหายเอาไว้ที่ สภ.เมืองเชียงราย เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.61 ที่ผ่านมา ว่ามารดาได้หายไปจากบ้าน และยังป่วยเป็นโรคซึมเศร้า อัลไซเมอร์ นอกจากนั้นนางสุชาดายังไปแจ้งที่จุดงานบริการคนต่างด้าว (ส่วนแยก อบจ.) เชียงราย ของสถานี ตม.จว.เชียงราย ทำให้มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามหาตัว
จนกระทั่งล่าสุดทาง ตม.เชียงราย ได้รับแจ้งจากสถานกงสุลไทย ณ นครคุนหมิง ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลยูนนาน ประเทศจีน ว่าได้พบตัวนางแก้วมณี แล้วที่นครคุนหมิง ตั้งอยู่ห่างจากชายแดนไทยผ่านประเทศเมียนมาและ สปป.ลาว ไปทางทิศเหนือไม่น้อยกว่า 600 กิโลเมตร โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจีนพบเดินอยู่ที่ข้างทางติดถนนอาร์สามเอ ซึ่งเป็นทางหลวงอยู่ในเขตมณฑลยูนนาน จึงเข้าไปตรวจสอบก็พบบัตประจำตัวประชาชนไทย และพบว่ามีอาการป่วย จึงได้นำส่งโรงพยาบาล และแจ้งสถานกงสุลใหญ่ไทยประจำนครคุนหมิงดังกล่าว.

แม่ป่วยอัลไซเมอร์หาย8เดือน พบโผล่"คุนหมิง"

.

ทาง พ.ต.อ.เอกกร จึงสั่งการให้ พ.ต.ท.เรืองชัย เรืองไพศาล สารวัตร ตม.จว.เชียงราย และ ร.ต.อ.หญิงจารุวรรณ วงค์สุวรรณ รองสารวัตร พร้อมด้วยนางสุชาดา เดินทางไปรับตัวที่นครคุนหมิงด้วยเที่ยวบินที่เอสแอล 916 เชียงราย-คุนหมิง ออกเดินทางจากท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย อ.เมือง จ.เชียงราย ตั้งแต่เวลา 14.40 น. วันนี้(13 ก.พ.)
ล่าสุด ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อมูลพร้อมภาพถ่ายรวมถึงคำให้การจากนางสุชาดาว่า ได้พบตัวนางแก้วมณีแล้วจริง โดยทางกองหนังสือเดินทาง สถานกงสุลไทย ณ นครคุนหมิง กระทรวงการต่างประเทศ ได้ดูแลนางแก้วมณีให้เป็นอย่างดี และได้รับการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลจิตเวชที่นครคุนหมิง ทางเจ้าหน้าที่ ตม.จึงประสานงานให้เดินทางกลับคืนภูมิลำเนาด้วยสายการบินไชน่า อีสเทิร์น เที่ยวบินที่เอ็มยู 2597 ออกจากนครคุนหมิงเวลา 11.00 น. วันที่ 15 ก.พ.และมีกำหนดเดินทางมาถึง จ.เชียงราย เวลา 12.55 น..

แม่ป่วยอัลไซเมอร์หาย8เดือน พบโผล่"คุนหมิง"

.

แม่ป่วยอัลไซเมอร์หาย8เดือน พบโผล่"คุนหมิง"

.

พล.ต.อ.เอกกร กล่าวว่า ทาง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างมากเพราะผู้เป็นลูกสาวได้แจ้งว่ามารดาได้หายออกจากบ้านไป 8 เดือน แล้วรวมทั้งยังป่วยด้วยจึงเกรงว่าจะได้รับอันตราย และถือเป็นเรื่องที่แปลกมากเมื่อนางแก้วมณีกลับไปปรากฎตัวอยู่ที่นครคุนหมิงซึ่งห่างไกลจากประเทศไทยมาก ทำให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ เร่งประสานงานเพื่อช่วยเหลือกลับคืนสู่ประเทศไทยดังกล่าวสำหรับนางสุชาดา ลูกสาวนั้นมีอาชีพรับจ้างอยู่ที่สนามกอล์ฟแห่งหนึ่งใน จ.เชียงราย มีรายได้วันละประมาณ 300 บาท ทำให้ไม่มีรายได้เพียงพอที่จะใช้จ่ายเดินทางไปรับตัวมารดาได้ ทางเจ้าหน้าที่จึงเห็นเหตุผลทางด้านมนุษยธรรมทำการประสานงานเพื่อให้มีการสนับสนุนค่าใช้ โดยส่วนหนึ่งทางเจ้าหน้าที่ ตม.ช่วยกันบริจาคคนละเล็กละน้อยเพื่อเป็นค่าเดินทางกลับ และยังช่วยเหลือโดยทางกระทรวงการต่างประเทศออกหนังสือเดินทางให้ พร้อมทั้งประสานกงสุลใหญ่ประเทศจีนประจำ จ.เชียงใหม่ เพื่อขอรับการตรวจตราลงตราในการเดินทางดังกล่าวโดยสะดวกด้วยโดยทางเจ้าหน้าที่ ตม.จะปฏิบัติหน้าที่จบสามารถนำนางแก้วมณีกลับคืนสู่ครอบครัวได้สำเร็จ....

แม่ป่วยอัลไซเมอร์หาย8เดือน พบโผล่"คุนหมิง"

.

แม่ป่วยอัลไซเมอร์หาย8เดือน พบโผล่"คุนหมิง"

.....

logoline