svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์.ชวนใช้ถุงผ้า ปิ่นโตแทนโฟม

13 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดบุรีรัมย์ จัดกิจกรรมคิกออฟ การลดและคัดแยกขยะมูลฝอยในหน่วยงานภาครัฐ ที่ตั้งอยู่ภายในศูนย์ราชการ รณรงค์ให้ข้าราชการ เจ้าหน้าที่หันมาใช้ถุงผ้า ปิ่นโต แทนการใช้ถุงพลาสติกและโฟม เป็นตัวอย่างพ่อค้าแม่ค้า และประชาชน หวังลดปริมาณขยะมูลฝอยที่ย่อยสลายยากเป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม

(13ก.พ.62)นายธีรวัฒน์ วุฒิคุณ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ นำข้าราชการ เจ้าหน้าที่หน่วยงานส่วนราชการต่างๆ ที่มีสำนักงานอยู่ภายในอาคารศูนย์ราชการ จัดกิจกรรมคิกออฟ การลดและคัดแยกขยะมูลฝอยในพื้นที่ศาลากลางจังหวัด เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกที่ย่อยสลายยาก ซึ่งรัฐบาลได้กำหนดเป็นวาระแห่งชาติ ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งจากข้อมูลพบว่าพื้นที่ศาลากลางจังหวัดบุรีรัมย์ มีหน่วยงานทั้งหมด25หน่วยงาน บุคลากร590คน ก่อให้เกิดขยะมูลฝอย1,250กิโลกรัมต่อเดือน ถุงพลาสติกหูหิ้ว3,398ใบต่อเดือน แก้วพลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง971ใบต่อเดือน และโฟมบรรจุอาหาร66ใบต่อเดือน สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดบุรีรัมย์ จึงได้ดำเนินโครงการ"ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม"ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาขยะพลาสติก และกล่องโฟมบรรจุอาหารในหน่วยงานภาครัฐ ขับเคลื่อนและสร้างการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกและโฟม โดยมีเป้าหมายลดปริมาณขยะมูลฝอยลงร้อยละ5ลดจำนวนถุงพลาสติกหูหิ้วลงร้อยละ10ลด จำนวนแก้วน้ำพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งลงร้อยละ10ลดจำนวนกล่องโฟมบรรจุอาหารลง100เปอร์เซ็นต์


ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์.ชวนใช้ถุงผ้า ปิ่นโตแทนโฟม


ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์.ชวนใช้ถุงผ้า ปิ่นโตแทนโฟม



ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์.ชวนใช้ถุงผ้า ปิ่นโตแทนโฟม



ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์.ชวนใช้ถุงผ้า ปิ่นโตแทนโฟม

นายสา แสงสว่าง ผู้อำนวยการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อรณรงค์ให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐในศาลากลางจังหวัด หันมาใช้ถุงผ้า ตะหร้า หรือปิ่นโตมาเป็นภาชนะบรรจุอาหารมารับประทาน แทนการใช้ถุงพลาสติก หรือกล่องโฟม ที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง และให้นำแก้วน้ำแบบอื่นที่ไม่ใช่แก้วน้ำพลาสติกอ่อนมาใช้ในที่ทำงาน เพื่อลดปริมาณขยะที่ย่อยสลายยาก เพื่อลดปริมาณขยะมูลฝอยที่เป็นปัญหาต่อสิ่งแวดล้อม โดยจะมีการประเมินผลการดำเนินโครงการ และขยายผลไปสู่หน่วยงาน องค์กรอื่นๆ ต่อไป

logoline