svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สร้างเบ็ดกล่องดักจับ "ช่อนอเมซอน" ในหนองกระทิง

13 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำปาง - สร้างเบ็ดกล่องดักจับ"ช่อนอเมซอน"ในหนองกระทิง หลังมีคนนำปลาช่อนอเมซอนที่จับได้จากจากสระน้ำภายในวัดพระเจ้าทันใจ ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง ขึ้นรถยนต์กระบะแล้วนำไปปล่อยในสวนสาธารณะหนองกระทิง พร้อมมีการถ่ายภาพลงในเฟซบุ๊ค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีคนได้นำปลาช่อนอเมซอน ที่จับได้จากจากสระน้ำภายในวัดพระเจ้าทันใจ ตำบลต้นธงชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ขึ้นรถยนต์กระบะ แล้วนำมาปล่อยภายในสวนสาธารณะหนองกระทิง ตำบลบ่อแฮ้ว อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง พร้อมทั้งได้มีการถ่ายภาพลงสด หรือ Liveในเฟซบุ๊ค จนกลายเป็นเรื่องราวใหญ่โตในโลกสังคมออนไลน์ กระทั่งทางประมงจังหวัดลำปาง ได้นำป้ายมาติดแจ้งเพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมการแพร่กระจายของสัตว์น้ำต่างถิ่น ซึ่งห้ามนำสัตว์น้ำต่างถิ่นมาปล่อยโดยเด็ดขาด 
ขณะเดียวกัน ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง สั่งห้ามเข้ามาตกปลาภายในสวนสาธารณะหนองกระทิงโดยเด็ดขาดผ่านมาได้ประมาณ 3 สัปดาห์  ซึ่งล่าสุดทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง โดย นายทองดี จอมวงศ์ ปลัด อบจ.ลำปาง ปฏิบัติหน้าที่นายกอบจ.ลำปาง ได้มีการเรียกประชุมหัวหน้าส่วนราชการผู้เกี่ยวข้องกรณีที่มีข่าวชาวบ้านนำปลาช่อนอเมซอนไปปล่อยในแหล่งน้ำหนองกระทิง ซึ่งอยู่ในความดูแลของ อบจ.ลำปาง..
.

สร้างเบ็ดกล่องดักจับ "ช่อนอเมซอน" ในหนองกระทิง

นายทองดี จอมวงศ์ ปลัด อบจ.ลำปาง ปฏิบัติหน้าที่นายกอบจ.ลำปาง เปิดเผยว่า เนื่องจากปลาช่อนอเมซอนเป็นสัตว์น้ำต่างถิ่นที่มีแนวโน้มรุกราน คือจะกินปลาเล็กปลาน้อยเป็นอาหาร อาจทำให้สัตว์น้ำในแหล่งน้ำลดน้อยลง นำไปสู่การส่งผลต่อความหลากหลายทางชีวภาพในแหล่งน้ำธรรมชาติ ขณะนี้ ทาง องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ได้วางแผนเพื่อดำเนินการจับปลาช่อนอเมซอนตัวดังกล่าวแล้ว โดยจะมีการสร้างเบ็ดกล่องขึ้นมา ซึ่งเบ็ดกล่องจะมีขนาดกว้าง 1 เมตร ยาว 2.5 เมตร สูง 1.2 เมตร สร้างขึ้นจำนวน 5 กล่อง ข้างในจะมีเบ็ดแขวนและใช้ปลาดุกเป็นเหยื่อล่อ เพื่อจับปลาช่อนอเมซอน
จากนั้นจะนำไปวางตามจุดต่างๆในแหล่งน้ำภายในสวนสาธารณะหนองกระทิงเพื่อล่อปลาช่อนอเมซอนให้เข้าไปในเบ็ดกล่องปลา หากปลาติดเหยื่อก็จะนำไปเลี้ยงแยกธรรมชาติ หากการวางเบ็ดกล่องหรือกรงดักปลาไม่ได้ผลก็จะดำเนินการด้วยวิธีอื่นซึ่งมีการวางแผนไว้หลายแนวทาง เพื่อให้เกิดผลกระทบต่อสัตว์น้ำชนิดอื่นในแหล่งน้่ำหนองกระทิงน้อยที่สุด.

สร้างเบ็ดกล่องดักจับ "ช่อนอเมซอน" ในหนองกระทิง

นายสมรรถชัย ทองคำสุข หัวหน้ากลุ่มพัฒนาส่งเสริมอาชีพการประมง เปิดเผยว่า การวางแผนดังกล่าวทางประมงจังหวัดลำปางได้ร่วมวางแผนในการจับปลาช่อนอเมซอน แผนแรกคือการสร้างเบ็ดกล่องหรือกรงดักปลาดังกล่าวขึ้นมาก่อนเมื่อสร้างเสร็จก็จะเอาเบ็ดกล่องทั้ง 5 กล่อง วางกระจายในหนองน้ำหนองกระทิง หากยัังจับใม่ได้ก็จะมีการวางแผนต่อเนื่องจนกว่าจะจับปลาช่อนอเมซอนได้...

สร้างเบ็ดกล่องดักจับ "ช่อนอเมซอน" ในหนองกระทิง

.

สร้างเบ็ดกล่องดักจับ "ช่อนอเมซอน" ในหนองกระทิง

logoline