svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ฮ.บินตักน้ำโปรยดับไฟป่า!

13 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำปาง-ผอ.อุทยานแห่งชาติ(ลำปาง) ขึ้นฮ.บินสำรวจพื้นทีป่าเขตอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต พบมีไฟไหม้ 3 จุด ส่งเจ้าหน้าที่เดินเท้านำอุปกรณ์เข้าไปดับไฟ ในส่วนของพื้นป่าที่ไฟไหม้ใกล้กับวัดดอยม่วงคำเป็นพื้นที่ภูเขาสูงชันยากแก่การเดินเท้าเข้าพื้นที่ใช้เฮลิคอปเตอร์ตักน้ำเข้าโปรยตามจุดที่พบ คาดจะดับไฟได้ทุกจุดภายในวันนี้

วันที่ 13 ก.พ.บริเวณสนามหญ้า ศาลากลางจังหวัดลำปาง นายพูลสถิต วงค์สวัสดิ์ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ(ลำปาง)ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บินสำรวจพื้นที่ป่า เขตอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต ซึ่งเป็นพื้นที่เขาดอยพระบาท มีพื้นที่เขตติดต่อกั้นทั้ง 3อำเภอ คือ อ.แม่เมาะ อ.แม่ทะ และ อ.เมือง มีเนื้อทีประมาณรวม 5 หมื่นกว่าไร่

ฮ.บินตักน้ำโปรยดับไฟป่า!

 จากการขึ้นบินสำรวจ พบว่ามีไฟไหม้รวมทั้งหมด 3 จุด คือ เขตพื้นที่ป่าติดต่อของ ต.พิชัย ต.บ้านเสด็จ และพื้นที่วัดดอยม่วงคำ เขตอ.แม่ทะ โดยในส่วนของพื้นที่ที่เป็นพื้นราบ จะส่งกำลังเจ้าหน้าที่เดินเท้านำอุปกรณ์เข้าไปดับไฟ ซึ่งมีการแบ่งกำลังในพื้นที่ และได้รับการสนับสนุนจากหน่วยเหยี่ยวไฟ จาก จ.เชียงใหม่ จ.พิษณุโลก และจ.กำแพงเพชร รวมแล้วกว่า 100 นาย

ฮ.บินตักน้ำโปรยดับไฟป่า!

ในส่วนของพื้นป่าที่ไฟไหม้ใกล้กับวัดดอยม่วงคำ เป็นพื้นที่ภูเขาสูงชัน ยากแก่การเดินเท้าเข้าพื้นที่ ก็จะมีการใช้เฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตักน้ำเข้าโปรยตามจุดที่พบ และจากการประเมินสถานการณ์แล้ว คาดว่าจะสามารถดับไฟได้ทุกจุดภายในวันนี้

ฮ.บินตักน้ำโปรยดับไฟป่า!


ส่วนที่ห้องประชุมคลังจังหวัดลำปาง ศาลากลางจังหวัดลำปาง นายสมเกียรติ ตันตระกูล รอง.ผวจ.ลำปาง พร้อมด้วยหน่วยงานราชการ ที่เกี่ยวทั้งฝ่ายปกครอง ฝ่ายทหาร ฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้มีการแถลงผลการดำเนินการแก้ไขหมอกควันไฟป่า พร้อมทั้งมีการเพิ่มมาตรการในการป้องกัน คือ1 ได้มีการจัดชุดเคลื่อนที่เร็วร่วม 3 ฝ่าย คือ ตำรวจ ทหาร ปกครอง ออกลาดตระเวนในพื้นที่รอบๆดอยพระบาท ซึ่งเป็นจุดที่พบว่ามีการจุดไฟเผาป่า

ฮ.บินตักน้ำโปรยดับไฟป่า!

พร้อมทั้งได้มีการติดประกาศประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน งดเผาเศษวัชพืช ในห้วงตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ. จนถึงวันที่ 10 เม.ย.2562 นี้ รวมระยะเวลา 60 วัน ทั้งนี้ หากมีการตรวจพบจะเข้าทำการสอบสวนหากมีส่วนเกี่ยวข้องก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายทุกๆราย ไม่มีการยกเว้นแต่อย่างใด หากประชาชนพบเห็นการจุดไฟเผาป่า หรือพบบุคคลต้องสงสัย สามารถแจ้งที่หมายเลข 191 ได้ทันทีทั้งนี้ ข้อมูลจุดความร้อน(Hotspot) สะสมในพื้นที่จังหวัดลำปาง ตั้งแต่วันที่1 ม.ค.-12 ก.พ.2562 ทั้งเขตพื้นที่ป่าสงวน พื้นที่ป่าอนุรักษ์ พื้นที่เกษตร รวมทั้งหมด 175ครั้ง ส่วนค่าฝุ่นลออกงขนาดเล็ก ขณะที่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ หรือ PM 2.5 ในพื้นที่จ.ลำปาง มีรายงาน เมื่อวันที่12 ก.พ.2562 ที่ผ่านมา มีค่าพุ่งสูงจำนวน 4 จุดตรวจวัด คุณภาพอากาศ ของจังหวัดลำปาง โดย พื้นที่ ที่คุณภาพอากาศ ค่า PM 2.5 สูงที่สุด อยู่ที่ ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ วัดได้ 136 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองลงมาที่ ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง วัดได้ 116 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองลงมา อีกอยู่ที่ ต.แม่เมาะ อ. แม่เมาะ อยู่ที่ 113 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และที่ ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง อยู่ที่ 106ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยทั้ง 4 จุดตรวจวัด ในพื้นที่ จ.ลำปาง มีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน ทั้ง 4 จุดตรวจวัด

logoline