svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) คุก 8 เดือน 6 แกนนำ พธม.ยึดทำเนียบฯ

13 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีกด้านหนึ่ง มีความเคลื่อนไหวคดีการเมืองที่สำคัญ คือคดีผู้ชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย บุกยึดทำเนียบรัฐบาลเมื่อปี 51 ปรากฏว่าศาล ฎีกาสั่งจำคุก 8 เดือนแกนนำ 6 คน โดยไม่รอลงอาญา

แกนนำพันธมิตรฯ 6 คนที่ถูกฟ้องเป็นจำเลยในคดีนี้ ประกอบด้วย พลตรีจำลอง ศรีเมือง อายุ 83 ปี / นายสนธิ ลิ้มทองกุล อายุ 70 ปี / นายพิภพ ธงไชย อายุ 72 ปี / นาย สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ อายุ 68 ปี / นายสมศักดิ์ โกศัยสุข อายุ 72 ปี / และ นายสุริยะใส กตะศิลา อายุ 45 ปี ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ประสานงานกลุ่มกรีน หรือกลุ่มการเมืองสีเขียว โดยทั้ง 6 คนถูกฟ้องในความผิดฐานร่วมกันบุกรุกสถานที่ราชการ และร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ กรณีบุกเข้าไปในทำเนียบรัฐบาล ระหว่างการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ เมื่อเดือนพฤษภาคมปี 51

(คลิปข่าว) คุก 8 เดือน 6 แกนนำ พธม.ยึดทำเนียบฯ



คดีนี้ ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อปี 58 ให้จำคุกจำเลยคนละ 2 ปี / ต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษาเมื่อปี 60 แก้เป็นจำคุกคนละ 8 เดือน โดยไม่รอลงอาญา / จากนั้นจำเลยทั้ง 6 คนได้รับการประกันตัวระหว่างฎีกา ยกเว้นนายสนธิซึ่งถูกคุมขังในคดีทำผิดพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ / และทั้งหมดได้ยื่นฎีกาขอให้ศาลลงโทษสถานเบา โดยอ้างเหตุผลว่าเป็นการชุมนุมโดยสงบตามรัฐธรรมนูญ

ศาลฎีกาพิจารณาแล้วเห็นว่า การชุมนุมบุกยึดทำเนียบรัฐบาล ไม่ได้เป็นการชุมนุมโดยสงบตามที่อ้าง เพราะมีพฤติการณ์ทั้งปีนรั้ว ทำลายกุญแจ และทำให้ทรัพย์สินในทำเนียบรัฐบาลเสียหาย โดยเฉพาะระบบกล้องวงจรปิด จึงพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ คือจำคุกจำเลยทั้ง 6 คนเป็นเวลา 8 เดือน โดยไม่รอลง อาญา

ภายหลังศาลอ่านคำพิพากษา เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้นำตัวแกนนำพันธมิตรทั้งหมดส่งเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เพื่อคุมขังตามคำพิพากษา ขณะที่นาย สนธิ ลิ้มทองกุล ก็ให้รับโทษต่อจากคดีเดิม

logoline