svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เชียงใหม่วิกฤตหนัก! หมอกควันปกคลุมทั่วเมือง จนมองไม่เห็นดอยสุเทพ

13 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - เผยเชียงใหม่วิกฤตหนัก สามารถวัดค่า PM 2.5 ค่าเฉลี่ยรายชั่วโมงอยู่ที่ 99.76 ไมโครกรัม/ลบม. หมอกควันปกคลุมทั่วเมือง จนมองไม่เห็นดอยสุเทพ ด้านจังหวัดเร่งรณรงค์งดเผาต่อเนื่อง-พ่นละอองน้ำ

วันที่ 13 กมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเขตอ.เมือง จ.เชียงใหม่ กำลังประสบปัญหาหมอกควันที่เกิดจากฝุ่น PM 2.5 สูงเกินมาตรฐาน 50 ไมโครกรัม/ลบม. โดยในเช้าวันนี้ จากวัดค่าดัชนีคุณภาพอากาศของจ.เชียงใหม่ในวันนี้ ของศูนย์วัดค่าดัชนีคุณภาพอากาศเพื่อสุขภาพชาวเชียงใหม่ หรือ CMAQHI พบว่า ในเขตพื้นที่ อ.เมืองเชียงใหม่ สามารถวัดค่า PM 2.5 ค่าเฉลี่ยรายชั่วโมงอยู่ที่ 99.76 ไมโครกรัม/ลบม.
ทั้งนี้ ทำให้สภาพบรรยากาศในตัวอ.เมืองเชียงใหม่ ในเช้าวันนี้ถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควัน ทำให้ไม่สามารถมองเห็นตึกสูงหรือต้นไม้ในระยะไกลได้ และประชาชนในพื้นล่างไม่สามารถมองเห็นดอยสุเทพได้ และเมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางขึ้นไปที่จุดชมวิวของดอยสุเทพ พบว่าไม่สามารถมองเห็นวิวของเมืองเชียงใหม่ ได้เช่นกัน เห็นแต่หมอกควันสีขาวปกคลุมเมืองเชียงใหม่ไว้ จากปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ต้องจัดรถดับเพลิงออกพ่นละอองน้ำเพื่อลดปริมาณผุ่นละอองในอากาศในพื้นที่ต่างๆ ทั่วเขตเทศบาลนครเชียงใหม่
เช่นเดียวกับ นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เตรียมยกระดับการรณรงค์งดเผาต่อและได้สั่งการเจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบการเผาของประชาชนอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันไม่ให้มีค่าฝุ่นละอองเพิ่มขึ้น หากพบผู้ฝ่าฝืน เตรียมดำเนินคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องทันที
ส่วนในพื้นที่อื่นๆของจังหวัดเชียงใหม่ ก็มีหลายอำเภอที่มีค่าฝุ่น PM 2.5 เกิดค่ามาตรฐาน โดยที่อ.สันป่าตอง สามารถวัดได้ที่ 176.29ไมโครกรัม/ลบม. ถือว่าสูงที่สุดในจ.เชียงใหม่ รองลงมาคือ อ.แม่ริม สามารถวัดได้ที่ 175.59ไมโครกรัม/ลบม. ส่วน อำเภอที่ต้องเฝ้าจับตามอง ที่กำลังมีค่าฝุ่น PM 2.5 เกิดมาตรฐาน ก็คือ อ.สารภี 140.38 ไมโครกรัม/ลบม. , อ.สันทราย 118.19 ไมโครกรัม/ลบม. , อ.หางดง 120.11 ไมโครกรัม/ลบม. และ อ.ดอยหล่อ 74.52 ไมโครกรัม/ลบม.

logoline