svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) ทษช.ยื่น กกต.ขอโอกาสชี้แจงยุบพรรคฯ

13 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝ่ายกฎหมาย ทษช.ยื่นกกต. เบรคลงมติส่งศาลรธน.ตัดสินยุบพรรค ขอใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญนำหลักฐาน ความบริสุทธิ์ใจเข้าแก้ข้อกล่าวหา ย้ำกกต.ไม่ควรรวบรัดตัดสินลงโทษประหาร ผลาญชีวิต ก่อนวันเลือกตั้ง ขอโอกาสให้สมาชิกพรรคทั่วประเทศได้หย่อนบัตรลงคะแนน


สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) -13 ก.พ.62 นายสุรชัย ชินชัย คณะทำงานด้านกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งได้รับมอบอำนาจจากหัวหน้าพรรคให้เข้ายื่นหนังสือถึงประธาน กกต. ขอให้กกต.ปฏิบัติตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญและหลักนิติธรรมกรณีมีกระแสข่าวว่ากกต.มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคไทยรักษาชาติ จากเหตุการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกเข้าข่ายกระทำการขัดพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 92

นายสุรชัย กล่าวว่า พรรคเห็นว่าหาก กกต.จะดำเนินการพิจารณาและมติดังกล่าวก็คควรให้โอกาสพรรคในการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา อย่างน้อยควรให้โอกาสไต่ถามว่าสาเหตุที่กระทำไปมีเจตนาอย่างไรและมีพยานหลักฐานใดจะเข้าชี้แจงบ้าง การเร่งรีบรวบรัดตัดสินก่อนที่จะมีการเลือกตั้งเป็นเหมือนการนำพรรคไทยรักชาติออกไปจากสนามก่อนการลงคะแนนเลือกตั้ง ไม่ต่างอะไรกับการลงโทษประหารชีวิตก่อนที่จะมีการหย่อนบัตรเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค. ทั้งนี้พรรคขอยืนยันในหลักกฎหมายว่า ในการไต่สวน สอบสวน ชี้ขาดการกระทำความผิดของพรรคการเมือง นายทะเบียนพรรคการเมืองและกกต.ต้องรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานให้รอบด้าน จะฟังความฝ่ายเดียวโดยไม่ให้โอกาสผู้ถูกกล่าวหาได้ชี้แจงแสดงหลักฐานไม่ได้ เพราะจะขัดต่อหลักนิติธรรมและหลักกฎหมาย


"รัฐธรรมนูญให้การคุ้มครองเสรีภาพโดยกำหนดไว้ในมาตรา 4 แม้แต่ผู้ต้องหาในคดีอาญาก็ยังมีสิทธินำพยานหลักฐานเข้าต่อสู้คดีจนถึงที่สุด ดังนั้นจึงต้องขอโอกาสให้กับพรรคได้ใช้สิทธิตามกฎหมาย แต่ถ้าจะตัดสินก่อนการเลือกตั้งก็สุดแล้วแต่ พรรคพร้อมจะยอมรับในดุลพินิจ ส่วนเหตุที่มาในวันนี้ก็ต้องการจะยื่นเสนอว่า ไม่ควรจะรวบรัดตัดสิน อย่างน้อยควรจะให้สมาชิกพรรคทั่วประเทศที่มีสิทธิเลือกตั้งได้มีโอกาสไปใช้สิทธิขั้นพื้นฐาน เพราะการเลือกตั้งได้ห่างหายไปนานหลายปี เนื่องจากเรื่องนี้กระทบกับพรรคและสมาชิกพรรคทั่วประเทศ ทั้งนี้หากกต.เปิดโอกาสให้พรรคเข้าชี้แจงแสดงหลักฐาน ฝ่ายกฎหมายของพรรคก็พร้อมจะนำพยานบุคคลเข้าชี้แจง "นายสุรชัยกล่าว


เมื่อถามว่าเตรียมข้อกฎหมายอะไรในการต่อสู้ นายสุรชัย กล่าวว่า จะขอใช้ความบริสุทธิ์ใจ จริงใจ ในการต่อสู้ รวมทั้งยืนยันว่าพรรคปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบกกต.และรัฐธรรมนูญและเมื่อถามต่อว่า ถ้าตัดสินก่อนการเลือกตั้งพรรคไม่ยอมรับใช่หรือไม่ นายสุรชัย กล่าวว่า ก็สุดแท้แต่การใช้อำนาจ แต่สิ่งที่เรามาเสนอคือบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ บทที่ 1 สิทธิเสรีภาพย่อมได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง เปิดให้มีการแข่งขัน เราก็เสนอตัว ซึ่งประชาชนจะตัดสินในวันที่ 24 มี.ค. เหตุไฉนจึงเอาเราออกจากสนามไปประหารชีวิตผลาญชีวิตก่อนที่จะมีการหย่อนบัตรเลือกตั้ง อันนี้คือมาให้รู้ว่าถ้าจะประหารชีวิตเราก็ควรให้สมาชิกได้ลงคะแนนเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค.เสียก่อน


ต่อมาใน เวลา 09.30 น. นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมืองกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้เข้ายื่นหนังสือขอให้ กกต.ยุติการพิจารณาเรื่องยุบพรรคไทยรักษาชาติ โดยระบุว่า การเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯของ ทษช. จนเป็นเหตุให้ กกต.ไม่ประกาศรับรองรายชื่อแคนดิเดตนายกฯของพรรค ทษช. ก็เพียงพอแล้ว แต่กลับมีข่าวว่ากกต.ยังพิจารณายุบพรรค ทษช.อีก เมื่อไปดูมาตรา 92 ในพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองแล้ว การกระทำของทษช.ไม่ได้เป็นปฏิปักษ์หรือเป็นศัตรูต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อีกทั้งมองว่า การดำเนินการของกกต.เป็นการเร่งรัดและเร่งรีบเกินไป


"หากเปรียบเทียบกับการแข่งกีฬา หากนักกีฬาแพ้ตกรอบก็ถือว่าจบ ไม่ควรไปประหารชีวิตนักกีฬาอีก"นายเอกชัยกล่าว

logoline