svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทษช.งัด ม.93 เเย้ง กกต. พรุ่งนี้

12 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทษช.งัด ม.93 เเย้ง กกต. พรุ่งนี้ ลั่นหากจะยุบต้องฟังคู่กรณีด้วย ถามมีหลักเกณฑ์ใดพิจารณา (12 ก.พ.62) นายพิชิต ชื่นบาน ประธานที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติ กล่าวว่า เหตุผลที่ให้ฝ่ายกฎหมายพรรคไปยื่น กกต.ในวันพรุ่งนี้ (13 ก.พ.)

เพราะตามมาตรา 92 เเห่งพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่ระบุว่า กกต.เห็นว่ามีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่ามีการกระทำความผิดเเละส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนั้น ควรดูมาตรา 93 เเห่ง พ.ร.ป.ฉบับนี้ประกอบด้วยว่าขั้นตอนที่ให้นายทะเบียนพรรคการเมืองรวบรวมข้อเท็จจริงนั้นจะกระทำฝ่ายเดียวมิได้ และย้ำว่า ขอให้กกต.ใช้หลักฟังความจากทุกฝ่ายเพราะเป็นหลักสากล

"มาตรา 4 ในรัฐธรรมนูญก็ให้สิทธินี้กับพรรค โดย รธน. พ.ศ. 2560 มาตรา 4 บัญญัติว่าศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของบุคคลย่อมได้รับความคุ้มครอง ปวงชนชาวไทยย่อมได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญเสมอกัน  เพราะการยุบพรรคนั้นกระทบต่อพรรคเเละสมาชิกพรรค ดังนั้นต้องฟังทุกฝ่าย การสรุปของนายทะเบียนพรรคการเมืองที่ให้กรรมการ กกต.มีมตินั้นเป็นการฟังความข้างเดียวและมีข้อสังเกตสำคัญในมาตรา 93 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมืองที่ระบุว่า นายทะเบียนพรรคการเมืองต้องรวบรวมข้อเท็จจริงเเละพยานหลักฐานเพื่อพิจารณาตามหลักเกณฑ์ที่กรรมการ กกต.ระบุ ถามว่า กกต.มีหลักเกณฑ์พิจารณาเรื่องนี้เเล้วหรือไม่ หรือจะนำหลักเกณฑ์ใดมาใช้ยุบพรรค พรรคจะใช้สิทธิยื่นคำร้องต่อกกต.ให้คุ้มครองสิทธิของผู้ถูกกล่าวหาตามสิทธิในรัฐธรรมนูญเเละเเจ้งให้กกต.ทราบถึงการใช้อำนาจด้วยความระมัดระวัง" นายพิชิต กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 93 ระบุว่า เมื่อปรากฏต่อนายทะเบียนว่าพรรคการเมืองใดกระทำการตามมาตรา 92 ให้นายทะเบียนรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน พร้อมทั้งเสนอความเห็นต่อคณะกรรมการเพื่อพิจารณา ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการกำหนด

ด้านนายพงศ์เกษม สัตยาประเสริฐ โฆษกพรรคไทยรักษาชาติ กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ (13 ก.พ.) จะประชุมกรรมการบริหารพรรคและกรรมการสรรหาผู้สมัคร ส.ส.เวลา 10.30 น.

"เช้าวันพรุ่งนี้ (13 ก.พ. 09.00 น.) นายสุรชัย ชินชัย ฝ่ายกฎหมายพรรคจะยื่นหนังสือถึง กกต.เพื่อขอใช้สิทธิในการชี้เเจงเเละเเสดงพยานหลักฐานกรณีที่ กกต.จะยื่นยุบพรรค ทษช.ต่อศาลรัฐธรรมนูญ"

logoline