svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เตือน!! กินโคลนลาวา ระวังโรคฉี่หนู

12 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สาธารณสุขโคราช เตือนชาวบ้านดื่ม-กิน-ทา โคลนลาวา เสี่ยงโรคฉี่หนูและโรคผิวหนัง ชาวบ้านเตรียมทำพิธีบวงสรวงเชื่อมีเจ้าเมืองบาดาลอาศัยอยู่ เชื่อว่าเป็นโคลนวิเศษ รักษาโรคต่างๆได้ บางคน ก็นำโคลนไปกราบไหว้ บูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล

สาธารณสุขโคราชออกโรงเตือนชาวบ้านดื่ม-กิน-ทา โคลนลาวาเสี่ยงโรคฉี่หนูและโรคผิวหนัง ชาวบ้านเตรียมทำพิธีบวงสรวงเชื่อมีเจ้าเมืองบาดาลอาศัยอยู่วันนี้(12กุมภาพันธ์2562)จากกรณีที่ชาวบ้าน บ้านหนองกุงน้อย หมู่ที่10ตำบลโคกกระเบื้อง อำเภอบ้านเหลื่อม จังหวัดนครราชสีมา และ ชาวบ้านในจังหวัดชัยภูมิ แห่กันนำเอาขวดน้ำเปล่า ใส่โคลนที่ผุดขึ้นมา บริเวณกลางทุ่งนาจำนวน9 จุด เพื่อนำโคลนไปพอกตัว รักษาโรคปวดเมื่อย และ นำโคลนไปพอกหน้า เพื่อให้ใบหน้าขาวใส ตามความเชื่อว่าเป็นโคลนวิเศษ รักษาโรคต่างๆได้ บางคน ก็นำโคลนไปกราบไหว้ บูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล ตามความเชื่อของชาวบ้านนอกจากนี้ชาวบ้านบางคนยังใช้ภาชนะบรรจุน้ำที่ออกมาจากโคลนลาวาไปดื่มกิน โดยเชื่อว่าจะรักษาโรคต่างๆ ได้อีกด้วย

เตือน!! กินโคลนลาวา ระวังโรคฉี่หนู

เตือน!! กินโคลนลาวา ระวังโรคฉี่หนู

เตือน!! กินโคลนลาวา ระวังโรคฉี่หนู

เตือน!! กินโคลนลาวา ระวังโรคฉี่หนู

วันนี้(12กพ.62) นางสาวอรวรรณ มีใหม่ นายอำเภอบ้านเหลื่อมพร้อมด้วย นายอำนวย เนียมหมื่นไวย์ สาธารณสุขอำเภอบ้านเหลื่อม ได้ออกมาเตือนชาวบ้าน ที่นำโคลนลาวา ไปพอกหน้า พอกตัว เพื่อรักษาโรค อีกทั้ง มีชาวบ้าน บางคน นำเอาน้ำในจุดที่พบลาวาโคลน ไปดื่มกิน เพื่อรักษาโรคต่างๆนั้น อาจจะเสี่ยง ต่อการติดเชื้อโรคฉี่หนู โรคผิวหนัง เนื่องจาก ความเป็นกรดเป็นด่างของดิน ในทุ่งนา ที่ตกค้างจากสารเคมี อาจจะส่งผลทำให้ เชื้อโรคแทรกซึมเข้าสู่ผิวหนังทางบาดแผลได้ จึงไม่ควรที่จะนำเอาลาวาโคลน ไปใช้ อาจจะส่งผลทำให้ เสี่ยงต่อการติดเชื้อในโรคต่างๆตามมาได้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 จะมีประชาชนเดินทางไปบริเวณที่มีโคลนผุดที่ทุ่งนาบ้านโคกกระเบื้องเป็นจำนวนมากเพื่อเข้าร่วมสังเกตการณ์พิธีบวงสรวงและบายศรีสู่ขวัญของหมอทรงรวมทั้งชาวบ้านได้จ้างหมอลำกลอนมารำเพื่อเป็นการแก้บน โดยชาวบ้านเชื่อว่าบริเวณที่มีโคลนผุดเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์มีเจ้าเมืองบาดาลอาศัยอยู่บริเวณดังกล่าว ทั้งนี้ทางอำเภอบ้านเหลื่อมได้จัดเตรียมกำลัง อาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.) และ อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อพปร.) กว่า30 นาย มาคอยดูแลความปลอดภัยให้กับชาวบ้านที่จะมาร่วมพีธีด้วย

เตือน!! กินโคลนลาวา ระวังโรคฉี่หนู

logoline